Vĩnh Phúc: Nâng tầm thương hiệu Khu du lịch Tam Đảo hấp dẫn du khách

Thu Thuỷ

30/10/2021 11:56

Theo dõi trên

Tam Đảo (Vĩnh Phúc) với nhiều tiềm năng, thế mạnh, hội tụ đầy đủ các loại hình du lịch - lịch sử, văn hóa, tâm linh, mạo hiểm, sinh thái, nghỉ dưỡng… là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Thời gian qua, Tam Đảo đã từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ, nâng cao chất lượng, khẳng định được vị thế của mình, từng bước trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia theo lộ trình của Vĩnh Phúc.

Thay đổi tư duy về phát triển du lịch

Trong chiến lược phát triển du lịch, Tam Đảo đã mạnh dạn thay đổi tư duy, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án phát triển du lịch huyện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 một cách bài bản, trong đó, định hướng cụ thể phát triển các loại hình du lịch đang là thế mạnh của Tam Đảo – Tây Thiên như du lịch sinh thái rừng, nghỉ dưỡng chữa bệnh, mạo hiểm, thám hiểm khám phá Vườn Quốc gia Tam Đảo.

tam-trong-may-1635569773.jpg
Tam Đảo trong mây. Ảnh: Khánh Linh

 

Trong đề án, huyện còn đề xuất tổ chức các sự kiện mang tầm khu vực và quốc tế như giải đua xe đạp thể thao leo núi; chạy marathon chinh phục 3 đỉnh Tam Đảo... để đủ sức cạnh tranh trong nước, khu vực và quốc tế.

Ưu tiên phát triển du lịch cao cấp ở Tam Đảo theo như quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Vĩnh Phúc đến năm 2021, tầm nhìn đến 2030 đã đề ra. Xây dựng Khu du lịch Tam Đảo trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế, tạo dựng không gian du lịch có sự liên kết chặt chẽ, thống nhất về không gian, chức năng và hạ tầng du lịch, kỹ thuật với các khu lân cận, góp phần đẩy mạnh sự phát triển và thu hút khách đến với Tam Đảo.

Nhiều năm trở lại đây, Tam Đảo đã “lột xác” thành công với sự quan tâm của tỉnh, huyện và sự đầu tư khá bài bản của các tập đoàn, doanh nghiệp. Không còn buồn tẻ, đơn điệu như trước, khu thị trấn đã mọc lên nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng, ẩm thực, khu vui chơi, giải trí, tham quan…

Với hàng trăm khách sạn có tên tuổi như Venus, Camellia Luxury Tam Đảo, Nam Á, Joyal Huy… hay Tam Đảo Golf resort, Belvedere resort, khu homestay với các phong cách thiết kế đặc sắc, riêng biệt dành cho những du khách thích tận hưởng nghỉ dưỡng.

Nhà thờ đá, khu cầu mây, tháp truyền hình… được “sống dậy” sinh động thu hút du khách tới checkin. Cùng với khu trung tâm thương mại, ẩm thực, công viên, quảng trường dạo chơi khá quy mô kết hợp cảnh quan xanh mát, mộng mơ bốn mùa.

Thị trấn Tam Đảo còn khá nhộn nhịp bởi khu chợ chuyên đặc sản địa phương, những sản vật được bàn tay các nghệ nhân nhào nặn thành "tác phẩm" độc đáo, tiện ích như túi, nón bằng mây tre đan, chuông gió, tranh vải, đồ trang trí…

Địa hình núi non hùng vĩ, nên thơ của Tam Đảo đã khiến nhiều nhà đầu tư “nhắm” đến việc hình thành các sản phẩm du lịch mạo hiểm trên thế tận dụng cảnh quan như xây dựng các Bungalow men theo sườn núi, tạo ra các môn thể thao, du lịch giải trí: khinh khí cầu, đạp xe…

Với những du khách thích khám phá, có thể đến Vườn Quốc gia Tam Đảo, suối Rùng Rình, hồ Xạ Hương, làng Hà… Khu Tam Đảo 2 cũng đang được triển khai với quy mô hệ thống vui chơi giải trí công nghệ cao hàng đầu thế giới, các khu du lịch tâm linh, công viên, vườn thực vật… sẽ tạo nhiều hấp dẫn cho du khách.

Không chỉ chú trọng đầu tư, bảo vệ khu sinh thái Vườn Quốc gia Tam Đảo, các điểm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng… mà Tam Đảo còn hướng đến phát triển Khu di tích lịch sử danh thắng Tây Thiên - di tích đặc biệt cấp Quốc gia nhằm tạo ra sản phẩm du lịch tâm linh độc đáo.

Có thể thấy, hàng loạt các di tích được bảo tồn, tôn tạo và khôi phục tạo thành quần thể tâm linh như đền Cả, Mẫu Sinh, Mẫu Hóa, đền Cô, đền Cậu, Cô Chín, Quốc Mẫu Tây Tiên… Nơi đây, được nhắc đến là vùng đất linh thiêng “Đến với Phật, về với Mẫu”, gắn với nhiều truyền thuyết huyền bí khiến hàng vạn du khách thập phương đổ về đây hằng năm để được chiêm bái, ngắm cảnh, cầu mong hạnh phúc.

Lễ hội Tây Thiên cùng với tục dâng bánh chưng, bánh giầy lên Quốc Mẫu đã được bà con người Kinh, Sán Dìu gìn giữ. Nhiều sản vật, ẩm thực, trò chơi dân gian… cũng là nét văn hóa độc đáo thu hút khách du lịch.

Hướng đến trung tâm phát triển du lịch của cả nước

Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo Đinh Văn Mười cho biết: “Với mục tiêu tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng du lịch, phát triển các điểm du lịch mới, đầu tư xây dựng các điểm du lịch chất lượng cao, khai thác các sản phẩm du lịch có lợi thế của địa phương, huyện phấn đấu đến năm 2025, ngành Du lịch Tam Đảo phát triển và tạo được những hình ảnh đặc trưng riêng. Đến năm 2030, huyện Tam Đảo trở thành thị xã đặc sắc về du lịch, một trong những trung tâm du lịch của tỉnh và cả nước, điểm đến hấp dẫn thân thiện của du khách”.

du-lich-tam-dao-1635569794.jpg
Khu du lịch Tam Đảo - điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Ảnh: Khánh Linh

 

Song song với đó, huyện luôn chú trọng, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tạo ra những sản phẩm đặc trưng.

Tiếp tục đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng, hiện nay, toàn bộ điện chiếu sáng công cộng đã được hoàn thiện; hai bên đường tới khu du lịch được trồng nhiều cây xanh, trang trí hoa bốn mùa, tạo ấn tượng đẹp cho du khách.

Đặc biệt, với công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách, Tam Đảo, Tây Thiên không còn hiện tượng ăn xin, ăn mày, đeo bám khách, tình trạng “chặt chém”; các hộ kinh doanh tuân thủ bán hàng theo giá niêm yết; các khu du lịch thương mại, dịch vụ ẩm thực ăn uống được bố trí phù hợp theo quy hoạch, từ đó nâng cao ý thức phục vụ, tạo hình ảnh văn minh du lịch. Đặc biệt, với việc kiên quyết, xử lý dứt điểm những điểm du lịch tự phát đã tạo cho du lịch Tam Đảo một môi trường sạch, thân thiện, an toàn.

Tam Đảo cũng làm tốt công tác bảo tồn, gìn giữ các khu di tích, điểm tham quan; tu sửa hệ thống những di tích lịch sử đã xuống cấp như đền Cô, đền Cậu, Quốc Mẫu Tây Thiên… trên cơ sở bảo tồn các yếu tố di tích gốc, không làm biến dạng và đảm bảo thẩm mỹ, chất lượng.

Quan tâm, bảo vệ môi trường du lịch, đặc biệt, tại các khu, điểm nghỉ dưỡng đã nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan, không còn hiện tượng khách du lịch xả rác bừa bãi, thực hiện tốt ứng xử văn minh theo Bộ quy tắc Sở VH-TT&DL ban hành. Dự án cải tạo cảnh quan Suối Mơ đã được huyện hoàn thành với nguồn kinh phí khoảng gần 20 tỷ đồng đã tạo điểm nhấn cho Khu du lịch Tam Đảo.

Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo Đinh Văn Mười cho biết thêm: “Mục tiêu trước mắt là huyện tăng cường quảng bá du lịch – điểm đến an toàn trong tình hình mới. Cùng với đó, Tam Đảo đi sâu nâng cao chất lượng du lịch, tạo ra nhiều dịch vụ phong phú, tiêu chí tốt phục vụ du khách. Mở ra cơ hội để các nhà đầu tư tiếp tục xây dựng, tạo nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao tương xứng với tiềm năng sẵn có vì mục tiêu phát triển bền vững”.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Nâng tầm thương hiệu Khu du lịch Tam Đảo hấp dẫn du khách" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn