Vĩnh Phúc: Điều chỉnh các biện pháp phù hợp để ứng phó hiệu quả với biến chủng mới của Covid-19

Bài, ảnh: Quang Nam - Anh Tú

24/07/2021 14:38

Theo dõi trên

Việc một số nhân viên y tế của huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) vừa có kết quả dương tính với Covid-19 trong quá trình làm nhiệm vụ đã làm dấy lên mối lo ngại về việc biến chủng mới của Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao trong nhiều tình huống.

covid-tinh-hinh-moi-1627111906.jpg
Lực lượng chức năng Yên Lạc bố trí phương tiện đưa đón miễn phí công dân của huyện từ sân bay Nội Bài về thẳng các cơ sở cách ly tập trung để đảm bảo yêu cầu chống dịch hiệu quả

Bí thư Huyện ủy Yên Lạc - Nguyễn Khắc Hiếu cho rằng: Hiện nay tỉnh và huyện đã và đang có những điều chỉnh kịp thời các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nhằm ứng phó với những biến chủng mới, hạn chế mức thấp nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới, chỉ trong thời gian ngắn, đã có nhiều bằng chứng cho thấy biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh hơn so với những biến chủng đáng lo ngại đã biết trước đó.

Đặc biệt, kết quả giải trình tự gen mới nhất cho thấy cơ chế chính xác tạo ra khả năng lây lan cao hơn của chủng này vẫn chưa được làm sáng tỏ. Điều này đòi hỏi công tác phòng chống sự lây lan của dịch Covid-19 phải gia tăng nỗ lực lên gấp bội cùng những điều chỉnh kịp thời về phương pháp phòng vệ.

Căn cứ vào đánh giá của các chuyên gia y tế và thực tế công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương, Bí thư Huyện ủy Yên Lạc Nguyễn Khắc Hiếu cho rằng, một số nhân viên y tế của huyện bị nhiễm Covid-19 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dù họ có đầy đủ kiến thức và trang thiết bị bảo hộ.

Nguyên nhân chính bởi biến chủng mới của Covid-19 lần này khác hẳn với những gì đã biết trước đó với tốc độ lây lan nhanh, khả năng thích ứng với môi trường cao, độc lực mạnh. Do vậy, những trang bị bảo hộ y tế phổ thông cùng các phương án phòng vệ thông thường không làm khó được chúng.

Một số phương pháp phòng vệ để kịp thời ứng phó với biến chủng mới Delta, trước mắt triển khai quyết liệt ngay trên địa bàn huyện Yên Lạc.

Cụ thể: Với bộ khung làm nhiệm vụ trong khu cách ly. Trước đây lực lượng này chỉ sử dụng khẩu trang y tế thông thường trong khi làm nhiệm vụ nhưng hiện tại, yêu cầu toàn bộ phải sử dụng khẩu trang chuyên dụng như N95. Bên cạnh đó, các trang thiết bị bảo hộ khác như quần áo, mũ, kính... đều phải thực hiện đúng quy định.

Đặc biệt, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng này phải đảm bảo nghiêm ngặt quy định về giữ khoảng cách an toàn. Cùng là cán bộ làm nhiệm vụ trong khu cách ly nhưng mỗi người phải tự giữ khoảng cách với nhau, mọi sinh hoạt hàng ngày như ăn, ngủ đều đảm bảo khoảng cách an toàn, (ăn khay riêng, ngủ giường riêng) tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ăn chung, ngủ chung nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Việc tiêm phòng cho bộ khung làm nhiệm vụ trong các cơ sở cách ly tập trung nên sử dụng đội ngũ nhân viên y tế và lực lượng phục vụ đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin để đảm bảo an toàn cho cả người tiêm và người được tiêm.

Đối với các cơ sở cách ly tập trung: Tuyệt đối không sử dụng máy điều hòa nhiệt độ. Nên sử dụng phòng nhỏ, có hệ thống cửa sổ và cửa ra vào thông thoáng, giúp không khí lưu thông tốt.

Trong trường hợp phải ngăn phòng, cần bố trí vách ngăn kín từ mặt sàn tới trần nhà (trước đây, tấm vách ngăn chỉ cao lưng chừng nhằm chống giọt bắn nhưng với biến chủng mới Delta, phương pháp này không đảm bảo hiệu quả). Công tác vệ sinh bề mặt và vệ sinh chung khu vực cách ly phải được tiến hành thường xuyên

Mật độ người ở trong các phòng cách ly tập trung càng thưa, ít người càng tốt để đề phòng trường hợp có người trong phòng dương tính với Covid-19 sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao làm lây nhiễm qua đường không khí với những người còn lại.

Phải đảm bảo quy định dưới 10 người/công trình vệ sinh. Hệ thống thu gom nước thải và chất thải trong khu cách ly tập trung cần được xử lý triệt để, đúng quy định của Bộ Y tế.

Với người dân nói chung, cần thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế về việc không hoang mang trước các thông tin chưa được kiểm chứng về tình hình dịch bệnh, chủ động tuân thủ thực hiện khuyến cáo 5K, trong đó cần thực hiện triệt để các biện pháp:

Hạn chế đi ra ngoài khi không thật sự cần thiết. Không tụ tập quá đông người tại nơi công cộng. Luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài, luôn giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m với người khác. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Nơi ở, nơi làm việc phải thông thoáng, thường xuyên vệ sinh bề mặt các vật dụng. Tuân thủ nghiêm việc thực hiện cách ly y tế tại những nơi có đang có dịch.

Với những công dân Vĩnh Phúc đang làm ăn xa, yêu cầu quán triệt các nội dung trong Thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh gửi bà con quê Vĩnh Phúc đang sinh sống, làm việc, công tác và học tập tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Cụ thể:

Đoàn kết, thống nhất, chia sẻ, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong điều kiện dịch bệnh để cùng vượt qua đại dịch nguy hiển này.

Tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, của các Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và của các cơ quan, địa phương sở tại. Hạn chế tối đa việc di chuyển, tiếp xúc hoặc đến những nơi đông người khi không thực sự cần thiết; chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của mình và người thân trong suốt thời gian dịch bệnh.

Trường hợp cần thiết phải trở về quê hương trong điều kiện hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc sẵn sàng tiếp nhận, đón tiếp bà con ân cần, chu đáo; bố trí nơi ăn ở, cách ly được đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, bà con và các công dân phải tuân thủ tuyệt đối quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, UBND cấp huyện. Đặc biệt là việc khai báo y tế, đăng ký ngày đi, về và chủ động thông tin cho cơ quan chức năng trong các trường hợp phát sinh đột xuất liên quan đến các yếu tố dịch tễ của bản thân.

Sáng 24/7, trước tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp; đặc biệt là Thủ đô Hà Nội đã triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng các biện pháp phong tỏa toàn thành phố để phòng chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lê Duy Thành đã có yêu cầu tối khẩn các giải pháp ứng phó lập tức.

Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, các đơn vị, các huyện, thành phố chủ động chỉ đạo ngay các biện pháp trong tình hình mới :

Tiếp tục thông Báo ngay thư của BCĐ đến các gia đình, thành viên các gia đình đang công tác ở Hà Nội Bắc Giang, Bắc Ninh và 19 tỉnh phía Nam .

Trước mắt chính quyền các địa phương trong tỉnh phải có biện pháp quản lý chặt ngay người về từ Hà Nội. Yêu cầu không có việc thì không về. Nếu về phải được xét nghiệm, nếu có yếu tố dịch tễ phải đi cách ly ngay. Chủ động xử lý các tình huống cụ thể và báo cáo trực tiếp đến cấp có thẩm quyền đã giao.

Các sở, ban, ngành chuyên môn theo chức năng đề xuất giải pháp ngay trong chiều 24/7.

Siết chặt quản lý của các chốt kiểm soát dịch bệnh trọng yếu trên địa bàn, tăng cường nhân lực và trang thiết bị y tế, hậu cần cho các chốt.

 

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Điều chỉnh các biện pháp phù hợp để ứng phó hiệu quả với biến chủng mới của Covid-19" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn