Bìm bìm

Khánh Linh

18/06/2022 08:51

Theo dõi trên

Từ thuở ấu thơ tôi rất thích những loài hoa dây leo mọc vơ vẩn trên giàn cao hay bờ giậu.

bim-bim-1655516839.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Có lẽ vì tôi thương thân phận mỏng manh của những đoá hoa phơ phất giữa bầu trời cho nên những loài hoa cỏ luôn hiện hữu trong tâm hồn tôi. Tôi cứ  sống hồn nhiên như cây cỏ, mây trời không bị ràng buộc bởi nỗi lo âu phiền muộn  do cuộc sống đầy chông gai cạm bẫy chi phối.

Đôi khi những nụ Tầm Xuân hay Sử Quân Tử thoảng thơm trong gió cũng khiến tôi ngất ngây xao xuyến…..

Chiều nay, bất chợt tôi gặp bụi Bìm Bìm nở hoa tím ngắt. Đó là loại hoa leo gần gũi với tuổi thơ tôi. Bìm Bìm dễ mọc dễ trồng ở đâu có dây treo, bờ bụi là Bìm Bìm lại phơ phất tim tím trong đám lá xanh.

Tuy nhỏ nhoi tầm thường nhưng sức sống của Bìm bìm thật dẻo dai bền bỉ. Hoa nở rất sớm, từ tảng sáng tinh mơ khi những cành lá xanh còn đọng hơi sương thì những nụ hoa xinh xinh hình chuông đã vươn lên nở hết mình. Hoa có thể đổi màu, từ sáng đến chiều, màu sắc chuyển từ lam nhạt sang hồng hoặc tím,chỉ một ngày ra hoa rồi tan tác rời cành.

Bìm Bìm còn có tên khác là Triều Nhan, (Asagao), mỗi khi nhắc tới loài hoa này, nhiều người thường liên tưởng đến câu tục ngữ “giậu đổ bìm leo”, nên Bìm Bìm bị coi là thứ hoa hèn, chỉ mọc dại ven bờ bụi nhưng ít ai ngờ rằng hoa Bìm Bìm tím thể hiện sự nhường nhịn, khiêm tốn và hy sinh !

Bâng khuâng, nhìn nhánh dây leo nhỏ nhoi mà sức sống mãnh liệt phi thường, mấy nụ hoa tím làm nỗi niềm trào dâng đầy ắp trong trái tim tôi….

Một khoảnh khắc khó phai!

Chuyện Làng Quê

Bạn đang đọc bài viết "Bìm bìm" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn