Vòng loại World CUP 2022 khu vực châu Á: Việt Nam - Saudi Arabia

Nguyễn Mạnh Quý

17/11/2021 00:31

Theo dõi trên

Đây là trận đấu thứ ba của thầy trò Park hang-seo trên sân vận động Mỹ Đình, Cũng là trận đấu đầu tiên của lượt về vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á của đội tuyển Việt Nam. Ở trận lượt đi chúng ta gặp Saudi Arabia (KSA) trên sân họ và lượt về lần này, ĐTVN cũng gặp chính họ trên sân nhà của chúng ta.

    

viet-nam-a-rap2-1637083771.jpg
 

    

     Tính tới thời điểm hiện tại của vòng loại thứ 3, Việt Nam là đội bóng duy nhất chưa có điểm với 5 trận thua liên tiếp, qua đó đứng cuối cùng bảng B. Với cục diện hiện tại, giấc mơ World Cup đã tan biến đối với "Những chiến binh sao Vàng" và lúc này, nhiệm vụ của Việt Nam sẽ là cố gắng tìm kiếm những điểm số đầu tiên ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á.

     Trở lại với lượt trận thứ 6, Việt Nam tiếp tục được chơi trên sân nhà và đối thủ của chúng ta sẽ là đội bóng đầu bảng Saudi Arabia. Vẫn biết giữa Việt Nam và đội bóng Ả Rập có sự chênh lệch lớn về đẳng cấp (49/98) thế nhưng cơ hội có điểm ở trận đấu này vẫn hoàn toàn rộng mở với thầy trò HLV Park Hang Seo.

    Thống kê cho thấy, sân nhà Mỹ Đình đang là điểm tựa vững chắc đối với Quang Hải cùng đồng đội. Tính tại mọi mặt trận, họ mới để thua 2 trận (cùng với tỷ số sát nút 0-1 trước Nhật Bản và Úc), còn lại là 6 trận hòa và thắng tới 13 trận trong số 21 trận sân nhà gần đây. Ông bà ta nói "Quá tam ba bận", vậy lần này chúng ta có thể kiếm điểm trên sân Mỹ Đình trước đội  Saudi arabia không?

     Lối chơi ưa thích của thầy Park là phòng ngự phản công và nó rất hiệu quả ở đấu trường Đông Nam Á, nhưng khi ra đấu trường châu lục, gặp những đối thủ mạnh, ĐTVN rất dễ bị bắt bài và luôn phải chạy theo họ, làm tổn hao sức lực của toàn đội. HLV trưởng U19 VN Troussier cho rằng trình độ kỹ thuật của cầu thủ VN không quá lép vế với cầu thủ của Ả Rập Xê Út vì thế Việt Nam cần phải chơi chủ động ngay từ đầu, tạo mặt bằng tấn công ngay chứ không phải chăm chăm lùi về quá sâu phần sân nhà để phòng ngự. Ở hiệp 1 ở trận gặp đầu tiên giữa 2 đội trên sân KSA, sau khi Quang Hải ghi bàn ở phút 3' ĐTVN vẫn duy trì thế cân bằng cho đến khi Duy Mạnh bị thẻ đỏ và đội Saudi Arabia được hưởng quả 11m thì thế trận mới nghiêng về Saudi Arabia và họ đã ghi 3 bàn trong hiệp 2.

     Ở trận đấu tối nay, chúng ta cần phải phát huy lại lối chơi giống như đã thực hiện ở hiệp 1 trận đấu mở màn, chấp nhận chơi mạo hiểm mới tạo nên sự bất ngờ.

viet-nam-a-rap3-1637083771.jpg
 

     Bên kia sân, Saudi Arabia bước vào trận đấu đêm nay với tâm lý lẫn thể lực có phần mỏi mệt khi vừa có trận làm khách trên sân của Úc cách đây ít ngày. Như đã biết, Saudi Arabia phải rất vất vả và rất nhiều cầu thủ chấn thương mới có được tỷ số hòa 0:0 trước chủ nhà Úc. Tuy vậy KSA vẫn còn nhiều cầu thủ chất lượng tốt và HLV Herve Renard tuy rất tôn trọng ĐTVN, nhưng vẫn tự tin, quyết tâm dành điểm ở trận đấu này để tiếp tục nuôi hy vọng lọt vào vòng chung kết WC 2022 tại Quatar. Dù vắng nhiều vị trí chính thức, nhưng Ả Rập Xê Út có đội hình đồng đều nên các cầu thủ dự bị vẫn có chuyên môn rất tốt. Vì thế, đội đang dẫn đầu bảng B được đánh giá cao hơn Việt Nam rất nhiều.

     Bước vào trận đấu, các cầu thủ VN thể hiện quyết tâm rất cao, ĐTVN lên bóng và lùi về phòng ngự với cự ly đội hình khá hợp lý. Ngay cả Quang Hải cũng sẵn sàng phòng ngự từ xa và gây khó cho đối thủ mỗi khi họ có bóng phần sân nhà. Công Phượng cũng nỗ lực tranh cướp ngay trên phần sân đội bạn.

     Phải công nhận ĐTVN phòng ngự từ tuyến 2 khá hiệu quả. Quang Hải, Tuấn Anh, Hoàng Đức tranh chấp quyết liệt khi đối phương vừa nhận bóng trước trung lộ. Phút 30' Hồng Duy mắc sai lầm để cầu thủ đối phương cướp bóng trong vòng cấm rồi tạt vào để Al-Shehri đánh đầu kỹ thuật, Tấn Trường cứu được nhưng trọng tài xác định bóng đã đi qua vạch vôi.

     Sau bàn thua, các cầu thủ Việt Nam ít nhiều bị ảnh hưởng tâm lý, chúng ta chơi hoàn toàn bị động, trong khi các cầu thủ KSA lại rất thư thái.

     Rõ ràng nếu Ả Rập Xê Út tăng tốc, tuyển Việt Nam liền rơi vào thế bị động. Chúng ta đã nỗ lực kiểm soát bóng nhưng trong những tình huống xử lý đoạn cuối, cầu thủ Việt Nam vẫn chưa chính xác.

      Còn cầu thủ KSA đều có kỹ thuật, thể lực và tư duy chiến thuật nhỉnh hơn chúng ta.

     75': Fahad Al-Muwallad đưa bóng vào lưới tuyển Việt Nam, nhưng VAR đã không bàn thắng, khi Al- Birakan đã phạm lỗi với Thành Chung.

     Những phút cuối trận, với tâm trạng không còn gì để mất, các cầu thủ VN dồn lên tấn công hòng kiếm 1 trận hòa, nhưng với hàng thủ dày đặc của đội bạn cũng như sự thiếu may mắn của ĐTVN nên 1 lần nữa chúng ta lại thất bại lần thứ 3 với tỷ số 0:1 trên thánh địa Mỹ đình.

viet-nam-a-rap1-1637083771.jpg
 

     Chúng ta chấp nhận những trận thua như thế này vì có những khoảng cách tưởng mong manh nhưng không dễ san lấp trong ngày một, ngày hai. Dù sao cũng có thể thấy được những tín hiệu khả quan từ cách chơi, tinh thần tận hiến của các cầu thủ VN. Cám ơn các cầu thủ Việt Nam thi đấu với tinh thần không buông bỏ. Tiếp tục giữ vững niềm tin để chúng ta có thể đi nốt chặng đường còn lại của vòng loại thứ 3 World Cup này.

     Chúng ta thua vì các đội bóng trong bảng B đều quá mạnh, họ đều ở đẳng cấp cao hơn, cho nên mọi so sánh về tương quan của tuyển Việt Nam với các đối thủ trong chiến dịch World Cup đều là khập khiễng. Cái được lớn nhất của các Chiến binh Sao Vàng đó là kinh nghiệm trận mạc để chuẩn bị cho chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup sắp tới.

     Tôi nghĩ HLV Park đã thật sự có sự đổi mới trong cách tư duy chiến thuật, cách dùng người qua từng trận đấu cũng như tâm lý cho các học trò của mình rất tốt, đó là tinh thần chơi hết mình, thất bại này là do các đội cùng bảng B quá mạnh. Vì vậy, chúng ta đừng để thầy trò ông Park bị ám ảnh thêm về những chuỗi trận thua. Đừng để 4 trận còn lại trở thành gánh nặng, đã bào mòn sức lực lại còn tra tấn tinh thần những con người mới hôm qua còn là anh hùng Thường Châu, chiến binh AFF Cup hay niềm tự hào SEA Games.

     Hãy biết mình đang ở đâu.

Bạn đang đọc bài viết "Vòng loại World CUP 2022 khu vực châu Á: Việt Nam - Saudi Arabia" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn