Tượng đài Bác Hồ trên khắp hành tinh

Bài: Trần Mạnh Thường (sưu tầm và biên soạn). Ảnh: Tư liệu

25/01/2023 07:21

Theo dõi trên

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là lãnh thụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, mà còn là người anh hùng giải phóng dân tộc, được nhân dân thế giới ngưỡng mộ.

Đặc biệt nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người (19-5-1890 – 19-5-1990), Đại Hội đồngUNESCO, tại khoá họp lần thứ 24 ở Paris, Pháp từ ngày 20-10 đến 20-11- 1987, đã ra Nghị quyết số 24C/18.65 đã khẳng định Người là “Một biểu tượng kiệt xuất về quyết tâm của cả một dân tộc, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc, vì hoà bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội” và là “hiện thân khát vọng của các dân tộc trong việc khẳng định bản sắc dân tộc của mình và tiêu biểu cho việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau”. Đồng thời Nghị quyết tôn vinh Người là “Anh hùng giải phóng dân tộc và nhà văn hoá kiệt xuất của Việt Nam”.

b1-tuong-bac-ho-o-london-1-1674577795.jpg

Tượng Bác Hồ ở London (Anh)

 

 

Từ đó, nhiều nước trên thế giới từ Á sang Âu, từ Phi châu đến Mỹ La Tinh đã tôn vinh Người ngoài việc, đặt tên Người cho  đường phố, trường học, công viên, quảng trường, khu tưởng niệm...,đặc biệt dựng tượng để đời đời tưởng nhớ Người, một chiến sỹ quốc tế kiên cường suốt đời hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc “góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hoà bình, dân chủ và tiến bộ xã hội”.

b1e-tuong-bac-ho-o-tp-ulyanovsk-que-lenine-1674577631.jpg

`Tượng Bác Hồ ở Tp. Ulyanovsk, quê Lenine (Nga).

 

Trước tiên phải nói đến trên bức tường “Những danh nhân làm nên thế kỷ XX”, rộng 880 m2, tại Paris, Pháp in chân dung 447 danh nhân thế giới của thế kỷ XX, trong đó có chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ở Ấn Độ, bức tượng bán thân bằng đồng Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt tại công viên rộng trên 4.700m2, ở trung tâm khu Ngoại giao đoàn, thủ đô New Delhi.

b3b-kolkata-an-do-1674578359.jpg
 

Cũng tại Ấn Độ, một bức tượng bằng đồng khác đặt trên bệ đá hoa cương mầu nâu tại một công viên đẹp của Tp. Kolkata (ảnh trên), được khánh thành năm 1990, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người.

b4-mong-co-2-1-1674578553.jpg
 

Tại Mông Cổ, tượng Bác Hồ đúc bằng đồng (ảnh trên), cao 1,7m, đặt trên một bệ cao 3,33m, ở Trường Trung học Phổ thông mang tên Hồ Chí Minh, thủ đô Ulangbato.

Ngày 21/11/2011, chính quyền thành phố Mimasaka, tỉnh Okayama, Nhật Bản đã long trọng tổ chức lễ khánh thành dựng bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngồi đọc báo đặt tại trung tâm “Không gian Việt Nam – Hồ Chí Minh”, có diện tích 70m2, phía sau là hình ảnh nhà sàn của Bác làm phong nền.

Là một nước Đông Nam Á, Philippine, đã tổ chức lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh dựng tại Trường Đại học Bách khoa Laguna, thủ đô Manila, nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 120 của Người. Và tại công viên ASEAN, thuộc khu phố cổ Intramuros, Manila cũng dựng tượng Bác Hồ nhân kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Philippine - Việt Nam.

Tại Công viên Bảo tàng Văn minh châu Á, toạ lạc bên bên bờ sông Singapore của Đảo quốc Sư Tử, bức tượng Bác Hồ lừng lững giữa trời xanh, được khánh thành vào tháng 5/2008, nhân kỷ niệm 118 năm ngày sinh của Người và 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Singapore - Việt Nam.

Ngày 25/11/2013, nhân dân Sri Lanka đã long trọng khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt tại Thư viện thủ đô Colombo, thể hiện tinh thần hữu nghị giữa nhân dân hai nước Sri Lanka - Việt Nam, như các vị lãnh đạo Đảng Công sản Sri Lanka đã nói: Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam mà  còn là lãnh tụ của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.

Khi Thái Lan bình thường hoá quan hệ với Việt Nam năm 1976, chính quyền Thái Lan đã chủ động công khai hoá đền thờ và Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng Nachok (bản Mạy), tỉnh Nakhon Phanom. Đồng thời trưng bày trang trọng  tượng sáp Bác Hồ bên cạnh các nhân vật nổi tiếng của Thái Lan và thế giới trong Công viên  Tượng sáp Siam, Thái Lan, trên một khu đất rộng thuộc huyện Bangphae, tỉnh Ratcha Buri, cách Bangkok110 km về phía Tây.

Tại Trung Quốc, nơi Bác Hồ hoạt động trong nhiều năm, ngoài các khu lưu niệm về Người, nhân dân Trung Quốc còn dựng tượng người ở Sùng Tả, Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây.

Sau gần 3 năm đi đây đi đó, tháng 5/1913, Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh đến xứ sở sương mù, làm việc tại khách sạn Carlton (khách sạn này đã bị máy bay Đức ném bom phá huỷ năm 1940. Trên nền cũ, người ta xây ngôi nhà New Zealand House), để tưởng nhớ đến Bác Hồ, nhân dân London đã gắn tấm biển màu xanh lơ, ghi dòng chữ: “Hồ Chí Minh, người sáng lập ra nước Việt Nam ngày nay, đã từng làm việc ở đây”. Cũng tại London, bức tượng Bác (ngôi ghế trúc) đạt cạnh tấm bia “Kỷ niệm 100 năm Hồ Chí Minh đến Anh” được dựng tại Công viên London.

Để kỷ niệm1năm ngày Việt Nam thống nhất (30/4/1976), Tp. Zalaegerszeg, Hungarie, đã tổ chức lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt trên bệ đá hoa cương, tại công viên thành phố Zalaegerszeg, cách Budapest 220 km về phía Nam. Tượng này do nhà điêu khắc nổi tiếng của Hungarie MartonLászló sáng tác, được giải thưởng của Bộ Văn hoá Hungarie năm 1977.

Tại Liên Xô, Đảng và Xô Viết tôi cao Liên Xô đã quyết định dựng tượng Bác tại nơi giao nhau giữa hai phố Dmitri Ulyanov (anh trai Lenine) vàphố “Sáu mươi Cách mạng Tháng Mười”, Matxcơva. Một tượng đài khác của Bác được đặt ở quận Zasviyazhski, Tp. Ulyanovsk, quê hương của Lenine, nằm bên bờ sông Volga, cách Matxcơva 893kmvề phía Đông. Tại Tp. St. Petersburg, nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Bác, chính quyền thành phố đã tổ chức khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khuôn viên Khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp Quốc gia St. Petersburg. Tại vườn hoa Borisenko, Tp. Vladivostok (Liên bang Nga) khánh thành tượng Người vào năm 2019.

Ngày 19/5/2005, nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chính quyền Tp. Montreuil, Pháp tổ chức khánh thành tượng đài của Người trong “Không gian Hồ Chí Minh” thuộc Bảo tàng Lịch sử thành phố (cách Paris 15km về phía Đông), là nơi lưu giữ những kỷ vật của Bác trong thời kỳ sống tại Pháp.

b12-thu-do-antananarivo-madagasca-1-1674579320.jpg

Tại lục địa đen, tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, người “Anh hùng giải phóng dan tộc bị áp bức”, chính phủ và nhân dân Madagasca đã long trọng dựng tượng BácHồ tại Công viên mang tên Hồ Chí Minh ở thủ đô Antananarivo (ảnh trên), tượng bằng đồng đặt trên bệ đá hoa cương cao 3,4m. Phía dưới ghi câu nói nói nổi tiếng của Người: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Cũng tại thủ đô Antananarivo còn có một đại lộ mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Và bên kia bán cầu, nhân kỷ niệm ngày sinh lần thứ 122 của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 – 2012), Chính phủ và nhân dân Argentina đã tổ chức lễ khánh thành tượng đài Bác Hồ tại thủ đô Buenos Aires. Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Môi trường và Không gian Công cộng Ngài Diego Santilli bày tỏ sự khâm phục của nhân dân thế giới nói chung và nhân dân Argentina nói riêng đối với Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 6/7/2014, nhân dân Santiago đã làm lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên mang tên Người, ở khu phố Hermindade la Victoria, thủ đô Santiago, Chile. Tại công viên này còn có một bức tranh Bác Hồ và một số câu thơ trong tập “Ngục trung nhật ký” của Bác, được ghép bằng những mảnh gốm sứ.

Chính phủ Cộng hoà Dominica đã khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường mang tên Người tại thủ đô Santo Dominigo vào ngày 13/9/2012.

d7b-la-havana-cuba-1-1674612818.jpg

Tượng Bác Hồ ở La Havana Cuba.

 

Tại Cu Ba, tượng đài của Bác do kiến trúc sư Joel Diaz thiết kế được dựng vào năm 2003 nhân dịp 113 năm sinh nhật của Người, ở Công viên Hoà Bình, một trong những công viên đẹp nhất ở trung tâm La Habana.

d13-tuong-bac-ho-o-mexico-1674612219.jpg

Tượng Bác Hồ ở Mexico.

 

Ở đất nước Mexico xinh đẹp, bức tượng Bác Hồ ngồi ghế mây, đằng sau phía trên khắc dòng chữ mạ vàng “Không có gì quý hơn độc lập tự do” (bằng tiếng Tây Ban Nha) với chữ ký của Người, được khánh thành vào ngày 16/01/2009, tại Công viên “Tự do cho các dân tộc”, thủ đô Mexico City.Tại miền Nam Mexico, thuộc Tp. Acapulco Guerrereo, một tượng đài khác của Bác Hồ được đặt đối diện với tượng đài người anh hùng dân tộc Mỹ La Tinh Simon Bolivar. Hồ Chí Minh còn là têngiảng đường Trường Đại học UNAM, một trong 10 trường danh giá nhất thế giới.

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng được dựng ở khu vực đặt tượng các danh nhân thế giới như Mahatma Gandhi, Khổng Tử...ở đất nước Panama.

Tại Venezuela, bức tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt trang trọng trên bệ đá hoa cương cao 2m, cạnh bức tượng là cột cờ với lá quốc kỳ Việt Nam phấp phới bay, nằm trên đại lộ Simon Bolivar, thủ đô Caracas.

Theo thống kê chưa đầy đủ, cho đến nay số tượng và tượng đài tưởng niệm Bác Hồ

có mặt tại 20 nước trên thế giới từ Á sang Âu, từ Phi châu đến Mỹ La Tinh.

Bạn đang đọc bài viết "Tượng đài Bác Hồ trên khắp hành tinh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn