Vĩnh biệt Gerd Muller, chân sút vĩ đại!

Nguyễn Mạnh Quý

15/08/2021 23:54

Theo dõi trên

Muller nghỉ hưu vào năm 2014. Căn bệnh Alzheimer trở lại. Năm 2017, Muller mất trí nhớ ở mức nghiêm trọng và phải vào viện dưỡng lão tại Đức. Đến ngày 15/8, Muller qua đời ở tuổi 75.

  

bong-da-muler4-1629051486.jpg
Gerd Muller (1945 - 2021)

  Một trong những chân sút vĩ đại nhất của bóng đá thế giới - Gerd Muller  - đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày hôm nay 15/8. Đội Bayern Munich chủ sân Allianz Arena sẽ để tang cố tiền đạo đội tuyển Tây Đức với nghi thức trang trọng nhất dành cho huyền thoại của đội bóng.

    Chủ tịch CLB Bayern Munich, Herbert Hainer cho biết: "Hôm nay là một ngày đen tối với Bayern và người hâm mộ. Gerd Muller là tiền đạo vĩ đại nhất bóng đá từng sản sinh, là một người tốt, một nhân cách lớn trong thế giới bóng đá.

    Chúng tôi chia sẻ nỗi buồn cùng gia đình của ông. Nếu không có Gerd Muller, sẽ không có được Bayern Munich như ngày hôm nay. Tên và những ký ức của ông sẽ được khắc ghi mãi mãi".

    Gerd Muller là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới. Khi còn thi đấu, ông đã tạo nên những thống kê rất khó tin trong màu áo Bayern Munich cũng như đội tuyển Tây Đức, với 7 lần giành danh hiệu Vua phá lưới Bundesliga.   

bong-da-muler2-1629051486.jpg
 
bong-da-muler3-1629051486.jpg
 

Trong màu áo "Hùm xám", Muller đã ghi tới 566 bàn thắng chỉ sau 607 lần ra sân. Đối với tuyển Tây Đức, cố tiền đạo cũng là một tượng đài bất tử với 68 bàn thắng chỉ sau 62 lần khoác áo. Ông cũng đã đạt đến mọi đỉnh cao của một sự nghiệp cầu thủ với một chức vô địch World Cup (năm 1974), 1 Euro (1972), 3 Cúp C1 và 4 Bundesliga.

    Nhớ đến Gerd Muller, tôi lại nhớ đến trận Chung kết WC năm 1974 trên sân Olimpic của tp. Munich, vì tôi đc trực tiếp theo dõi trận đấu này trên TV.     Ngày đó Hà lan đang là một thế lực bóng đá trên toàn cầu, "cơn lốc màu da cam" với sự dẫn dắt tài tình của Johan Cruyff đã dễ dàng loại các đội bóng nổi tiếng như Argentina, Brasil...để đi đến trận chung kết với Tây Đức.

   Dù đc đá trên sân nhà, nhưng đội tuyển Tây Đức chịu rất nhiều áp lực của gần 7,8 vạn khác giả trên sân vận động Olimpic và cả nước Tây Đức đều mong muốn đội nhà dành chiến thắng để kỷ niệm 20 năm họ dành cúp WC năm 1954.

    Ngay phút thứ 2, Cruyff một mình cầm bóng vượt qua một loạt các cầu thủ lao vào vòng 16,5m của đội tuyển Tây Đức, buộc hậu vệ Tây Đức phải phạm lỗi và Neeskens đã ghi bàn thắng đầu tiên cho Hà lan trên chấm 11m. Đáng lý khi dẫn trước 1:0, Cruyff vẫn phải tiếp tục chiến thuật tổng lực, lấy tấn công làm phòng ngự để dồn ép Tây Đức về phần sân đối phương. Nhưng kg! Các cầu thủ Hà lan đá chùm lại, muốn bảo toàn tỷ số, tạo cơ hội cho Tây Đức lấy lại khí thế.

  Tây Đức với sự chỉ đạo của Beckenbauer vẫn chống đỡ khôn ngoan và khiến cho đội bóng áo cam gặp khó. Tuy nhiên, bàn gỡ của Tây Đức lại đến sau một tình huống gây tranh cãi.     Phút 25, Hoelzenbein đi bóng lắt léo vào vòng cấm và chủ động ngã khi tiền vệ Jansen của Hà Lan xoạc bóng. Phạt đền!!! và Paul Breitner là người quân bình tỷ số trận đấu.

   Kể từ sau bàn gỡ, Tây Đức đã làm chủ được thế trận trên sân. Những cơ hội vẫn xuất hiện với Hà Lan nhưng ngày một ít dần. Để rồi 3 phút trước giờ nghỉ của hiệp 1, Rainer Bonhof chuyền bóng cho Gerd Mueller, sau một nhịp khống chế, "cầu thủ dội bom" (Der Bomber) đã xoay người dứt điểm nâng tỷ số lên 2-1 cho Tây Đức. 

   

bong-da-muler1-1629051821.jpg
 

    Giải tỏa được sức ép, Tây Đức tiếp tục chơi tốt trong hiệp 2. Trên hàng công, họ tiếp tục có những cơ hội thuận lợi để tìm kiếm bàn thắng thứ 3 trước hàng thủ lỏng lẻo của Hà Lan nhưng kém may. Hà lan kg từ bỏ cơ hội, cơn lốc màu da cam ào ạt tấn công, dưới tài dẫn dắt của Beckenbauer Tây Đức vẫn chơi hết sức chặt chẽ và kỷ luật. Ngoài những cuộc đấu trí giữa 2 trường phái bóng đá, đó còn là những cuộc đối đầu cá nhân thú vị. Đáng chú ý nhất là việc ngôi sao Johan Cruyff đã bị Berti Vogts vô hiệu hóa hoàn toàn. Đó là một phần nguyên do khiến “cơn lốc màu da cam” không thể nổi lên trong hiệp 2 và đành chịu khuất phục trước Tây Đức với tỷ số 1-2.

  Cả hiệp 1, Muller hầu như kg có cơ hội, nhưng chỉ cần 1 phút tỏa sáng, Muller đã trở thành người hùng của Tây Đức và đồng thời trở thành cầu thủ hay nhất của WC 1974. Chiến thắng của Tây Đức trở thành nỗi buồn kg thể nuốt trôi của đội bóng "cơn lốc màu da cam" và đặc biệt của tiền đạo nổi tiếng kg thua kém gì Pele, Maradona đó là Johan Cruyff.

    Gerd Muller là vua phá lưới với 14 bàn thắng qua 2 kỳ Wold Cup 1970 và 1974. Sau này chỉ có Ronaldo (Ro béo) của Brasil mới phá đc thành tích này của Gerd. Ông là người đã từng ghi 40 bàn thắng trong 1 mùa giải, chỉ đến mùa giải 2020-2021 Lewandoski (cũng là cầu thủ của Bayern Munich) mới là người phá đc kỷ lục này với 41 bàn.

    Gerd còn 1 lần đoạt quả bóng vàng và 2 lần đoạt chiếc dày vàng châu Âu.

    Là một cầu thủ nổi tiếng với chiều cao thấp, nhưng lại có tố chất săn bàn hoàn hảo. Huyền thoại Johan Cruyff, đối thủ lớn nhất của bóng đá Đức giai đoạn Muller chơi bóng khi chứng kiến ông ghi bàn và gặm nhấm thất bại ở trận chung kết WC 1974 đã phải thốt lên: "Không ai có thể bắt chước cậu ấy. Đó là bản năng mà cậu ấy được Chúa trời ban cho".

    Tuy vậy, Gerd Muller có 1 cuộc sống kg hoàn hảo. Sau thành công ở kỳ WC 1974, Gerd trở thành con người có tính tự mãn. Sau cơn giận vì một lần bị thay ra, Muller đã khiến Bayern tức giận và thanh lý hợp đồng (1979). Ở tuổi 34, “Vua dội bom” bất ngờ chọn nước Mỹ xa xôi làm bến đỗ tiếp theo khi gia nhập Fort Lauderdale Strikers.

  Tại đây, bầu bạn với một danh thủ nổi tiếng khác là cựu tiền đạo MU, George Best. Chính việc quen biết với Best mà Gerd nhiễm thói “uống rượu như nước lã” của cầu thủ người Bắc Ireland này đã “hủy hoại cuộc đời ông”.

  Rời bỏ bóng đá vào năm 1982 với những thành công sau chót tại Fort Lauderdale Strikers, Gerd nỗ lực kiếm sống trên đất Mỹ bằng việc mở một quán ăn tại Florida. Nhưng mọi việc diễn ra không hề suôn sẻ, và cuối cùng ông lâm vào cảnh nợ nần. Tâm trạng chán nản cùng một cuộc đời không định hướng, chứng nghiện rượu của Gerd ngày một nặng hơn, và ông mắc phải căn bệnh Alzheimer (mất trí nhớ) khi tuổi già kéo đến.

  Trở về Đức với đôi bàn tay trắng cùng những khoản nợ khổng lồ, Gerd gần như suy sụp khi hôn nhân của ông cũng từ đó mà đổ vỡ. Gánh nặng nợ nần khiến tài sản của ông lần lượt “cắp nón ra đi”. Chỉ còn Rượu làm bạn với Gerd. 

  Tuy nhiên, phía Bayern Munich đã không để bi kịch diễn ra thêm tồi tệ cho người từng giúp họ vang danh khắp châu Âu. Beckenbauer và Uli Honess, 2 người bạn và đồng đội cũ của Gerd đã ép ông đi cai rượu. Phía CLB cũng đã sắp xếp để trả hết các khoản nợ cho Gerd, giúp ông bắt đầu một cuộc sống mới có định hướng hơn. 

  Mọi thứ dần tốt đẹp hơn cho Gerd khi ông có được bằng huấn luyện của UEFA vào năm 1991 sau những sự trợ giúp hết mình của Honess. Ông bắt đầu làm công việc trợ lý cho các đội trẻ của Bayern, cùng với Mehmet Scholl.

  Muller nghỉ hưu vào năm 2014. Căn bệnh Alzheimer trở lại. Năm 2017, Muller mất trí nhớ ở mức nghiêm trọng và phải vào viện dưỡng lão tại Đức. Đến ngày 15/8, Muller qua đời ở tuổi 75.

  Cầu Chúa phù hộ cho hương hồn Ông, một tiền đạo thiên tài của Bayern Munich, của nước Đức và của nền bóng đá thế giới Gerd Muller.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh biệt Gerd Muller, chân sút vĩ đại!" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn