Vĩnh Phúc: TP Vĩnh Yên cần thực hiện đúng Nghị quyết 128 của Chính Phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế về phòng chống CoVid 19

    Nguyễn Trọng Lịch

26/10/2021 11:42

Theo dõi trên

Liên quan đến thông tin anh Nguyễn Thành T. sinh năm 1990,  từ thành phố Hồ Chí Minh về quê ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc phải đi cách ly tập trung 14 ngày, ông Lê Anh Tân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên, cho hay: Chính quyền và ngành chức năng thành phố Vĩnh Yên đã làm đúng theo quy định để bảo vệ thành quả phòng chống dịch của địa phương. 

cach-ly-tao-trung-1635221875.jpg
Lực lượng y tế tổ chức tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 (CoVid 19) cho các trường hợp công dân cách ly tại Trung tâm đào tạo vận động viên Vĩnh Phúc. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

 

Theo anh T. cho biết: Do tình hình dịch COVID-19 kéo dài nên từ đầu tháng 5/2021, anh bị kẹt lại ở thành phố Hồ Chí Minh, không thể về nhà thăm gia đình. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 và Bộ Y tế ra Quyết định 4800, anh nghiên cứu kỹ cấp độ dịch các quận, huyện ở thành phố Hồ Chí Minh và đặt vé máy bay về quê thăm gia đình tại thành phố Vĩnh Yên. Theo anh T. tại thời điểm  các ngày 22 và 23/10 địa bàn nơi anh ở là quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh thuộc cấp độ 2 (Là vùng vàng- nguy cơ trung bình).

Chiều 23/4 anh Nguyễn Thành T. đã bay từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội rồi di chuyển bằng xe cá nhân về nhà ở thành phố Vĩnh Yên. Sau khi về nhà, anh T. đã tới Trung tâm y tế phường khai báo y tế. Anh T đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 và có giấy xét nghiệm nhanh âm tính với COVID-19. Ngày 24/10, cán bộ y tế phường tới nhà thông báo, đưa quyết định cách ly tập trung cho anh T. và yêu cầu anh T. đi cách ly tập trung.

Anh T. cho rằng, trường hợp của anh ở vùng vàng trở về  (nguy cơ trung bình) đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, có giấy xét nghiệm âm tính mà vẫn bị UBND thành phố Vĩnh Yên cho đi cách ly tập trung là chưa đúng với tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 quy định tạm thời về thích ứng an toàn với COVID-19 của Bộ Y tế.

Phóng viên TTXVN tại Vĩnh Phúc đã trao đổi về vấn đề trên với ông Lê Anh Tân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên. Ông Tân giải thích: Chính quyền và ngành chức năng thành phố Vĩnh Yên thực hiện cách ly y tế tập trung với trường hợp anh Nguyễn Thanh T. theo Quyết định số 2875 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành ngày 15/10 (Quyết định về việc Quy định tạm thời một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc) . Theo bản cập nhật cấp độ dịch của Bộ Y tế thì quận Bình Thạnh (thành phố Hồ Chí Minh), nơi anh T. ở trước khi về địa phương vẫn là vùng 3 (vùng cam). Thành phố Vĩnh Yên ra quyết định cách ly y tế tập trung dựa theo ngày khai báo y tế (Ngày 23/10) của anh T. khi trở về địa phương là đúng với quy định. 

Theo ông Lê Hồng Trung, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc: Lực lượng chức năng ở thành phố Vĩnh Yên làm đúng, phù hợp. Bởi vì, có tài liệu công bố của Bộ Y tế, quận Bình Thạnh, (Thành phố Hồ Chí Minh), nơi anh T. ở trước khi về  (Ngày 23/10) vẫn ở vùng 3 (vùng cam- nguy cơ cao). 

Anh T. ở quận Bình Thạnh được Thành phố Hồ Chí Minh  công bố ở vùng 2 nhưng lại chưa được công nhận của Bộ Y tế nên anh T. vẫn phải cách ly.

Trưa 24/10, anh T. được xe chuyên dụng của y tế chở từ nhà tới khu cách ly tập trung tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc (cũ) nằm tại thành phố Vĩnh Yên. Theo phản ánh của anh T. phòng nơi anh nhận để cách ly chưa đảm bảo vệ sinh, một số hạng mục hư hỏng…

Theo Quyết định số 2875/ QĐ-UBND của UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành ngày 15/10 thì  Vĩnh Phúc thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú 14 ngày sau khi cách ly tập trung đối với người đi về từ các vùng dịch cấp độ 3 và 4, thực hiện xét nghiệm theo quy định (ngày thứ nhất, thứ 3, thứ 7 và ngày thứ 14 bằng phương pháp Realtime-PCR) và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý.

Ông Tân cũng cho biết, thành phố Vĩnh Yên đang làm văn bản xin ý kiến UBND tỉnh Vĩnh Phúc để xem xét trường hợp anh T. có đủ điều kiện để thể cách ly y tế tại nhà hay không…

Vĩnh Phúc cũng đang chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, rà soát ở một số nơi, một số chỗ có phòng cách ly không đủ điều kiện khiến người cách ly và gia đình của họ chưa hài lòng…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay việc xác định các cấp độ 1,2,3,4 (Tương ứng với các vùng xanh, vàng, cam, đỏ) ở các tỉnh, thành phố luôn có sự thay đổi. Việc cập nhật thông tin về sự thay đổi cấp độ/vùng có thời điểm các Bộ, ngành ở Trung ương hay các tỉnh, thành chưa kịp thời nên khi thực hiện công tác phòng dịch COVID-19 còn có những cách hiểu khác nhau. Đây là vấn đề cần phải khắc phục để đi tới sự thống nhất, thông tin cập nhật phải nhanh chóng, kịp thời và sớm quy về một đầu mối để công tác phòng dịc COVID-19 ngay càng đạt hiệu quả cao hơn…

Thành phố Vĩnh Yên có số người phải tiêm vaccine là 85.000 người. Hiện nay, Vĩnh Yên đã tiêm mũi 1 đạt 95% và mũi 2 đạt 24%.