Ca sĩ Phương Tuệ Trinh – Cô ca sĩ giàu nghị lực

Vân Khánh

28/06/2023 11:35

Theo dõi trên

Ca sĩ Phương Tuệ Trinh tên thật là Nguyễn Thị Trinh, sinh năm 2008, quê Nghi Xuân – Nghi Lộc – Nghệ An. Cô được biết đến là thí sinh top 5 của cuộc thi Sao Mai năm 2022 khu vực miền Nam. Đằng sau những thành công hôm nay là cả quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của cô gái giàu nghị lực này.

img-9356-1687926775.jpg
Nữ ca sĩ tài năng Phương Tuệ Trinh

Phương Tuệ Trinh được biết đến là một thí sinh có mặt trong đêm thi cuối cùng của cuộc thi Sao Mai năm 2022 khu vực miền Nam. Mới đây, cô gái này từng gây ấn tượng với những chia sẻ của bản thân trên kênh Tik Tok của mình. Cụ thể, nữ ca sĩ trẻ Phương Tuệ Trinh đã chia sẻ về hành trình 5 năm cuộc đời với những biến cố và sự trưởng thành trong một đoạn clip ngắn thu hút sự quan tâm của mọi người. Theo chia sẻ của Trinh, năm cô 14 tuổi, gia đình đã nghèo nay lại càng khổ cực khi bố ra đi đột ngột. Lúc đó, mẹ cô vừa sinh em nhưng đành nén nỗi đau để nuôi nấng 3 đứa con thơ. Lên đến lớp 9, do hoàn cảnh gia đình nên Phương Tuệ Trinh đi làm mẫu make up với hy vọng kiếm thêm thu nhập. Đến cấp 3, cô phải xa nhà vào ở với cậu bán bánh mì để kiếm thêm ít tiền hỗ trợ gia đình. Dù đạt được điểm tốt nghiệp cao nhưng do nhà nghèo nên cô đành theo học giáo dục thường xuyên.

Một trong những ngã rẽ cuộc đời của Phương Tuệ Trinh đó chính là khi được thầy cô động viên hát trong ngày khai giảng. Cũng từ đó mà cô nàng trở nên tự tin hơn để theo đuổi con đường nghệ thuật. Phương Tuệ Trinh được mời hát trong các chương trình lớn, nhỏ của huyện và tỉnh. Trong khoảng thời gian này, vừa đi hát, cô vừa học làm nail để kiếm thêm tiền. Một lần nữa, cô gái bé nhỏ phải chịu thêm nỗi đau ông nội ra đi và bắt đầu công việc làm công nhân vì viêm thanh quản. Sau đó một thời gian, cô quyết định vê quê để theo đuổi lại đam mê với âm nhạc. Cũng chính từ đó, hàng loạt giải thưởng cũng như thành công đã đến với nữ ca sĩ. Cô tham gia cuộc thi văn nghệ và đạt giải nhất tỉnh Hưng Yên, trúng tuyển vào học viện Âm nhạc thành phố Hồ Chí Minh, là top 5 dân gian Sao Mai 2022… Tuy vậy, Trinh luôn đau đáu nỗi niềm muốn báo đáp cho mẹ. Cuối cùng, cô đã bắt tay vào xây dựng, thực hiện được ước mơ xây nhà cho mẹ trước năm 20 tuổi. Câu nói cuối clip của cô khiến nhiều người phải suy ngẫm: “5 năm trôi qua như một giấc mơ, cảm ơn bản thân đã luôn cố gắng. Dù khó khăn thế nào cũng không được từ bỏ, không được đầu hàng trước số phận. Cảm ơn nghịch cảnh đã tạo nên Phương Tuệ Trinh​ như hiện tại”. 

img-20230628-112537-1687926807.jpg
Phương Tuệ Trinh được khán giả biết đến qua nhiều ca khúc quen thuộc

Cuộc sống có rất nhiều khó khăn mà mỗi chúng ta không thể lường trước và với Trinh, những biến cố gia đình đã khiến cô luôn nỗ lực không ngừng, cô gái ấy luôn cố gắng vươn lên nghịch cảnh để sống tích cực. Và âm nhạc là con đường Trinh chọn để theo đuổi, chữa lành những vết thương lòng. Trinh kể những khó khăn trước khi đến với nghề ca hát, được bước vào nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh là cả một quá trình cố gắng, miệt mài. Theo đuổi dòng nhạc trữ tình dân gian, Phương Tuệ Trinh có nhiều lợi thế bởi chất giọng ngọt ngào, đằm thắm. Cô kể, ở môi trường ca nhạc thành phố Hồ Chí Minh không nhiều ca sĩ theo đuổi dòng nhạc dân gian, đặc biệt là dân ca nên với cô, đây là một điều hết sức thuận lợi. Cô kể những buổi biểu diễn cho người Nghệ xa quê, hạnh phúc vô cùng khi được hát những ca khúc về quê hương xứ Nghệ, cảm giác gần gũi với quê hơn trong tình cảm đón nhận của đồng hương xa xứ. Tình cảm đó khiến cho cô càng trau dồi nghề nghiệp, đem đến tiếng hát ngọt ngào phục vụ bà con.

Những ca khúc quen thuộc như “Giọng Nghệ tìm về”, “Lỡ hẹn với dòng Lam”, “Neo đậu bến quê”, “Hai quê”, “Hà Tĩnh quê ơi”, “Sợi nhớ sợi thương”, “Người Hà Tĩnh có thương” … được nhiều ca sĩ tên tuổi thể hiện thành công. Tiếp nối dòng nhạc này, Phương Tuệ Trinh đã tìm tòi cách hát mới, giữ tinh thần của ca khúc nhưng với cách thể hiện mới mẻ, đầy cảm xúc, giọng ca ngọt ngào, sâu lắng. Phương Tuệ Trinh luôn tâm niệm một điều là mình phải đổi mới trong cách hát, để không lặp lại với các thế hệ ca sĩ đi trước. Điều đó sẽ tạo ra dấu ấn cho công chúng nghe nhạc, nhất là dòng nhạc dân gian trữ tình này.

Tuệ Trinh chia sẻ thêm, với những ca sĩ trẻ hát dân gian như cô ở thành phố Hồ Chí Minh không nhiều nên cô luôn được đón nhận, có nhiều show diễn hơn và cô đã tự trang trải cuộc sống nơi đất khách, gom góp giúp đỡ mẹ và các em ở quê. Tấm lòng hiếu thảo, trách nhiệm của cô luôn được mọi người yêu mến và ghi nhận. Yêu mến một giọng hát thiết tha, ngọt ngào của cô gái xứ Nghệ giàu nghị lực, luôn hướng về những điều tích cực và tốt đẹp. Hy vọng con đường nghệ thuật phía trước của Trinh sẽ gặp nhiều may mắn, cô gái ấy xứng đáng được bù đắp bởi chính cô đã nỗ lực vươn lên, vượt qua những sóng gió khi tuổi đời còn quá trẻ. Tài năng và tấm lòng nhân hậu của Trinh sẽ luôn tỏa sáng bởi cô xứng đáng được nhận lại, được trân trọng, mến yêu…

Bạn đang đọc bài viết "Ca sĩ Phương Tuệ Trinh – Cô ca sĩ giàu nghị lực" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn