Xây dựng Văn hóa chất lượng tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

TS. Đinh Văn Tới, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

14/06/2024 08:43

Theo dõi trên

Văn hóa chất lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với trường đại học, góp phần thúc đẩy sự phát triển và nâng cao uy tín của nhà trường trên nhiều phương diện. Một trường đại học có văn hóa chất lượng tốt sẽ thu hút được nhiều sinh viên tiềm năng, nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường hợp tác quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng về mọi mặt thu hút sự chung tay góp sức của tất cả các thành viên trong nhà trường, bước đầu đã đạt được những thành công đáng ghi nhận.

d-hoa-346543634-1717147331-1718269803.jpg
Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, phát biểu chỉ đạo và chúc mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Kinh tế Nghệ An và 64 năm truyền thống nhà trường

Với sứ mạng “cung cấp cho xã hội các sản phẩm đào tạo, nghiên cứu khoa học, tư vấn ứng dụng và chuyển giao công nghệ có chất lượng cao, có thương hiệu và danh tiếng”, trong nhiều năm qua Trường Đại học Kinh tế Nghệ An luôn chủ trương đẩy mạnh công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng, là địa chỉ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và hợp tác chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp. 

Chỉ tính trong 10 năm (2014 - 2024) kể từ khi được nâng cấp từ trường cao đẳng lên đại học, nhà trường đã đào tạo được gần 5.000 cử nhân, kỹ sư các ngành Kế toán, Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Quản lý đất đai, Thú y, Tài chính - Ngân hàng, Lâm học… Hoạt động nghiên cứu khoa học được nhà trường chú trọng. Trong 5 năm gần đây, mỗi năm cán bộ, giảng viên nhà trường công bố 20 - 30 bài báo quốc tế thuộc danh mục WoS/Scopus, 50 - 60 bài báo khoa học trên tạp chí trong nước, 60 - 70 bài đăng tạp chí cấp tỉnh và nhà trường.

Năm 2022, nhà trường đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép thành lập Tạp chí Khoa học, đến nay đã xuất bản được 6 số với gần 100 bài. Bên cạnh đó, nhà trường đã chủ trì tổ chức 3 hội thảo khoa học cấp auốc gia và nhiều hội thảo khóa học cấp tỉnh, cấp trường gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước. 

Trong giai đoạn phát triển mới, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An cam kết nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, tăng cường hoạt động công bố quốc tế, đẩy mạnh hoạt động kiểm định và đánh giá chất lượng giảng dạy và học tập. Trường cũng sẽ tập trung vào việc thu hút sinh viên thông qua chất lượng đào tạo, môi trường học tập năng động, nghiêm túc và trong sạch. Đồng thời, trường sẽ tiếp tục cải tiến và phát triển chương trình đào tạo có chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường đang biến đổi trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Ngoài ra, trường cũng sẽ tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi số trong các hoạt động của mình để trở thành một Nhà trường thông minh và hiện đại, nhằm cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho sinh viên.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo chất lượng giáo dục, trong những năm qua, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An luôn hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội, tạo uy tín trong và ngoài nước. Nhà trường đã thành lập bộ phận chuyên trách công tác đảm bảo chất lượng có chức năng tham mưu giúp việc cho Ban Giám hiệu trong công tác quản lý, đánh giá chất lượng, kiểm định chất lượng và đảm bảo chất lượng đào tạo trong toàn trường. Nhà trường đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục và 3 giấy chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ đại học chính quy cho ngành Kế toán, Quản trị kinh doanh, Thú y do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Hiện nay nhà trường đã thực hiện xong khảo sát đánh giá thêm 2 chương trình đạo tạo cho 2 ngành Kinh tế, Tài chính - Ngân hàng theo chuẩn quốc gia.

Đồng thời, nhà trường cũng đã được Hệ thống Xếp hạng đối sánh chất lượng Đại học Việt Nam và khu vực UPM trao giấy chứng nhận đạt chuẩn 4 sao. Sắp tới, nhà trường sẽ tiếp cận đánh giá các chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn của tổ chức đảm bảo chất lượng của mạng lưới các trường đại học ASSEAN AUN (ASSEAN University Network).

danh-hoa-364576-1717147385-1718269846.jpg
Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Trường Đại học Vinh, trao giấy chứng nhận 03 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chất lượng và hiệu quả công việc của từng cá nhân để “sản phẩm đầu ra” tốt nhất, nhà trường đã xây dựng và thực hiện hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong thông qua việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 21001:2018.

Ngày 12/3/2024, Trung tâm Chứng nhận phù hợp (QUACERT) đã ban hành Quyết định số 1025/QĐ-QUACERT cấp Giấy chứng nhận “Hệ thống quản lý đối với tổ chức giáo dục theo tiêu chuẩn TCVN ISO 21001:2019/ISO 21001:2018” cho Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Đây là trường đại học đầu tiên ở khu vực Bắc Trung Bộ đạt được tiêu chuẩn này. Việc quản lý hoạt động theo tiêu chuẩn chất lượng ISO vừa là nhu cầu tự thân, cải tiến liên tục của nhà trường, vừa cụ thể hoá chủ trương đổi mới giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Để định hướng các hoạt động theo tiêu chuẩn văn hóa chất lượng, nhà trường đã ban hành các chính sách chất lượng và sổ tay chất lượng… Từ tháng 12/2023, nhà trường đã trở thành thành viên của Mạng lưới các Tổ chức Đảm bảo chất lượng giáo dục đại học quốc tế (International Network for Quality Assurance Agencies in Higher Education - INQAAHE), với mục tiêu thường xuyên cập nhật thông tin về hoạt động đảm bảo chất lượng trên thế giới cũng như các kết quả nghiên cứu mới nhất liên quan đến đảm bảo chất lượng, qua đó, từng bước xây dựng quan hệ hợp tác với các tổ chức đảm bảo chất lượng quốc tế.

Với triết lý giáo dục “thực tế - đón đầu - hội nhập”, trong thời gian qua Trường Trường Đại học Kinh tế Nghệ An đã luôn xác định phát triển trong mối quan hệ hợp tác với các đối tác, trong đó đặc biệt chú trọng tới mối quan hệ với các cơ sở giáo dục và các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đến nay, nhà trường ký kết hợp tác với gần 100 doanh nghiệp trong cả nước. Việc làm này không chỉ mở ra nhiều cơ hội cho việc chia sẻ nguồn lực, tri thức, công nghệ, mà còn tạo điều kiện để sinh viên có thể tiếp cận với môi trường làm việc thực tế, qua đó nâng cao kỹ năng và sự sẵn sàng cho thị trường lao động trước và sau khi tốt nghiệp. Hợp tác giữa các bên thúc đẩy nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, qua đó tạo ra giá trị gia tăng cho các bên và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế số và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp càng trở nên cấp thiết, nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực có kỹ năng phù hợp và sáng tạo, đủ khả năng đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của thế giới việc làm.

danh-hoa-3654747-1717147449-1-1718269880.jpg
Hệ thống Xếp hạng đối sánh chất lượng đại học Việt Nam và khu vực UPM trao giấy chứng nhận đạt chuẩn 4 sao cho nhà trường

Nội dung gắn kết giữa Trường Đai học Kinh tế Nghệ An với các doanh nghiệp được thể hiện bằng các việc làm cụ thể, thiết thực. Doanh nghiệp tham gia tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh; xây dựng chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra hỗ trợ về cơ sở vật chất, phương tiện, máy móc phục vụ quá trình đào tạo; hợp tác nghiên cứu và chuyển giao sản phẩm khoa học công nghệ; giảng dạy hoặc chấm chuyên đề, khóa luận; hỗ trợ đào tạo thực tế tại doanh nghiệp; tiếp nhận sinh viên thực hành, thực tập và tham quan thực tế tại doanh nghiệp; tài trợ học bổng và hỗ trợ hoạt động của sinh viên; tham gia tư vấn việc làm và tuyển dụng sinh viên của Nhà trường.

Nhờ sự hợp tác này, dù mới ra trường nhưng sinh viên của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An đã có đủ kinh nghiệm thực tiễn, yếu kỹ năng (giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình, đàm phán, kỹ năng tin học văn phòng, trả lời phỏng vấn, viết CV…), tính kỷ luật trong lối sống và tác phong làm việc tốt, có định hướng và mục tiêu công việc rõ ràng, hòa nhập đồng nghiệp và môi trường làm việc dễ dàng…

Bên cạnh đó, nhà trường thực hiện đào tạo theo định hướng ứng dụng - hun đúc tư duy và tinh thần khởi nghiệp; thiết kế chương trình đào tạo theo yêu cầu (đơn đặt hàng) của doanh nghiệp và xã hội; doanh nghiệp định hướng, “thẩm định” sinh viên ngay từ năm 2 đại học. Nhà trường cam kết giới thiệu việc làm cho 100% sinh viên sau khi ra trường. Kết quả hơn 95% sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Các cơ quan, doanh nghiệp đánh giá cao chương trình đào tạo, yên tâm về nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục “đặt hàng” đào tạo với nhà trường.

danh-hoa-367547457-1717147493-1718269946.png
Doanh nghiệp đồng hành cùng NAUE trong công tác đào tạo

Với kết quả hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác giáo dục và đào tạo, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2022 - 2023 của tỉnh Nghệ An, ngày 16/5/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 422/QĐ-TTg về việc tặng cờ thi đua của Chính phủ cho Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Với phần thưởng cao quý này, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An sẽ tiếp tục xây dựng khối đoàn kết, phát huy dân chủ, làm tốt công tác chính trị tư tưởng, tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ, thường xuyên hoàn thiện và cập nhật các chương trình đào tạo tiên tiến, đổi mới công tác quản trị đại học; nâng cao chất lượng đào tạo; không ngừng hiện đại hoá cơ sở vật chất, thiết bị; đẩy mạnh hội nhập quốc tế để nhà trường tiếp tục phát triển không chỉ về quy mô mà còn về chất lượng, đưa nhà trường phát triển lên một tầm cao mới.

danh-hoa-346367-1717147541-1718269907.jpg

Đến năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An trở thành Trường Đại học Nghệ An đa ngành, đa lĩnh vực, hợp tác toàn diện với doanh nghiệp; hoàn thành kiểm định chất lượng nhà trường và 50% các chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn quốc gia; đầu tư phát triển các lĩnh vực công nghệ, kinh tế và nông nghiệp, chú trọng các hoạt động đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đến năm 2030, nhà trường phấn đấu tự chủ toàn diện; tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế; tham gia xếp hạng quốc tế về ảnh hưởng và sự đóng góp của cơ sở giáo dục đối với phát triển bền vững và có ít nhất 25% chương trình đào tạo tham gia đánh giá chất lượng theo bộ tiêu chuẩn quốc tế. Đến năm 2035, nhà trưởng trở thành cơ sở giáo dục đại học có chất lượng được xếp hạng các trường đại học có uy tín trong khu vực ASEAN.

Xây dựng văn hóa chất lượng là một quá trình lâu dài và cần sự chung tay góp sức của tất cả các thành viên trong Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Với những nỗ lực đã và đang được thực hiện, tin tưởng rằng nhà trường sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong việc xây dựng văn hóa chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, tạo dựng hình ảnh uy tín của nhà trường trên trường quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng Văn hóa chất lượng tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An" tại chuyên mục Phát triển. Hotline: 03 6690 8888 | Email: tapchivanhoavaphattrien@gmail.com