Vòng loại AFF Cup 2020 bảng B: Việt Nam - Indonesia

Nguyễn Mạnh Quý

16/12/2021 01:01

Theo dõi trên

Trận đấu bóng đá giữa 2 đội tuyển VN và tuyển Indonesia ở lượt đấu thứ 3 AFF CUP 2020 là trận đấu có nhiều duyên nợ giữa 2 đội.

bong-da-viet-in1-1639591184.jpg
    

     Xét ở bình diện AFF Cup, bóng đá Indonesia là khắc tinh của BĐVN, bởi từ khi ra đời giải 25 năm trước, tuyển VN chỉ thắng Indonesia trận tranh hạng 3 AFF Cup 1996. AFF Cup năm 2016 tuyển VN thua Indonesia 1:2 trên sân khách và hòa 2:2 trên sân nhà và bị loại ngay từ vòng bảng.

     HLV Park cuối năm 2017 mới dẫn dắt tuyển VN, AFF Cup 2018 Indonesia không nằm chung bảng với tuyển VN và bị loại ngay từ vòng bảng nên dù tuyển VN đoạt chức vô địch nhưng vẫn chưa có dịp "đòi nợ" Indonesia ở đấu trường AFF Cup.

     Kỳ AFF Cup 2020 này là lần thứ 2 ông Park nắm tuyển VN tham dự giải đấu và lần đầu tiên đối mặt với tuyển Indonesia ngay vòng đấu loại bảng B, do đó người hâm mộ VN khao khát HLV Park và tuyển VN sẽ làm nên chuyện trước Indonesia.

     Mặt khác, trận đấu giữa 2 đội còn là trận derby của 2 HLV người Hàn Quốc. Khi còn ở trong nước, trên cương vị HLV các CLB, trong 10 lần gặp nhau, ông Park đã thua HLV Shin 8 lần, thắng có 1 lần, còn trên cương vị HLV tuyển quốc gia VN và Indonesia, ông Park đã thắng ông Shin 1 lần tại vòng loại WC 2022 với tỷ số 4:0, một trận đấu mà ông Shin cho rằng đội của ông thua là do lỗi của trọng tài...

bong-da-viet-in3-1639591184.jpg
 

      Ở lượt đấu thứ 3 này 2 đội  Indonesia và VN đều có cùng 6 điểm qua 2 trận đấu toàn thắng, nhưng tuyển Indonesia xếp trên tuyển VN do có bàn thắng bại cao hơn (+6) và (+5).

      Tuyển Indosia thắng 2 đội được cho là yếu nhất bảng, thắng Campuchia 4:2, thắng Lào 5:1, ghi đc 9 bàn thắng, trong đó tiền đạo nhập tịch Ezran Waliam ghi 1 bàn, Hậu vệ cánh phải Asnawi Mangkualam ghi 1 bàn trên chấm 11m còn hàng tiền vệ đã đóng góp 7 bàn thắng cho ĐT Indonesia, tiền vệ phòng ngự Rachmat Irianto đã ghi được hai bàn. Niềm hi vọng của Indonesia là Evan Dimas cũng có hai pha lập công. Những bàn thắng còn lại được ghi do công của Irfan Jaya, Witan Sulaeman và Ramai Rumakiek.

     Tuyển VN ghi 5 bàn qua 2 trận đấu, thắng Lào 2:0, thắng đội tranh chấp ngôi vị nhất bảng Malaysia 3:0, trong đó Công Phượng 2 bàn, Văn Đức, Quang Hải và Hoàng Đức mỗi người ghi 1 bàn.

   Từ kết quả trên nhận thấy hàng tiền vệ của Indonesia rất mạnh và hiệu suất ghi bàn cũng rất tốt. Có thể nói rằng, trận đấu này sẽ là sự tranh chấp quyết liệt ở khu vực giữa sân, giữa Evans Dimas và Tuấn Anh, Hoàng Đức, đội nào làm chủ được khu vực này, đội đó sẽ dành chiến thắng.

   Về lực lượng, tuyển VN có đầy đủ các cầu thủ có thể lực để tham gia trận đấu, Thành Chung, Văn Đức, Tiến Linh đều đã tham gia buổi tập chiến thuật cùng đội tuyển ngày hôm qua. Trong danh sách 23 cầu được đăng ký trong trận đấu này gần giống như trận đấu với Malaysia, chỉ có sự xuất hiện của Minh Vương thay vào vị trí của Đức Huy.

     Còn đội tuyển Indonesia vắng trung vệ 19 tuổi Elkran Baggott cao 1,95m đang là thành viên CLB Ipswich Tonw  do phải cách ly theo yêu cầu của Singapore.

    Đội hình chính của tuyển VN chỉ có 1 sự thay đổi so với trận đấu gặp Malaysia, đó là Bùi Tiến Dũng đá thay Duy Mạnh.

     Bên Indonesia không có mặt của đội trưởng Evan Dimas và thủ môn chính của Indonesia bị chấn thương, phải thay bằng thủ môn dự bị.

bong-da-viet-in2-1639591184.jpg
 

     Ở hiệp 1, tuyển VN giao bóng trước và vẫn duy trì chiến thuật phủ đầu ngay giống như đá với Malaysia còn đội Indonesia sau những phút đầu chơi ngang ngửa với VN thì chủ động chơi phòng ngự nhiều lớp, chờ cơ hội phản công. Nhìn vào tỷ lệ kiểm soát bóng tới 71% mới thấy chúng ta pressing rất tốt. Trong khi đó tuyển Indonesia luôn vào bóng mạnh mẽ giống như trước đây, với 2 thẻ vàng cho Indo trong 1 hiệp đấu mới thấy họ đá rát như thế nào. Do biết cánh trái của VN với Hồng Duy, Hoàng Đức, văn Đức phối hợp với nhau rất tốt, nên đội Indo chủ động phòng thủ bịt các đường chuyền bóng của tuyển VN, các cầu thủ như Công Phượng, Quang Hải luôn đc chăm sóc kỹ lưỡng còn Tuấn Anh, Hoàng Đức vẫn làm chủ khu vực giữa sân, khoảng cách giữa các tuyến luôn đảm bảo khiến cho các đường lên bóng cho tiền đạo cắm của Indonesia Ezran Waliam đều khó thực hiện được. Có những lúc các cầu thủ chúng ta pressing ngay trên phần sân của đối phương, làm cho các đường chuyền bóng của Indonesia đều không chính xác, cả hiệp 1, thủ môn Nguyên Mạnh hầu như không gặp tình huống nào thật sự nguy hiểm. Cuối hiệp 1, Công Phượng bị chấn thương buộc HLV Park phải thay anh ngay đầu hiệp 2 bằng Tiến Linh.

   Vào hiệp 2 áp lực lên cầu môn Indonesia vẫn không hề giảm, có 1 vài tình huống sút xa của Văn Đức, Hồng Duy, Quang Hải... nhưng đều không chính xác. Trung vệ "con cưng" Evan Dimas của Indo cũng được HLV Shin tung vào sân và chỉ vài phút sau đó, cầu thủ này đã lĩnh thẻ vàng do vào bóng thô bạo với Văn Thanh.

     Phút thứ 49' Đức Chinh vào thay Tuấn Anh, HLV Park muốn tăng cường hàng công nhờ sức mạnh và sự xông sáo của cầu thủ này. Việc tiền vệ trung tâm của tuyển VN được thay ra, đội Indonesia bắt đầu có su hướng chuyển từ phòng thủ sang tấn công, có vài tình huống các cầu thủ Indonesia áp sát khung thành Nguyên Mạnh, nhưng tất cả chỉ là cơ hội.

     HLV Park tiếp tục đưa Xuân Trường vào thay Văn Đức, Duy Mạnh thay Thành Chung, tuyển VN tiếp tục uy hiếp khung thành Indo, các cầu thủ Indo lăn xả cản phá các cú sút của tuyển VN, gần cuối hiệp 2 Văn Toàn vào thay Quang Hải, nhưng các nỗ lực không biết mệt mỏi của các cầu thủ VN vẫn không xuyên thủng được hàng thủ dày đặc của tuyển Indonesia. Kết thúc trận đấu, không có bàn thắng nào được ghi, 2 đội chấp nhận với tỷ số hòa 0:0.

     Đứng về thế trận, tuyển VN hoàn toàn làm chủ trận đấu, có những lúc chúng ta chỉ đá nửa sân, trong khi đó tuyển Indo chủ yếu chơi phòng ngự nhiều lớp, chấp nhận nhường thế trận cho tuyển VN, bản thân HLV Shin cũng không giám cho cầu thủ dâng cao. Phải nói Indo đã thực hiện việc phòng thủ rất tốt, đúng với ý đồ của HLV Shin Tae Yong.

     Có 1 điều lạ là Indonesia luôn là đội bóng có thể lực dồi dào, vậy mà đến cuối trận các cầu thủ Indonesia luôn gặp chuột rút hoặc chấn thương, trong khi đó tuyển VN vẫn đầy đủ thể lực để dồn ép đối phương.

bong-da-viet-in4-1639591184.jpg
 

     Tuy chỉ giành 1 điểm và trận cuối gặp tuyển Campuchia (thắng Lào 3:0 ở trận đấu trước đó) cũng là 1 thuận lợi cho tuyển VN. Nếu Campuchia chơi đôi công, chúng ta dễ dàng dành chiến thắng để đoạt vị trí nhất bảng, nhưng nếu họ chơi tử thủ giống như Indonesia hôm nay thì không dễ cho chúng ta ghi bàn vào lưới họ, cho nên HLV Park có lẽ phải thay đổi phương án tấn công, thay bằng tấn công trung lộ, các tiền đạo cần phải phối hợp thực hiện thêm các tình huống tấn công biên nhằm kéo giãn hàng thủ Campuchia, kết hợp với các cú sút bóng từ xa  thì may ra mới dành vị trí nhất bảng B kỳ AFF Cup 2020.

     Còn trận đấu giữa 2 đội Indonesia và Malaysia sau đây 3 ngày sẽ là trận đấu rất căng, Malaysia có lợi thế được nghỉ đến 5 ngày, còn Indonesia chắc khó hồi phục 100% thể lực sau trận đấu với VN tối nay. Có lẽ người Mã cũng nên cám ơn tuyển VN chăng?

Bạn đang đọc bài viết "Vòng loại AFF Cup 2020 bảng B: Việt Nam - Indonesia" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn