Vòng loại thứ 3: Trung Quốc 3 - Việt Nam 2

Nguyễn Mạnh Quý

08/10/2021 04:39

Theo dõi trên

Vấn đề bây giờ là đội tuyển VN phải ổn định tâm lý, chuẩn bị cho trận đấu gặp Oman vào ngày 12/10 trên sân khách. Người hâm mộ VN vẫn luôn ủng hộ các chiến binh Sao Vàng trong mọi lúc, mọi nơi.

viet-nam-trung-quoc-1633642752.jpg
 

     Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Trung Quốc diễn ra trên Sân vận động Sharjah (UAE) được người hâm mộ đôi bên quan tâm đặc biệt. Cả hai đội đều chưa có điểm nào sau 2 vòng đấu, cho nên đội nào cũng muốn quyết thắng trận này để chen chân vào tốp 3 bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

     Chuẩn bị cho trận đấu gặp VN, LĐBĐ TQ đã chi bộn tiền để toàn đội ở lại UAE tập luyện một tháng theo tiêu chuẩn năm sao nhằm đánh bại đội quân của HLV Park Hang-seo, nhưng việc tập trung quá lâu ở đất nước có nhiệt độ nóng thường xuyên tầm 40 độ C khiến cầu thủ Trung Quốc có phần uể oải và không có được tâm lý thoải mái. Trong khi đó, báo chí Trung Quốc có nhiều bài viết phân tích, bình luận xoay quanh trận chiến với tuyển VN, gây áp lực nặng nề lên HLV Li Tie và các cầu thủ của ông sau những gì đội bóng này trình diễn ở 2 trận gặp Úc và Nhật Bản khiến dư luận trong nước nổi sóng.

     Phát biểu trước trận đấu, HLV Li Tie thừa nhận ông và đội bóng cũng có chút áp lực khi gặp VN. Ông đánh giá VN là đội bóng có lối chơi nhanh và khéo léo, nhưng nhà cầm quân này khẳng định đã có đối sách giúp đội nhà bật lên. Tuyển TQ đã rút ra bài học thua Úc và Nhật Bản vì lối chơi đơn điệu nên lần này sẽ chủ động đá tấn công đa dạng hơn, gây sức ép mạnh mẽ cho VN và quyết dành chiến thắng.

     Vị thuyền trưởng của đội tuyển VN HLV Park Hang-seo khẳng định mạnh mẽ rằng ông không quan tâm đến lịch sử đối đầu khi biết tuyển VN từng thua cả 6 trận kể cả chính thức và giao hữu trước tuyển TQ và những con số thống kê này chẳng nói lên điều gì bởi nó đã diễn ra hơn chục năm về trước. Theo ông Park, tuy hiện TQ đứng trên VN 20 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA, nhưng tại thời điểm này khoảng cách giữa hai đội đã gần như được san bằng.

      Từ khi HLV Park nắm quyền, tuyển VN đang tiến bộ rất nhanh trong 3 năm qua, trong khi bóng đá TQ có dấu hiệu chững lại nên không có lý do gì tuyển VN lại không lạc quan trước trận đánh lớn.

     Phát biểu trước trận đấu, trung vệ Thành Chung nói một câu rất hay: “Toàn đội đang có tinh thần rất thoải mái và tự tin làm nên chuyện trước tuyển TQ. Khi tinh thần thoải mái chúng tôi sẽ chơi thăng hoa với 100% phong độ. Mọi người hãy chờ xem những gì chúng tôi làm được khi trận đấu bắt đầu và khi trận đấu kết thúc”.

     Câu nói này cũng chính là khát khao thể hiện ý chí và sự tập trung tốt nhất của tuyển Việt Nam cho cuộc đối đầu được chờ đợi này.

     Ở hiệp đấu đầu tiên, TQ nhập cuộc rất nhanh uy hiếp khung thành của thủ môn Tấn Trường, ngay phút thứ 2, TQ tý nữa có bàn thắng khi bóng được căng ngang khung thành đội VN, rất may không có cầu thủ nào của TQ áp sát, sau đó trận đấu chủ yếu ở khu vực giữa sân, hình như cả 2 đội đều thận trọng trong chiến thuật, không bên nào chủ động lên bóng.

    18' Tiến Linh có cú sút rất tốt nhưng bóng đi vọt xà.

    21' Quang Hải có cút sút phạt, bóng đi sệt, cầu thủ Yuning (18) phá bóng tí nữa đốt lưới nhà.

    39' Văn Đức làm tường cho Tiến Linh, rất tiếc bóng đi đúng vị trí thủ môn.

   Hiệp 1 được khép lại với tỉ số 0:0.

    Có thể thấy, hiệp 1 tuyển Trung Quốc thi đấu như đeo chì. Cách triển khai bóng của họ bế tắc. Những nhân vật được trông chờ như Al Kensen, Wu Lei, Wu Xi đều chưa chứng minh được khả năng cá nhân của họ. Nhìn chung, Trung Quốc bị vấn đề tâm lý, chơi nặng nề. Tuyển VN dù chủ động chơi phòng ngự nhưng tuyển Trung Quốc cũng không tạo ra được ưu thế và cơ hội rõ ràng.

     Có lẽ cả 2 HLV đã có chiến thuật rất quan trọng trong hiệp 2, nên vào hiệp đấu cả 2 đội đều dồn lực cho tấn công. Có những lúc đội bóng chúng ta có thời gian cầm bóng tốt hơn TQ.

    53' từ 1 đường phát bóng của hậu vệ TQ, bóng đến đầu Yuning (18), anh chuyền cho Wulei (7), đường chuyền bằng đầu đã loại toàn bộ hàng thủ của Việt Nam, Wulei sút bóng, Tấn Trường đầy ra và cầu thủ Yuning lao vào đá bồi 1:0 cho đội Trung Quốc. Đây là một tình huống rất nhanh, hậu vệ chúng ta hoàn toàn bất lực với đường chuyền vượt tuyến như vậy.

    55' Xuân Trường thay Tuấn Anh Văn Toàn thay Văn  Đức.

    63' Hoàng Đức có sút xa đẳng cấp nhưng thủ môn TQ đấm ra được.

    71' đội VN quyết định thay người lần 2 Tấn Tài và Thanh Bình thay Văn Thanh và Tiến Dũng.

    75' cũng với đường chuyền dài vào đằng sau hàng hậu vệ VN, Wulei băng vào đánh đầu ghi bàn thắng thứ 2 cho TQ.

    Chúng ta có sự thay người cuối cùng Công Phượng thay Hồng Duy nhằm tăng cường sức tấn công.

    80' sau đường chuyền của Hoàng Đức, Tấn Tài đỡ bóng bằng chân phải chuyển qua chân trái, tung cú vô lê cực đẹp rút ngắn tỉ số xuống còn 1:2.

    Trên đà hưng phấn, các chiến binh Sao Vàng dồn lên tấn công. Phút thứ 90' sau cú chọc khe của Quang Hải, Tiến Linh lách người tung cú sút gỡ hòa 2:2 cho tuyển VN. Cả ban huấn luyện của đội tuyển Việt Nam điều rất vui mừng với kết quả này.

     Trận đấu được kéo dài thêm 5' bù giờ, ở những giây cuối cùng của phút 95' cũng bằng đường chuyển vào phía sau của hậu vệ VN cầu thủ số 7 Wulei băng xuống ghi bàn thứ 3 cho truyển TQ. Trận đấu kết thúc với tỷ số 3:2. Rất... rất... rất tiếc cho đội tuyển chúng ta đã nỗ lực phản công, gỡ hòa nhưng lại thất bại ở những giây bù giờ cuối cùng của trận đấu.

    Theo cá nhân tôi, trận thua hôm nay có một phần sai sót trong việc bố trí đội hình và thay người. Chúng ta đã thấy ông Park quá ưu ái cho Văn Đức, qua 3 trận đấu ở vòng loại thứ 3 Văn Đức đều có tên trong đội hình chính, nhưng sự đóng góp của cầu thủ này hầu như không có hiệu quả, không chịu được sự lấn lướt của đối phương. Vai trò là tiền đạo nhưng hiệu quả của Văn Đức rất thấp.

    Việc Thanh Bình vào thay Tiến Dũng cũng là việc phải bàn cãi, Dũng đang đảm đương tốt vai trò của mình như anh đã từng làm ở các trận trước đây, nay thay một cầu thủ ít kinh nghiệm như Thanh Bình làm hệ thống phòng thủ bị yếu bên cánh trái, đấy là nguyên nhân của bàn thua thứ 2.

    Việc ban huấn luyện của đội tuyển VN ngại thay đổi các nhân tố mới cũng làm cho đội hình của chúng ta thiếu đi sự sáng tạo cũng như sức mạnh của các cầu thủ trẻ. Chúng ta hay nghe nói do thời gian tụ tập đội tuyển gấp nên ông Park ngại thay đổi, sử dụng những nhân tố cũ vì đã đá với nhau lâu nên rất hiểu nhau, nhưng quả thật chúng ta có thời gian rèn quân dài đi chăng nữa thì ô. Park cũng khó mà thay đổi đội hình ưa thích của ông.

     Việc tận dụng cơ hội của ban huấn luyện chưa nhậy bén, 1/3 thời gian cuối hiệp 1, đội TQ có vẻ như đá cầm chừng, chủ yếu bóng luẩn quẩn khu vực giữa sân và đội VN cũng vậy, có tình huống Hồng Duy có bóng gần vòng 16m50 của đội bạn lại chuyền ngược về. Đội TQ đang bế tắc như đeo chì, đáng lý chúng ta phải áp đặt lối chơi, dồn họ về sân nhà và tìm cơ hội ghi bàn thắng, chứ không phải cũng lừ đừ như đội TQ.

     Tại sao khi bị dồn vào chân tường (thua 0:2) chúng ta lại chơi hay thế? Giống như trận đá với UAE khi bị thua 3:0, chúng ta đã vùng lên gỡ  lại 3:2 và ở trận này cũng vậy, trong 10' cuối trận, chúng ta đã gỡ 2 bàn. Vậy tại sao chúng ta không thể thi đấu ngay từ đầu với tinh thần như khi chúng ta bị đội bạn dẫn bàn? Đó là câu hỏi mà nhiều người hâm mộ muốn có câu trả lời thỏa đáng.

     Giờ đây, chúng ta chỉ có thể an ủi rằng chúng ta chỉ thua đội bóng của đất nước hơn 1,4 tỷ dân mà trong đội bóng đấy có gần một nửa là cầu thủ nhập tịch.

     Với trận thua như hôm nay, liệu đội tuyển VN có đi vào vết xe đổ của tuyển Thái Lan mấy năm trước không?

     Vấn đề bây giờ đội tuyển VN phải ổn định tâm lý, chuẩn bị cho trận đấu gặp Oman vào ngày 12/10 trên sân khách. Người hâm mộ VN vẫn luôn ủng hộ các chiến binh Sao Vàng trong mọi lúc, mọi nơi. Chúng ta đã xác định ở vòng loại thứ 3 này chúng ta tham gia trên tinh thần học hỏi, rút kinh nghiệm để chuẩn bị cho các trận chiến sau, nên các Chiến binh Sao Vàng hãy tự tin lên, người hâm mộ VN luôn ở bên các bạn.

 

Bạn đang đọc bài viết "Vòng loại thứ 3: Trung Quốc 3 - Việt Nam 2" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn