Vĩnh Phúc: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch

Thanh Nga

16/09/2021 13:48

Theo dõi trên

Nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sáng 16/9, UBND tỉnh tổ chức Tọa đàm “Doanh nghiệp hỏi chính quyền trả lời”.

vcg-1631774944.jpg
Ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Buổi tọa đàm được thực hiện bằng hình thức trực tuyến từ UBND tỉnh kết nối với 5 điểm cầu tại các khu công nghiệp: Thăng Long Vĩnh Phúc, Bình Xuyên, Bá Thiện II, Khai Quang và khu công nghiệp Bá Thiện. Đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tọa đàm. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Cảm ơn Vĩnh Phúc luôn quan tâm, kịp thời có những cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đề nghị tỉnh cho kéo dài thời gian test Covid-19 lên 2 tuần đối với một số nhóm đối tượng; quan tâm, hỗ trợ chi phí xét nghiệm, ưu tiên tiêm vắc xin cho các doanh nghiệp; tạo thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa, xuất nhập cảnh của các chuyên gia. Có giải pháp thay thế hoặc không áp dụng quy định quét mã QRcode tại các doanh nghiệp, bởi nhiều doanh nghiệp không cho công nhân, lao động sử dụng điện thoại khi đến làm việc; nhiều công nhân, lao động không sử dụng điện thoại thông minh, không sử dụng 3G, 4G.

Một số doanh nghiệp cũng đề nghị tỉnh gia hạn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; dừng các hoạt động thanh tra thuế tại các doanh nghiệp. Chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, cập nhật đầy đủ, chính xác trên dữ liệu sổ sức khỏe điện tử; tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của công nhân, lao động giữa các địa phương.

Tiếp thu các ý kiến của các doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang cho biết, với quan điểm phòng dịch là cơ bản, chống dịch là quyết liệt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, phát triển kinh tế là cấp bách và tạo vùng xanh cho sản xuất là trước hết, Vĩnh Phúc sẽ luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp phát triển. Trước mắt là tỉnh sẽ ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân, lao động cho các doanh nghiệp; kịp thời điều tiết chính sách theo tình hình, điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố Hà Nội để chuỗi cung ứng hàng, lao động không bị đứt gãy.

Về vấn đề luồng xanh lưu thông hàng hóa, test Covid-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang nhấn mạnh, Vĩnh Phúc là địa phương có nguy cơ cao, gần thủ đô Hà Nội và số lượng người từ vùng dịch trở về lớn. Do vây, để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông tại các chốt kiểm dịch, các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần tiếp tục tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch, nhất là nguyên tắc test Covid-19 theo quy định cho đến khi Hà Nội kiểm soát được dịch bệnh, trở về trạng thái bình thường mới.

Liên quan đến việc quét mã QR code, Phó Chủ tịch giao Sở Thông tin và Truyền thông, Ban quản lý các khu công nghiệp rà soát, trực tiếp đến các doanh nghiệp kiểm tra, hướng dẫn, khắc phục những bất cập. Đối với những doanh nghiệp có đông công nhân, lao động không sử dụng điện thoại thông minh hay không kết nối 3G, 4G, các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm cả việc quét mã QRcode và khai báo y tế bằng văn bản giấy, hướng tới mục tiêu đổi mới mô hình quản trị, quản lý theo nền kinh tế số.

Đối với việc xuất nhập cảnh của các chuyên gia, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát, sửa đổi một số quy định và trong tuần này sẽ ban hành quy định xuất nhập cảnh mới nhằm tạo thuận lợi nhất cho việc xuất nhập cảnh của các chuyên gia, người lao động và sẽ rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục xuống dưới 7 ngày.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang cũng giao Sở Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, ưu tiên tiêm vắc xin sớm nhất cho công nhân, lao động trong các doanh nghiệp. Sở Giao thông Vận tải, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ động làm việc với các địa phương, kịp thời tháo gỡ các khó khăn trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, trách đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu sản xuất, việc tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp. Đồng chí mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục đồng lòng, chung sức cùng tỉnh vượt qua mọi khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh, góp phần cùng tỉnh xây dựng và duy trì “vùng xanh “an toàn phòng chống dịch.