Việt Nam chiến thắng – Futsal Việt Nam chiến thắng

Hồ Công Thiết

20/09/2021 14:43

Theo dõi trên

Đội tuyển Việt Nam gặp Cộng hòa Séc lúc 20h00 ngày 19/9/2021, tranh suất vào vòng 1/8 Futsal World Cup 2021.

viet-nam-chien-thang-1632123324.jpg
Ảnh: VFF

Bảng D gồm có Việt Nam, Panama, Czech và Brazil. Trận đầu Việt Nam thua đậm Brazil 1-9, trận 2 thắng vất vả Panama 3-2. Trận cuối cùng vòng bảng, Việt Nam gặp Cộng hòa Séc, một cường quốc futsal đứng trên Việt Nam hàng chục bậc trên bảng xếp hạng futsal thế giới.

Chỉ hòa với Cộng hòa Séc - Đội đứng thứ 15 của thế giới - đội tuyển futsal Việt Nam mới lọt vào vòng 1/8 với tư cách đội thứ 3 có thành tích cao.

Nhiệm vụ như bất khả thi đã được các cầu thủ Việt Nam hoàn thành xuất sắc.

Phút 35 của trận đấu, bóng tới chân cầu thủ Châu Đoàn Phát từ bên sân nhà. Cầu thủ trẻ của Việt Nam đã độc diễn, xỏ háng đối phương, đi tiếp rồi tung cú sút xa. Bóng tiếp tục chui qua háng thủ môn Cộng hòa Séc và từ từ lăn vào lưới. Việt Nam dẫn trước Cộng hòa Séc 1 – 0 khi chỉ còn 5 phút nữa là hết giờ.

Ngay sau đấy Phạm Đức Hòa để mất bóng, cầu thủ Cộng hòa Séc đã có bàn gỡ hòa. Tuy vậy, tỷ số hòa 1 – 1 vừa đủ để đội tuyển futsal và người hâm mộ bóng đá Việt Nam mừng vui khi futsal Việt Nam xuất sắc vượt qua vòng đấu bảng.

Tập luyện, chuẩn bị thi đấu trong hoàn cảnh Việt Nam trải qua cơn đại dịch lớn nhất từ trước tới nay trong lịch sử, các cầu thủ futsal Việt Nam không chỉ hội nhập thế giới mà còn hơn thế. Họ đã đem lại niềm vui cho đồng bào mình trong chuỗi ngày Việt Nam ảm đạm vì tình hình dịch bệnh.

Futsal hay còn gọi là Bóng đá trong nhà được FIFA chính thức công nhận năm 1989 và tổ chức Giải vô địch Futsal World Cup 4 năm một lần, xen giữa 2 kỳ World Cup.

Chính thể Việt Nam Cộng hòa đã thành lập Đội bóng đá trong nhà từ năm 1950, nhưng do yếu tố chính trị, bóng đá trong nhà Việt Nam chưa được thi đấu quốc tế.

Mãi đến năm 1997, Việt Nam mới có Đội tuyển Futsal tham dự giải với tư cách khách mời tại Singapore.

Thời kỳ đó các nhà quản lý cửa Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chỉ nghĩ đơn giản, dù chơi ít người hơn và thi đấu trong nhà, nhưng cách thi đấu, kỹ năng và các nguyên tắc chơi không khác nhiều so với bóng đá sân cỏ 11 người.

Vì vậy HLV Futsal đầu tiên của Việt Nam là ông Nguyễn Thành Vinh đã xây dựng Đội bóng trong nhà của Việt Nam gồm các cầu thủ đá ngoài trời, đang chơi cho giải vô địch quốc gia với nòng cốt là các cầu thủ đội SLNA như Văn Sỹ Hùng, Hữu Thắng… Đội thắng chủ nhà Singapore và thua các đội còn lại của giải.

Sau đấy VFF cầu thị, mời HLV người Thái Pattaya Piamkum nắm đội. Futsal Việt Nam đã vào đến vòng chung kết AFF Futsal 2009.

Tiếp tục, HLV người Italia Sergio Gargelli rồi HLV người Tây Ban Nha Bruno Garcia Forrmoso lên nắm đội. Các chiến lược gia nước ngoài đã làm futsal Việt Nam thay đổi một cách toàn diện, từ tuyển chọn cầu thủ tới định hình lối đá, kỹ thuật đá futsal. Việt Nam đã làm rúng động châu Á khi đánh bại Đương kim vô địch Nhật Bản tại Giải vô địch Bóng đá trong nhà châu Á 2016, giành vị trí thứ tư của giải và đoạt vé dự FIFA Futsal World Cup 2016 tổ chức tại Colombia.

Năm 2016 HLV Bruno Garcia Forrmoso từ chức để làm HLV cho đội Nhật Bản, buộc VFF phải mời HLV Miguel Rodrigo lên thay.

Năm 2021, VFF đã mạnh dạn bổ nhiệm HLV người Việt Phạm Minh Giang dẫn dắt Futsal Việt Nam.

Trong trận đấu vòng Playoff khu vực châu Á, Việt Nam đã hòa Lebanon 1- 1. Theo luật bàn thắng sân khách, futsal Việt Nam đã giành quyền tham dự Vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2021 tổ chức tại Lithuania.

Đêm nay, Futsal Việt Nam vượt qua vòng bảng, lọt vào vòng 1/8 của FIFA Futsal World Cup 2021.

Chiến công này đã khẳng định vị thế Futsal Việt Nam ở tầm thế giới và tạo động lực để các đội tuyển bóng đá nam – nữ Việt Nam cố gắng hơn nữa trên quá trình hội nhập bóng đá thế giới và châu lục.

Xin cảm ơn các tuyển thủ Futsal Việt Nam.

Chúc Đội tuyển Futsal Việt Nam tiếp tục đà chiến thắng!

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam chiến thắng – Futsal Việt Nam chiến thắng" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn