Vòng chung kết ASIAN CUP 2023 - Bảng D - SVĐ Al Thumama Stadium, Nhật Bản - Việt Nam 4:2

Trận đấu kết thúc với tỷ số 4:2 cho tuyển Nhật Bản. Dù sao đó cũng là kết quả chấp nhận được. Chúng ta đã đấu với đội tuyển đứng đầu châu Á và thứ 17 theo bảng xếp hạng của FIFA (VN đứng thứ 94 của FIFA). Đội Nhật Bản có giá trị lên đến 345,5 triêu USD, gấp VN 63 lần.
pha-bay-nguoi-1705249804.jpgPha bay người đánh đầu ngược của cầu thủ 19 tuổi Đình Bắc đã gỡ hòa 1:1 cho tuyển VN

Hôm nay, đội tuyển VN ra quân tại vòng chung kết Asian Cup 2023 gặp ứng cử viên cho chức vô địch là tuyển Nhật Bản.

Nhật Bản bước vào đấu trường Asian Cup chỉ với một mục đích hướng đến danh hiệu lần thứ 5 vô địch.

"Những chiến binh Samurai xanh" sở hữu 20 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài, phần lớn đều là tại châu Âu. Trong khi đó, các tuyển thủ chúng ta chỉ thi đấu ở trong nước

Xét về phong độ, kể từ World Cup 2022 đến nay, trong 10 trận gần nhất, đội Nhật Bản thắng tuyệt đối cả 10 với tỉ số rất đậm. Trong khi đó, đoàn quân của ông Troussier thắng 4, thua 6.

Trong 3 lần gần nhất gặp Nhật Bản, tuyển Việt Nam có 2 lần thất bại 0-1 và có được 1 trận hòa 1-1. Đó là ở vòng loại thứ 3 kỳ World Cup vừa qua. Trong World Cup đến nay, đội tuyển Nhật Bản đã tiến bộ rất nhiều. Chính vì vậy, hầu hết các tờ báo nước ngoài đều khẳng định chiến thắng sẽ thuộc về tuyển Nhật bản. Chợ nên cơ hội cho tuyển Việt Nam gây bất ngờ trước đoàn quân của huấn luyện viên Hajime Moriyas là rất khó.

Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng khẳng định: "Chúng tôi biết tuyển Nhật Bản nằm trong top những đội bóng hàng đầu thế giới nhưng tuyển VN đến đây không phải để du lịch. Những gì chúng tôi làm trong trận đấu với tuyển Nhật Bản và 2 trận sau đều có sự chuẩn bị rõ ràng".

pha-sut-1705249929.jpgPha sút đẳng cấp của Keito Nakamura nâng tỷ số 4:2 cho Nhật Bản
 

Vì vậy, HLV Troussier chắc chắn phải có những tính toán hợp lí về mặt chiến thuật ở trận các đấu sắp tới. NHM hi vọng các học trò của ông Troussier sẽ trình diễn lối đá có hiệu quả và tìm kiếm cơ hội ghi bàn vào lưới đối phương.

Trong 23 cầu thủ chính thức được HLV Troussier lựa chọn cho trận đấu này không có Văn Toàn. Hai cái tên còn lại là Giáp Tuấn Dương và Nguyễn Văn Tùng. Có lẽ đây là "của để dành" cho trận then chốt gặp Indonesia chăng?

Bước vào trận đấu, tuyển Nhật Bản thể hiện đẳng cấp của mình, dồn ép lên khung thành tuyển VN. Các cầu thủ chúng ta giữ cự ly, hạn chế các đường ban bật ngắn của đội bạn.

Phút 11', từ quả phạt góc bên cánh trái, các cầu thủ Nhật đã tạo nên tình huống lộn xộn cho khung thành của thủ môn Filip Nguyễn và tiền vệ Takumi Minamino đã nhanh chân sút tung lưới tuyển VN. Mở tỷ số trận đấu. 1:0 cho Nhật Bản. Ai cũng nghĩ tuyển Nhật Bản bắt đầu dội "mưa gôn" vào khung thành Filip Nguyễn.

Thế nhưng, các chiến binh Sao vàng đã làm nên bất ngờ khi ghi bàn gỡ hòa 1-1 sau 5 phút nhận bàn thua. Từ quả phạt góc bên cánh trái của Hùng Dũng, Đình Bắc, cầu thủ 19 tuổi đánh đầu ngược hết sức ngoạn mục ghi bàn thắng san bằng cách biệt cho tuyển VN.

pha-ghi-ban-1705250028.jpg
 
pha-ghi-ban2-1705250028.jpg
 

Phút 30', Đình Bắc lao xuống bên cánh trái nhưng bị hậu vệ Sugawara phạm lỗi và nhận thẻ vàng. Trọng tài cho VN được hưởng quả đá phạt trực tiếp. Phút 33', từ quả treo bóng của..., Bùi Hoàng Việt Anh đánh đầu, thủ môn Zion Suzuki đẩy bóng ra và Tuấn Hải đã lao vào dứt điểm, ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 2:1 cho tuyển VN.

Bàn thắng của Tuấn Hải đã tạo nên sự nhạc nhiên, vui sướng đến vỡ òa của CĐV VN trên sân cũng như Ban Bình luận trận đấu trên VTV5, đơn vị đắng truyền hình trực tiếp trận đấu.

Người Nhật bắt đầu nổi tự ái khi bị VN dẫn trước. Họ dồn lên tấn công dồn dập trên phần sân tuyển VN. Từ phút 45' đến phút 45+6' họ đã ghi 2 Bàn vào lưới VN. Đó là bàn thắng của Minamino gỡ hòa 2:2 cho tuyển Nhật Bản và bàn thắng của Keito Nakamura nâng tỷ số lên 3:2 cho Nhật Bản.

Thật đáng tiếc ở những phút cuối hiệp 1 chúng ta để thua 2 bàn. Nhưng cũng phải công nhận, những pha đập nhả trong phạm vi hẹp của các cầu thủ Nhật thật điêu luyện và nhuần nhuyễn. Thủ môn Filip Nguyễn hoàn toàn không thể cản phá.

Kết thúc hiệp 1, tuyển Nhật Bản tạm dẫn tuyển VN 3:2.

Bước vào hiệp hai, cả 2 đội đều chơi cẩn trọng hơn, người chơi nổi bật nhất lại là thủ môn Filip Nguyễn, khi anh cản phát thành công các cú sút của tuyển Nhật Bản ở phút 49' và 69'.

Thời gian đang trôi qua về những phút cuối trận, tuyển VN vẫn cố gắng chơi chắc chắn bên phần sân nhà và thỉnh thoảng tung ra những đường phản công để tìm bàn gỡ. Nhưng trong phần lớn thời gian hiệp hai, các cầu thủ VN vẫn chưa có cơ hội thật sự nguy hiểm.

bong-da-viet-nhat-1705250136.jpg
 

Phút 85', từ pha phối hợp tấn công trung lộ rất nhuần nhuyễn, bóng đến chân Ayase Ueda và cầu thủ này đã tung cú sút trúng chân một hậu vệ VN đi vào lưới ghi bàn nâng tỉ số lên 4:2 cho tuyển Nhật Bản.

Trận đấu kết thúc với tỷ số 4:2 cho tuyển Nhật Bản. Dù sao đó cũng là kết quả chấp nhận được. Chúng ta đã đấu với đội tuyển đứng đầu châu Á và thứ 17 theo bảng xếp hạng của FIFA (VN đứng thứ 94 của FIFA). Đội Nhật Bản có giá trị lên đến 345,5 triêu USD, gấp VN 63 lần.

Tuy là cầu thủ lần đầu tiên thi đấu cho tuyển VN, thủ thành Nguyễn Filip đã chơi tốt với nhiều pha ra vào hợp lý, xử lý bóng chắc chắn và mang đến sự an tâm không nhỏ cho các đồng đội. Anh xứng đáng thay thế Đặng Văn Lâm trong khung thành tuyển VN.

Dù trắng tay nhưng cách mà thầy trò HLV Troussier thể hiện trước đội bóng số 1 châu lục đã khiến nhiều NHM phần nào cảm thấy hài lòng. Chúng ta có thể hy vọng rằng tuyển VN hoàn toàn có thể làm nên chuyện trước tuyển Indonesia để tranh xuất đi tiếp vào vòng sau.