Việt Nam - Oman: Trận chiến giữa 2 HLV Park Hang Seo - Branko Ivankovic

Nguyễn Mạnh Quý

13/10/2021 04:59

Theo dõi trên

Theo bảng xếp hạng của FIFA, trận chiến tối nay là sự tranh chấp của 2 đội bóng xếp hạng thấp nhất trong bảng B vòng loại thứ 3 khu vực châu Á, Oman ở vị trí 78, Việt nam 95.

bong-da3-1634075437.jpg
 

      Đây cũng là trận đấu trí giữa 2 HLV Branko Ivankovic của đội tuyển Oman và HLV Park Hang Seo của Việt Nam.

     Ở ASIAD 2002, U23 Hàn Quốc dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo đã để thua U23 Iran ở trận bán kết. Và thật tình cờ, HLV Branko Ivankovic chính là người đã dẫn dắt Iran khi đó. Trận thua kể trên có thể gọi là bước ngoặt buồn cho sự nghiệp cầm quân của HLV Park Hang Seo sau đó.

     Oman đã thực sự mạnh lên dưới thời HLV Branko Ivankovic. Với kinh nghiệm từng làm việc trong BHL của ĐT Croatia dự 2 kỳ World Cup 1998 và 2002, dẫn dắt ĐT Iran tại World Cup 2006, ông mang đến những tích cực cho ĐT Oman từ năm 2020.

     Dù không được đánh giá cao tại bảng B, nhưng ĐT Oman lại có thể làm nên chuyện trước những đội bóng hàng đầu châu Á, đó là chiến thắng 1-0 ngay trên sân của Nhật Bản trong ngày ra quân tại vòng loại cuối World Cup 2022. Tuy thất bại trước Saudi Arabia và Australia, nhưng Oman vẫn là một ẩn số tại vòng loại cuối World Cup 2022.

Sơ đồ ưa thích của HLV Ivankovic là sơ đồ 4-4-2 và người đá thấp nhất hàng tiền vệ sẽ là Harib Al-Saadi. Anh đảm nhiệm cả hai vai trò: đánh chặn và điều tiết lối chơi, Salaah Al-Yahyaei sẽ chơi cao hơn và đảm nhận vai trò hộ công, hỗ trợ cho 2 tiền đạo phía trên, thường là Khalid Al-Hajri và Arshad Al-Alawi. Al-Alawi mới chỉ 21 tuổi là cầu thủ ghi bàn duy nhất cho Oman vào lưới đội tuyển Australia.

     Salaah Al Yahyaei và các đồng đội được dự đoán sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước ĐT VN khi thiếu vắng nhiều trụ cột. Đó tiền vệ cánh phải, Zahir Al Aghbari đã bị trật khớp vai sẽ vắng mặt trong trận đấu sắp tới.

     Sau trận thua Iran năm 2002 ô. Park nhận vô vàn lời chỉ trích từ NHM Hàn Quốc cho dù trước đó HLV Park Hang Seo cùng ĐT Hàn Quốc giành hạng 4 ở World Cup 2002. Cho nên trong lần tái đấu lần này, thầy Park đang rất muốn “rửa hận” trước Branko Ivankovic.

bong-da1-1634075437.jpg
 

     Như chúng ta đã biết, từ khi HLV Park Hang Seo làm HLV trưởng đội tuyển VN, đội tuyển chúng ta đã có những chuyển biến tích cực. Tại vòng loại thứ 3 WC 2022 khu vực châu Á tuy tuyển VN thua cả 3 trận, nhưng tỷ lệ kiểm soát bóng của VN ngày càng được cải thiện, từ 28% khi gặp Saudi Arabia lên 30% khi gặp Úc và 51% đá với Trung quốc.

     Ở trận đấu đầu tiên, dù có được bàn thắng vào lưới Saudi Arabia ngay phút 3' của Quang Hải  nhưng tuyển VN phải chịu trận trước đối thủ kể từ khi Duy Mạnh rời sân vì nhận thẻ đỏ ở phút 54'. Trận gặp Australia, ĐT VN đã cải thiện được rõ rệt khâu phòng thủ. Bàn thắng của đối thủ chỉ xuất hiện ở trong một khoảnh khắc mất tập trung của hàng phòng ngự (nếu như trọng tài công nhận quả 11m sau cú sút của Hồng Duy bóng chạm tay hậu vệ Úc thì chưa chắc đội tuyển VN đã thua). Còn ở trận đấu trước ĐT Trung Quốc, Quế Ngọc Hải và các đồng đội chỉ chịu thua trước đẳng cấp của ngôi sao đang thi đấu tại La Liga – Wu Lei vào phút cuối cùng của trận đấu.

     Trong quá trình tập luyện chuẩn bị cho vòng loại thứ 3, HLV Park Hang Seo than phiền vì dịch covid nên ĐT VN không được thi đấu giao hữu với ĐT QG các nước khác mà chỉ lấy quân xanh là đội U23 VN, điều đó làm cho ô Park không giám thử nghiệm đội hình mới mà sử dụng 1 đội hình xuất phát qua 3 trận đấu, chính vì vậy mà ĐTVN bị nhiều ý kiến chỉ trích là thiếu sự đổi mới và linh hoạt trong thế trận.

     Ở trận đấu này, ĐT VN cần tiếp cận trận đấu một cách chủ động, sự chênh lệch giữa ĐT Oman và ĐT Việt Nam không quá lớn, nên cần lựa chọn lối chơi sòng phẳng với đối phương, chơi đôi công với đối thủ sớm hơn.

     Để đổi mới và gây khó khăn cho HLV Ivankovic trong sự phán đoán chiến thuật. HLV Park đã bố trí Văn Toản ở vị trí thủ môn, hàng hậu vệ Tấn Tài thay vị trí của Văn Thanh, hàng tiền vệ có sự thay đổi nhiều nhất, Công Phương thay chỗ của Văn Đức và Đức Huy thay Tuấn Anh, trên cùng vẫn là Tiến Linh.

(Đội hình chính của ĐT VN). Với đội hình này, chắc chắn

HLV Park Hang Seo sẽ sẵn sàng đôi công với ĐT Oman, tạo nên bất ngờ trước ĐT Oman.

     Xét về thành tích đối đầu, ĐT VN 2 lần chạm trán ĐT Oman và đều thua.  Lần tái đấu này ĐT Oman có lợi thế sân nhà và sự cổ vũ của CĐV nên đoàn quân của HLV Ivankovic được đánh giá nhỉnh hơn ĐT Việt Nam. Dẫu vậy, theo đánh giá của giới chuyên môn, thầy trò ông Park có thể giành được điểm số ở trận này. Bởi lẽ, hiệu suất làm bàn của đội bóng này không thực sự cao, hàng phòng ngự vốn to cao nhưng lại chậm chạp sẽ là điểm yếu mà ĐT VN có thể khai thác nhờ các cầu thủ VN có tốc độ và kĩ thuật tốt.    

park-hang-seo-1634075837.jpg
HLV Park Hang Seo
branko-ivankovic-1634075837.jpg
HLV Ivankovic

  Trong thế không còn gì để mất, lấy lại niềm tin từ người hâm mộ, hy vọng “Những chiến binh Sao Vàng” sẽ thi đấu bằng 100% nỗ lực, để ĐT VN có được điểm số đầu tiên tại Vòng loại World Cup 2022 – Khu vực châu Á.

     Một trận đấu mà ĐT VN thua hoàn toàn chính đáng, thế mới thấy vị trí trên bảng xếp hạng của FIFA là hoàn toàn chính xác.

     Ở hiệp 1, ĐTVN chơi ngang ngửa với Oman, mặc dù khoảng 15' đầu, Oman không dấu ý đồ quyết thắng, nên họ đã dồn lên tấn công, họ đã có tình huống hưởng 11m sau khi Tấn Tài vung tay trúng mặt tiền đạo đối phương trong vòng cấm, nhưng đội trưởng Oman lại sút phạt ra ngoài.

25' sau đường chuyền của Công Phượng cho Quang Hải đang di chuyển trong vòng cấm, Quang Hải bị hậu vệ đội bạn đẩy ngã, nhưng trọng tài không cho ĐT VN hưởng quả phạt, ngay cả VAR cũng bỏ qua tình huống này.

Ở phút 39' Tấn Tài bằng nỗ lực ca nhân đã đoạt được bóng trong chân hậu vệ Oman, anh sút căng và thủ môn đội bạn đẩy ra, bóng tới chân Tiến Linh và 1:0 cho đội bóng chúng ta.

45+1 từ 1 quả phạt bên cánh trái, bóng lập bập, tiền đạo Al-Alawi tung 1 cú móc, hạ gục thủ môn Văn Toản.

Kết thúc hiệp 1 hai đội hòa 1:1.

     Vào hiệp 2, ngay ở phút 48' ĐT Oman có quả phạt góc bên cánh phải, các tiền đạo Oman áp sát cầu môn của ĐT VN, với việc số đông cầu thủ cao to chèn ép thủ môn Văn Toản nên thủ môn chúng ta bất lực khi tiền đạo đội bạn đánh đầu vào lưới, 2:1 cho Oman, ở tình huống này, nếu quan sát kỹ chúng ta có thể thấy tiền đạo đối phương đã dùng tiểu xảo đẩy nhẹ hậu vệ chúng ta nhằm khống chế khoảng không.

59' sau 1 phá bóng của Hồng Duy, thay bằng bóng ra ngoài biên thì bóng lại bay vào khu vực 16m50, Duy Mạnh nhẩy lên đánh đầu, khi rơi xuống, bàn tay anh đụng trúng mặt tiền đạo đội bạn, trọng tài chính không bắt lỗi, cho trận đấu tiếp tục, nhưng trọng tài VAR lại cho rằng Duy Mạnh đánh nguội và lần thứ 2 ĐT VN chịu penalty, lần này thì thủ môn chúng ta phải vào lưới nhặt bóng 3:1 cho Oman.

     Sau bàn thắng thứ 3, ĐT Oman đá chùn xuống, tuy vậy thỉnh thoảng có những đường phản công sắc bén nhưng không có bàn thắng nào được ghi. Còn ĐT VN tuy có nỗ lực, nhưng do đội bạn kèm người quá chặt nên các đường chuyền của chúng ta đều bị cản phá, gần cuối trận, Công Phượng có cú sút bật cột dọc, Văn Toàn lao vào sút bồi, nhưng rất tiếc, không qua khỏi tay thủ môn Oman.

bong-da2-1634075437.jpg
 

     Kết thúc trận đấu đội tuyển Oman thắng 3:1. HLV Park lại một lần nữa thất bại trước người đồng nghiệp người Croatia Ivankovic .

     Qua trận đấu này, tôi thấy các cầu thủ Oman có thể hình và kỹ thuật vượt trội hơn chúng ta, cùng với sự cổ vũ của CĐV các cầu thủ bạn thi đấu thanh thoát hơn, nhưng nhiều tiểu xảo hơn, tuy to cao và rất mạnh mẽ, nhưng khi va chạm với cầu thủ của VN, dù là nhẹ cũng lăn lộn trên sân, gây ức chế cho cầu thủ VN.

     Về sự đổi mới ở đội hình xuất phát của ĐT VN đã có kết quả khả quan, nhất là ở hiệp 1, có lẽ BHL cần phát huy, có những lúc chúng ta đã làm chủ thế trận, chơi ngang ngửa với đội bạn, chỉ có điều chúng ta chủ yếu tấn công trung lộ, ít có những pha đánh biên, với tầm vóc cao, to, hàng thủ đội bạn dễ dàng hóa giải các đường tấn công của ĐT VN. Nhưng có lẽ công tác trọng tài, nhất là công nghệ VAR đã làm cho cầu thủ chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều. Đến như bàn thắng rõ ràng của Tiến Linh mà VAR soi đi soi lại tình huống đoạt bóng của Tấn Tài, khi thấy Tấn Tài không phạm lỗi lại soi đến tình huống trước đó của Công Phượng xem có việt vị không...chỉ đến khi không còn lỗi gì để bắt, lúc đó mới công nhận bàn thắng của Tiến Linh. Chính công tác trọng tài đã gây ức chế có các cầu thủ của chúng ta, làm giảm đi nhuệ khí cũng như tinh thần thi đấu. Nếu VAR không soi đi, soi lại tình huống của T. Linh thì không có bù giờ đến 5' và ĐT VN chưa chắc bị gỡ hòa 1:1 ở những phút cuối hiệp 1.

     Nói về hy vọng của ĐT VN ở vòng loại thứ 3 này có thể khẳng định là chúng ta không thể vượt qua các đội bóng hàng đầu châu lục được. Vấn đề HLV Park cùng BHL nên tận dụng các trận đấu để rút kinh nghiệm, thử nghiệm đội hình cũng như tìm kiến các tài năng trẻ để chuẩn bị cho giải vô địch ĐNA cũng như vòng lại AFC cúp.

     Người hâm mộ VN đều biết, ĐT VN còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa thì may ra có thể tham dự WC 2026 khi mà số lượng đội lọt vào vòng chung kết tăng lên 48 đội.

     Người hâm mộ rất mong những trận thi đấu của đội tuyển VN trên sân nhà sẽ mang lại nhiều hứng khởi, niềm vui, cho dù thắng hay thua thì cũng phải mang bản sắc của các chiến binh Sao vàng.

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam - Oman: Trận chiến giữa 2 HLV Park Hang Seo - Branko Ivankovic" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn