Vĩnh Phúc: Cậu học trò phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Vĩnh Tường

Hoàng Sơn

25/06/2021 11:23

Theo dõi trên

Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), Bùi Nhật Quang học sinh lớp 12A8 - Lớp chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đã tiếp bước và mang lại niềm tự hào cho quê hương và là tấm gương cho thế hệ học sinh noi theo.

bui-nhat-quang-1624594788.jpg

Cây đàn Guitar giúp Quang thư giãn sau mỗi giờ học căng thẳng

Là học sinh đoạt giải Nhất môn Tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp Quốc gia năm 2021, Bùi Nhật Quang, lớp 12A8 - Chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc không chỉ là niềm tự hào của ngôi trường giàu truyền thống, em còn là tấm gương sáng bởi tinh thần hiếu học, tính kiên trì, niềm đam mê và tư duy sáng tạo trong học tập.

Nhắc đến Bùi Nhật Quang và thành tích giải Nhất Tiếng Anh trong kỳ thi HSG cấp Quốc gia năm 2021, các bạn học sinh lớp Chuyên Anh Trường THPT Chuyên và cô chủ nhiệm đều không quá ngạc nhiên bởi lẽ, giải Nhất vừa qua chỉ là điểm nhấn trong bảng thành tích “đồ sộ” của Quang trong suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường.

Điều dễ nhận thấy, dù không quá ngạc nhiên, nhưng nét phấn khởi, tự hào vẫn hiện rõ trên khuôn mặt cô Trần Thị Thùy, giáo viên dạy Tiếng Anh tại trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc khi nhắc về cậu học trò của mình: “Lần thứ 3, tỉnh lại có học sinh đoạt giải Nhất Tiếng Anh tại kỳ thi HSG cấp Quốc gia.Trong quá trình luyện thi lần này, dù chưa một lần nói ra, nhưng Quang là học sinh khiến tôi yên tâm, tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng.

Từ năm lớp 10 đến hết lớp 12, Quang đã 3 lần đoạt giải Nhất HSG Tiếng Anh cấp tỉnh. Năm lớp 11, Quang giành giải Ba Tiếng Anh đầu tiên tại kỳ thi HSG cấp Quốc gia, và chỉ một năm sau đó, cũng kỳ thi HSG Tiếng Anh cấp quốc gia này, em đã đoạt giải Nhất.

bui-nhat-quang1-1624594788.jpg
Bùi Nhật Quang, lớp 12A8 - Chuyên Anh của THPT Chuyên Vĩnh Phúc từng nhiều lần đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi Tiếng Anh các cấp. Năm 2021, Em đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Tiếng Anh cấp Quốc gia và được xét tuyển thẳng vào Trường đại học Kinh tế Quốc dân

Trong những năm tháng học Tiểu học, rồi THCS, Quang đã từng nhiều lần đoạt giải cao trong các kỳ thi HSG cấp huyện, cấp tỉnh. Là học sinh có tư chất thông minh, trầm tính, song Quang lại có tư duy phản biện tốt và đặc biệt quyết tâm cao trong học tập.

Khác với vẻ ngoài mảnh khảnh, gầy gò, “Cuốn từ điển Tiếng Anh” trong đầu cậu học sinh này khá dày và rộng so với tuổi đời, được tích lũy không chỉ ở trường mà còn trong cuộc sống hàng ngày”. Nhìn vào bảng thành tích học tập của Bùi Nhật Quang, dễ nhận thấy, qua từng giai đoạn, thứ hạng mà cậu học sinh này gặt hái được đều tăng dần, cho đến khi đạt vị trí “số 1”. Điều đó khẳng định thêm sự quyết tâm, nỗ lực hết mình của cậu học trò nhỏ.

Tâm sự về quá trình học tập của mình, Quang cho biết: “Sự kỳ vọng của người thân, thầy cô giáo và bạn bè trước mỗi kỳ thi luôn là động lực thôi thúc em hướng đến một mục tiêu cao hơn.

Tuy nhiên, em chưa bao giờ nghĩ mình sẽ cố gắng để trở thành người giỏi nhất, mà mục tiêu của em là cố gắng hết mình để có thể vượt qua giới hạn của bản thân. Em đã từng rất hạn chế kỹ năng nói Tiếng Anh do cách phát âm không chuẩn, thậm chí đã nghĩ bản thân sẽ chẳng thể cải thiện được.

Em đã mất một thời gian dài tận dụng ngày nghỉ chỉ để xem các chương trình truyền hình, cố gắng sưu tầm, nghe các đoạn băng giao tiếp giữa người nước ngoài, thậm chí nhờ cô giáo bộ môn và các bạn giao tiếp với mình hằng ngày bằng Tiếng Anh để cải thiện kỹ năng này.

Trong tư duy học tập ở tất cả các môn học, với mỗi đề bài mở, em cố gắng vận dụng hết khả năng, kiến thức học được để đánh giá tổng quan vấn đề, từ đó khai thác triệt để các khía cạnh nhằm tìm ra hướng mới cho lời giải”.

Qua chia sẻ của Quang, đôi lúc, em cảm thấy khá căng thẳng khi gặp khó khăn trong học tập, thậm chí từng bị stress; hoặc có những kỳ ôn thi HSG phải tạm xa nhà gần 2 tháng, song Quang chưa bao giờ từ bỏ mục tiêu của mình. Gia đình, thầy cô và bạn bè luôn tạo động lực để em phấn đấu.

Trò chuyện với Quang, khá thú vị khi biết được em từng trong đội tuyển Toán, thậm chí đã từng đoạt giải khuyến khích học sinh giỏi Toán cấp huyện. Niềm đam mê của của Quang không nằm ở Tiếng Anh mà là công nghệ và tìm hiểu về các nền văn hóa trên thế giới.

Với Quang, Tiếng Anh là phương tiện để em dễ dàng tiếp thu kiến thức, cũng như tiếp cận và vận hành tốt hơn các công nghệ mới. Để học Tiếng Anh hiệu quả, Quang không đặt cho mình một mục tiêu ngoài tầm với, hoặc một mục tiêu quá dài, thay vào đó là một mục tiêu nhỏ mỗi ngày để học.

Em cũng không cố để nhồi nhét kiến thức một cách cứng nhắc, mà học lúc tâm trạng thoải mái; song khi đã học, Quang sẽ cố gắng tập trung cao độ để đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài kiến thức học được ở trường, Quang biến Tiếng Anh trở thành một phần của cuộc sống qua các hoạt động giải trí hằng ngày như xem phim, nghe nhạc, đọc sách nước ngoài...

Em đặc biệt thích tham gia các diễn đàn online, đăng ký một khóa học trực tuyến, hoặc tham gia các chương trình tìm hiểu văn hóa để có thể giao tiếp bằng Tiếng Anh. Ngoài tập trung cho việc học, Quang còn là hạt nhân tích cực trong các hoạt động tình nguyện, ngoại khóa của trường.

Qua chia sẻ của thầy cô giáo và các bạn lớp chuyên Anh, hiếm khi nào thấy Quang vắng mặt trong các chương trình: Văn nghệ, vệ sinh môi trường, tiếp sức mùa thi, ôn luyện kiến thức cho các em học sinh khối lớp 8,9 thông qua phần mềm trực tuyến...Trầm tính là vậy song khi hòa mình vào tập thể, cậu học sinh này lại khá năng động, sôi nổi và mạnh dạn.

Minh chứng là, dù không có năng khiếu, song Quang vẫn tham gia nhóm dân ca dân vũ của lớp, biểu diễn trong các hội diễn văn nghệ của trường. Ngoài ra, em còn có niềm đam mê với Guitar. Theo Quang, dành thời gian tham gia các hoạt động xã hội, được hòa mình vào đam mê cũng là động lực giúp em giải tỏa áp lực sau những giờ học căng thẳng. Bảng thành tích “đồ sộ”, kiến thức cùng khả năng giao tiếp tự tin, chín chắn của cậu học sinh nhỏ bé khiến tôi quên mất rằng em vừa mới tốt nghiệp THPT.

Em cũng vừa thông báo với tôi một tin vui: Được xét tuyển thẳng vào Đại học Kinh tế Quốc dân, một trong những trường đại học có định hướng nghiên cứu, đào tạo về kinh tế hàng đầu Việt Nam. Tin rằng trong tương lai, cậu thanh niên mảnh khảnh có đôi mắt sáng này sẽ còn gặt hái thêm nhiều thành công, giúp ích cho quê hương, đất nước.

Bùi Nhật Quang, học sinh lớp 12A8 - Chuyên Anh của THPT Chuyên Vĩnh Phúc có 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, tiểu học từng 1 lần đoạt giải Nhất HSG cấp tỉnh; ở bậc THCS từng 4 lần đoạt giải Nhì trong kỳ thi HSG Tiếng Anh cấp huyện, 1 lần đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Tiếng Anh cấp tỉnh. THPT, Quang liên tiếp 3 năm liền đoạt giải Nhất kỳ thi HSG Tiếng Anh cấp tỉnh, đoạt 1 giải Nhất và một giải Ba kỳ thi HSG Tiếng Anh cấp Quốc gia. Năm 2021, em được xét tuyển thẳng vào Trường đại học Kinh tế Quốc dân, một trong những trường đại học định hướng nghiên cứu, đào tạo về kinh tế hàng đầu Việt Nam.

 

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Cậu học trò phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Vĩnh Tường" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn