Cá chuối đắm đuối vì con

Nguyễn Hộp

03/12/2021 11:56

Theo dõi trên

Dân gian có câu: “Cá chuối đắm đuối vì con”.

ca-chuoi-dam-duoi-vi-con-1638507514.png
Ảnh do tác giả sưu tầm. Nguồn: Internet

 

Về nghĩa đen nói về tập tính của loài cá chuối:

Vợ chồng cá chuối (có nơi gọi là cá quả, cá lóc, cá tràu) từ khi đẻ trứng đã cùng nhau canh giữ, bảo vệ ổ trứng của mình không để các loài cá khác đến phá hoại. Khi trứng nở, vợ chồng cá chuối lại dẫn đàn con (rồng rồng) đi kiếm ăn, nó thường bơi quanh đàn con để đuổi lũ cá cờ, cá sặt chuyên săn và đớp lũ rồng rồng là món khoái khẩu của của cá cờ, cá sặt.

Cá chuối bảo vệ đàn rồng rồng từ khi còn là trứng đến khi to bằng ngón tay, tự kiếm ăn được và không bị loài cá khác đe dọa mới thôi.

Trong khi các loài cá khác chỉ đẻ trứng là xong, trứng tự nở cá con tự kiếm ăn rồi trưởng thành.

Cá chuối vì lo lắng cho đàn con, đã khổ thân lại còn nguy hiểm đến tính mạng.

Người đi câu cá chuối thấy tổ rồng rồng, quăng mồi nhử…cá bố mẹ tưởng lũ cá cờ, cá sặt đến giết con mình, đớp luôn “oẳng một cái”. Thôi xong! Toi đời luôn. Lên đĩa làm món ăn cho con người.

Có con cá chuối còn tự nhảy lên bờ để cho kiến bu đầy người, rồi lại nhảy xuống ao cho con nó ăn kiến. Một lần nhảy lên xa bờ quá, không nhảy lại xuống ao được, thế là chết khô và làm mồi cho kiến. Lũ rồng rồng dưới ao đợi mẹ, nhưng chúng có ngờ đâu mẹ chúng đã vì đàn con mà chết trên bờ ao lạnh lẽo.

….

Về nghĩa bóng nói về sự hy sinh cao cả của các bậc cha mẹ đối với con cái:

Đứa con từ khi còn là bào thai trong bụng, đã được các bà mẹ nâng niu, chăm sóc…kiêng khem đủ thứ, tuỳ theo điều kiện người mẹ ăn uống tẩm bổ đủ chất, để nuôi dưỡng sinh linh bé nhỏ của mình. Nào là thịt cá, hoa quả… có người ăn trứng ngỗng, quả óc chó, uống nước dừa hàng ngày, mục đích để đứa con khi chào đời khỏe mạnh, khôi ngô tuấn tú, thông minh học giỏi hơn người.

Khi đứa con cất tiếng khóc chào đời là niềm hạnh phúc vô bờ của cha mẹ.

Đã có bao nhiêu bà mẹ khi mang thai mới biết mình mắc bệnh hiểm nghèo. Bác sĩ khám chỉ định phải bỏ thai nhi thì mới cứu được mẹ. Nhưng người mẹ vẫn cương quyết giữ lại giọt máu của mình, khi đứa con bé bỏng vừa cất tiếng khóc chào đời, người mẹ chỉ kịp nhìn mặt con một lần đã vĩnh viễn rời xa cõi trần gian.

Tình yêu thương, lỗi vất vả nhọc nhằn của các bậc cha mẹ đối với con cái từ muôn đời đã được đúc kết thành những áng văn bất hủ, thành thơ, thành kịch, thành phim ảnh…mục đích cũng chỉ để gửi đi thông điệp cho người đọc, người xem…thấu hiểu đức hy sinh cao cả của cha mẹ đối với những đứa con của mình, dù trai hay gái, dù khôn hay dại…nước mắt cứ chảy xuống “cá chuối đắm đuối vì con” mà.

Nhiều người có quan điểm: Con cái lớn rồi, có vợ có chồng rồi, thì kệ nó “đời cua cua máy, đời cáy cáy đào” hãy lo cho mình đi, đừng lo lắng cho con nữa. Quan điểm này chỉ đúng với những gia đình có con cái phát triển tư duy, sức khỏe bình thường, có việc làm; biết tự lo, tự lập cho cuộc sống của mình.

Với những gia đình không may có con bị dị tật bẩm sinh, thiểu năng trí tuệ… thì cha mẹ khổ đến lúc chết không nhắm mắt được.

Có những người con được sinh ra và lớn lên trong gia đình khá giả, được nuôi dưỡng, ăn học tử tế, có công việc ổn định…nhưng bị sa ngã, chơi bời cờ bạc, tiêm nhiễm đủ loại tệ nạn xã hội, thành (dị bản) quậy phá gia đình…bố mẹ phải bán đất, bán nhà để trả nợ đậy. Nhưng hỡi ôi của nào cho thấu, cha mẹ đành ngậm ngùi chịu đựng đến mức của hết và con cũng mất.

Có nhiều gia đình con cái đều thành đạt, bố mẹ tưởng đã mừng vì về già có chỗ dựa, được gần gũi với cháu, với chắt…giúp trông cửa, quét nhà thôi cũng là hạnh phúc rồi. Nhưng lại phải vào trại dưỡng lão ăn ở, sinh hoạt như nhà trẻ…hằng đêm không ngủ được, chỉ lo ở nhà con cháu mình có đứa nào bị làm sao thì khổ. Muốn nhìn thấy con, bế tý cháu thôi mà không được.

Biết bao bà mẹ tiễn con lên đường đánh giặc, đất nước hoà bình, nhưng con mẹ không về, mẹ ngóng trông con dù chỉ là một nắm xương tàn trước lúc nhắm mắt, xuôi tay.

Sống đã khổ cả đời vì con, lúc sắp đi xa mẹ cha nào cũng muốn nhìn con lần cuối.

Có cụ hơn chín mươi tuổi, ốm lâu đã cấm khẩu, sự sống chỉ còn tính bằng phút, nhưng cố mở mắt nhìn, kiểm đếm từng người con xem đã đủ chưa? Vắng vài đứa, không thể đợi được nữa rồi…những giọt nước mắt cạn kiệt cuối cùng trào ra hai khoé mắt không đủ thấm đôi gò má nhăn nheo của mẹ. Mẹ đi rồi!!! Nhưng vẫn nhớ thương con.

Cuộc sống dù có đổi thay thế nào đi chăng nữa, xã hội có phát triển lên 4.0 hay 5.0…thì mẹ cha cũng vẫn hy sinh hết mình vì con.

Trong quá khứ, hiện tại và tương lai. CÁ CHUỐI đời nào cũng ĐẮM ĐUỐI VÌ CON.

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Cá chuối đắm đuối vì con" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn