Ra mắt MV “Quê hương ơi” của Diệu Hà chiều cuối năm

Thuý Hằng

05/02/2024 07:48

Theo dõi trên

Ngày 4/2 tại Hà Nội, ca sĩ Diệu Hà ra mắt MV Quê hương ơi, sáng tác Tuấn Hồ, thơ Phương Thảo. Sản phẩm là lời “chào sân” chính thức của Diệu Hà với khán giả trong vai trò ca sĩ.

hhkd1487-min-1707093688.jpg
Ca sĩ Diệu Hà.

Dự án âm nhạc này của cô đã thực hiện xong từ giữa tháng 11 lí do mà Diệu Hà chọn thời điểm này công bố và phát hành cũng là một cái duyên. Sản phẩm âm nhạc về quê hương ngọt ngào rất phù hợp gửi tới khán giả những ngày Tết đến.

“Ra mắt khán giả thời điểm này, tôi cũng muốn khẳng định mình luôn có ý thức nghiêm túc với sự lựa chọn của mình và hi vọng tiếng hát Diệu Hà sẽ được mọi người đón nhận”

Quê hương ơi là sáng tác của nhạc sĩ Tuấn Hồ (tác giả của nhiều ca khúc như Inh lả ơi, Đồng lòng Việt Nam, Miền đất hứa…), thơ Phương Thảo. Diệu Hà kể, một lần tới nhà Tuấn Hồ thu âm và kể với anh về ý định trở lại theo đuổi đam mê ca hát nghiêm túc, cô được nhạc sĩ ủng hộ, đồng thời mở cho nghe một list bài anh mới sáng tác. Ngay từ lần đầu được nghe Quê hương ơi bản demo giọng nam, Diệu Hà đã chạm cảm xúc.

hhkd1669-min-1707093688.jpg
Ca sĩ Diệu Hà tại họp báo ra mắt MV chiều 4/2 tại Hà Nội.

“Con về một ngày đông/ Gió hanh qua cánh đồng giá lạnh/ Khói ban chiều ngồi nghe gió hát/ Ngọt ngào bưởi ngát hương quê.

Nắng vàng óng ả bờ sông/ Hình bóng ai chóng gầy như dáng mẹ/ Áo sờn bạc theo năm tháng/ Tôi mắt nhìn rơm rớm nồng cay…

Nghe giai điệu và ca từ của ca khúc, cả một bức tranh về quê hương với bao ký ức ngọt ngào của tuổi thơ hiện về trong tôi. Tôi nghĩ, không riêng tôi mà bất cứ ai sinh ra ở một miền quê hoặc đã một lần bắt gặp khung cảnh vùng nông thôn nào đó, đều có điểm chạm cảm xúc khi giai điệu kết hợp những ca từ đó vang lên” - Diệu Hà chia sẻ.

hhkd1757-min-1707093688.jpg

Vì quá yêu thích ca khúc, Diệu Hà thử thu đè lên bản demo và cô xúc động đến bật khóc. Nghe Diệu Hà lần đầu hát ca khúc, nhiều khán giả ở hải ngoại cũng rưng rưng xúc động. Nhiều lời khen và lời động viên khiến cô có thêm động lực thực hiện MV.

Diệu Hà tâm sự: “Ai cũng có nơi mình sinh ra, lớn lên và thuộc về, nơi thiêng liêng đó chính là quê hương. Dù sướng khổ, vui buồn, vinh quang hay thất bại, có một nơi luôn mở rộng vòng tay vỗ về ta, đó là quê hương, đó là mẹ. Quê hương luôn gắn với người mẹ. Vì thế tôi tin rằng, bài hát Quê hương ơi dễ đi vào lòng khán giả, nhất là thời điểm cuối năm, Tết Nguyên đán đã cận kề”.

hhkd1865-min-1707093688.jpg
Nhạc sĩ Tuấn Hồ

Với MV Quê hương ơi, Diệu Hà vừa hát, vừa tự viết kịch bản. Trong đó, Diệu Hà kể câu chuyện một người con gái sinh ra và lớn lên từ một miền quê hương tươi đẹp.

Lần đầu tiên được giới thiệu là ca sĩ Diệu Hà trước đông đảo phóng viên báo chí và công chúng cô chia sẻ:

 “Tôi thấy vừa lạ, vừa quen, vừa xúc động. Lạ là vì trước đây mọi người thường biết đến tôi là một biên kịch, đứng sau cánh gà. Còn quen là vì ca hát với tôi một thời là để mưu sinh, tôi bắt đầu đi hát rất lâu rồi, từ năm 2006, và giờ được danh xưng là ca sĩ như ngày hôm này thì thực sự tôi cảm thấy rất xúc động. Tôi nghĩ mình sẽ phải cố gắng rất nhiều để xứng đáng với danh xưng là ca sĩ”.

Lớn lên, cô gái ấy xa mẹ, xa quê lập nghiệp, có những mối tình, nhưng cũng không quên mang theo những ký ức ngọt ngào. Khi đã thành đạt, trở về quê hương vào một ngày cận Tết, cô gái xúc động ôm mẹ, rồi những ký ức tình yêu thời trẻ dại chợt ùa về. Tình quê, tình mẹ luôn là hành trang, là điều tuyệt vời mà mỗi người luôn mang theo dù bất cứ nơi đâu, dù cuộc sống nhộn nhịp nhiều lo toan. Những ký ức đẹp đó là điều để người ta có thể vươn lên, sống ý nghĩa hơn.

MV được thực hiện bởi đạo diễn Kai Nguyễn Hải, quay ở Ninh Bình - nơi có núi non, cánh đồng, sông nước… Đóng trong MV Quê hương ơi là Diệu Hà cùng dàn diễn viên Thu Thủy, Thanh Trâm, Phùng Đức Hiếu (Hiếu Su)… Đặc biệt, MV còn có sự tham gia của hai diễn viên nhí, cũng chính là hai con gái của Diệu Hà.

Diệu Hà sinh năm 1989 tại Thanh Hóa, đang hoạt động với vai trò biên kịch và giáo viên dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Tuy nhiên, từ lâu đã có nhiều khán giả trong nước và kiều bào rất quen thuộc và yêu mến tiếng hát Diệu Hà qua nickname dễ thương là Diệu Bống. MV Quê hương ơi là lời chào sân chính thức của cô với sân chơi ca hát và cũng là bước đầu tiên trên con đường âm nhạc mà Diệu Hà sẽ theo đuổi nghiêm túc thời gian sắp tới.

Từ những năm cấp 2, Diệu Hà học chuyên văn nhưng cũng đồng thời là “cây văn nghệ” của trường. Đam mê ca hát nhưng Diệu Hà chưa từng nghĩ sẽ trở thành ca sĩ. Tốt nghiệp thủ khoa diễn viên tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thanh Hóa, nay là Đại học Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, sau đó, Diệu Hà ra Hà Nội học trường Sân khấu Điện ảnh khoa Biên kịch với thành tích học tập đáng ngưỡng mộ khi vừa là thủ khoa đầu vào, vừa là thủ khoa đầu ra.

Bố là bộ đội, mẹ là giáo viên, nhà Diệu Hà có 6 chị em. Thời điểm gia đình khó khăn, cát-xê đi hát giúp Diệu Hà trang trải cuộc sống và chi phí học tập. Suốt khoảng thời gian ra trường đi làm công việc đúng chuyên ngành là một biên kịch, rồi lập gia đình, tập trung cho thiên chức lớn lao của người phụ nữ, Diệu Hà luôn cảm thấy thiếu điều gì đó.

“Tôi tưởng mình có thể quên niềm đam mê với âm nhạc, nhưng tôi nhận ra, nếu không được ca hát, cuộc sống của mình không thể đủ đầy. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu, tôi rất thích câu nói đó. Tôi hạnh phúc khi được hát, được sống với đam mê, được kể câu chuyện của mình, gửi gắm tâm tư của mình vào những câu chuyện âm nhạc” - Diệu Hà, trải lòng.

Nghề biên kịch ảnh hưởng nhiều tới tính cách, con người và âm nhạc của Diệu Hà. Cách cảm nhạc, cách hát, cách kể chuyện một câu chuyện âm nhạc… của Diệu Hà mang dấu ấn riêng. Cô hát được nhiều dòng nhạc như: dân gian, bolero, những ca khúc về Hà Nội… , tất cả đều được Diệu Hà thể hiện với chất riêng, đầy tinh tế và cảm xúc.

MV Quê hương ơi là món quà Diệu Hà gửi tri ân những khán giả đã và đang yêu thương mình, đồng thời là lời chào cũng như khẳng định mình nghiêm túc với con đường âm nhạc phía trước. Kể từ nay, với bất kỳ sản phẩm âm nhạc mới nào, Diệu Hà cũng sẽ đầu tư nghiêm túc, chỉn chu.

“Khi thể hiện bất kỳ bài hát nào tôi cũng tìm hiểu để có thể cảm được nội dung, rồi thể hiện bài hát theo cách của mình. Mỗi sản phẩm tôi đều dành nhiều tâm huyết thực hiện, nghiêm túc từ cách suy nghĩ, thái độ, sự đầu tư. Nếu mọi người cho rằng, ca sĩ chuyên nghiệp là phải sống được bằng đam mê, thì Diệu Hà nghĩ còn một điều quan trọng hơn là phải chuyên nghiệp từ trong ý thức và suy nghĩ” - cô nói.

Đến với con đường âm nhạc khá muộn nhưng Diệu Hà không tự tạo áp lực quá lớn cho mình. Diệu Hà bày tỏ: “Nếu nghĩ khó khăn mà không làm thì không bao giờ có thành quả. Ca sĩ trẻ thì có sự trong sáng tươi mới nhưng tôi nghĩ, người có trải nghiệm thì cách thể hiện bài hát sâu hơn, có chất riêng. Tôi luôn tin rằng, với niềm đam mê lớn, sự nghiêm túc với nghề sẽ giúp tiếng hát Diệu Hà đến gần hơn với khán giả”. 

Với giai điệu ngọt ngào, tình cảm, Diệu Hà hy vọng, MV Quê hương ơi sẽ là món quà ý nghĩa dành tặng khán giả dịp Tết đến Xuân về. Cô mong khán giả yêu thích sản phẩm, đồng thời đón nhận tiếng hát Diệu Hà với cách hát, cách tâm tình của riêng mình. Sau MV Quê hương ơi, Diệu Hà dự định sẽ tiếp tục thực hiện album nhạc Phạm Duy, nhạc Trịnh, nhạc dân gian, những ca khúc về Hà Nội…

Bạn đang đọc bài viết "Ra mắt MV “Quê hương ơi” của Diệu Hà chiều cuối năm" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn