Việt Nam Vs Lào - Trận đấu then chốt của tuyển VN

Nguyễn Mạnh Quý

06/12/2021 14:32

Theo dõi trên

19g30 tối nay, tuyển bóng đá Việt Nam bước vào cuộc hành trình bảo vệ ngôi vương, Vô địch AFF Cup 2018.

viet-nam-lao-1638775882.jpg
Các cầu thủ Lào rất vất vả khi kèm Công Phượng ở AFF Cup 3 năm trước

 

Đây là nhiệm vụ không thật dễ dàng khi đội tuyển VN đã thất bại 6 lần trong những trận vòng loại cuối cùng World Cúp 2022 khu vực châu Á, mặc dù thua những đội hàng đầu châu Á (đội kém nhất cũng hơn chúng ta trên 20 bậc trên bảng xếp hạng FIFA) các trận thua đó phần nào cũng tạo nên tâm lý cho các cầu thủ, mặt khác, áp lực phải bảo vệ thành quả đã đạt được 3 năm trước cũng mang tâm lý nặng nề... Ngoài ra, cả châu Á cũng như các nước ĐNA đều nhìn vào ĐTVN để xem đội có mặt duy nhất của khu vực sẽ thi đấu ra sao ở AFF Cup. Có một BLV bóng đá nước nhà đã nói "tuyển VN đang ở trình độ đại học, giờ chơi ở sân chơi phổ thông thì có gì phải sợ..." Nói vậy, chứ không phải vậy, không thể lấy vị trí trên bẳng xếp hạng FIFA mà so sánh cao thấp giữa các đội bóng, như đội Bỉ là đội số 1 thế giới, nhưng chẳng ai dám nói Bỉ sẽ vô địch thế giới tại WC 2022 tại Quatar.

Cho nên để bảo vệ thành công ngôi vương ở "ao làng ĐNA" tại AFF Cup 2020 là hoàn toàn không dễ dàng, đòi hỏi HLV Park và các cầu thủ vẫn phải nỗ lực qua từng trận đấu ở mức độ cao nhất, việc đầu tiên là vượt qua vòng loại và thử thách đầu tiên đó là vượt qua đội tuyển Lào trong trận đấu tối nay.

 Trong 10 trận gặp VN gần đây, tuyển Lào thua 9 trận và chỉ hòa 1 trận (năm 1996). Vì dịch bệnh covid, 2 năm rưỡi nay đội Lào chưa có 1 trận thi đấu quốc tế nào, chỉ có Phoutthasay Kochalern, Mitsada Saitaifah, Aphone Vongchiengkham đang đá ở Thai league và Billy Ketkeophomphone đang thi đấu ở League 2 (Pháp), còn các cầu thủ chủ yếu tự rèn luyện... trong khi đó, ĐTVN đang thi đấu vòng loại WC 2022 khu vực châu Á, cho nên có thể nói tuyển VN hoàn toàn vượt trội về mọi mặt. Không biết Billy Ketkeophomphone một mình có thể kéo đoàn tàu của Lào đến cỡ nào...

 Ông Park cũng biết tuyển VN hơn hẳn tuyển Lào, chuyện thắng Lào là việc phải làm vì đó là bước chạy đầu tiên để bảo vệ ngôi vương, nhưng thắng như thế nào? Các đội tham gia AFF Cup 2020 khi gặp các CHIẾN BINH SAO VÀNG đều sẽ đá hết mình vì thắng hay cầm chân đương kim vô địch thì hãnh diện chứ! và tất nhiên các đội trong bảng B cũng như các đội dự giải đều muốn như vậy. Cho nên thầy Park phải suy tính sẽ thắng Lào như thế nào? Thắng mà bảo toàn được lực lượng, giữ chân được cầu thủ và quan trọng nhất là bí mật chiến thuật để đối phó với Malaysia ở trận tiếp theo vào ngày 12/12 vì đây là trận then chốt quyết định cho việc lọt vào vòng sau của tuyển VN.

HLV Park là một chuyên gia tâm lý, ông sẽ biết cách giải tỏa áp lực cho các cầu thủ và  có đối sách phù hợp với từng đối thủ, từng nước đi của bàn cờ trong giải Đông Nam Á. Chúng ta không quá lo về thái độ của các tuyển thủ vì các CHIẾN BINH SAO VÀNG luôn có tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, sự khát khao cống hiến để luôn biết cách truyền lửa cho nhau. Nhưng điều mà người hâm mộ chờ đợi nhất chính là đội tuyển phải biết cách vượt qua chính mình, phải đem tất cả những kinh nghiệm thu thập, tích lũy được qua vòng loại World Cup vận dụng một cách linh hoạt từng trận đấu, phải chứng tỏ vị thế của mình qua đôi chân và cái đầu, phải làm sao có những nỗ lực được phát huy đúng tầm vóc để cho Thái Lan, Malaysia hay bất cứ đội bóng nào muốn lăm le truất phế chúng ta đều phải “tâm phục, khẩu phục”. Có như thế thì những áp lực trước khi bước vào giải sẽ được nhanh chóng giải tỏa để xứng danh với vị trí số 1 Đông Nam Á hiện nay.

Ngày hôm qua, ở bảng A đã diễn ra 2 trận, Thái lan thắng Đong Timor 2:0 và đội chủ nhà Singapore thắng Mianmar 3:0. Trận trước, Thái lan với hơn nửa đội hình đang thi đấu nước ngoài cũng vô cùng vất vả mới thắng được đội bóng mà 3 năm trước họ đè bẹp tới 7:0. Trong khi đó Singapore lại thi đấu vô cùng nổi bật, nhất là tiền đạo số 9 Ikhsan Fandi, anh ta ghi 2 bàn bằng những cú đánh đầu tuyệt đẹp. Chính đội chủ nhà sẽ là nhân tố thách thức các đội ở bảng A như Thái lan, Philipin... nếu Singapore lọt vào vòng sau thì tuyển VN chúng ta cũng phải dè chừng.

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam Vs Lào - Trận đấu then chốt của tuyển VN" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn