Cập nhật nhiều kỹ thuật mới tại Hội nghị Nhi khoa Việt Nam – Hoa Kỳ

Phụng Thiên

11/04/2024 22:54

Theo dõi trên

Hội nghị Nhi khoa quốc tế Việt Nam – Hoa Kỳ lần thứ 10 do Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với trường Đại học Y khoa Colorado, Bệnh viện Mayo Clinic – Hoa Kỳ được tổ chức trong hai ngày 10 và 11/4/2024 đã đem lại nhiều kết quả tốt đẹp trong việc nghiên cứu, đào tạo, hợp tác và ứng dụng kỹ thuật mới cho các chuyên ngành khám chữa bệnh Nhi khoa.

Tới dự về phía nước bạn Hoa Kỳ có GS. Nancy K Henry - Bệnh viện Mayo Clinic, Giám đốc Dự án hợp tác quốc tế Bệnh viện Bạch Mai, GS. Yver Ouellette - Bệnh viện Mayo Clinic và các thành viên trong đoàn công tác. Về phía Hội Nhi khoa Việt Nam có PGS.TS Trần Minh Điển - Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Nhi TƯ. Về phía Bệnh viện Bạch Mai có PGS.TS Đào Xuân Cơ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện, PGS.TS Nguyễn Tuấn Tùng – Phó Giám đốc Bệnh viện, TS.BS Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, lãnh đạo các đơn vị và hàng trăm hội thảo viên đến từ nhiều bệnh viện, trung tâm y tế của các thành phố và các tỉnh thành.
Cùng hợp tác và phát triển trong gần hai thập niên.
Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Đào Xuân Cơ đã nhấn mạnh: Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh hạng đặc biệt với nhiều chuyên khoa đầu ngành, với chất lượng khám chữa bệnh không ngừng được nâng cao song hành những dự án hợp tác quốc tế về y học đã được toàn quốc và cả thế giới ghi nhận. Hàng năm, Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai luôn nhận được sự hỗ trợ thiết thực của các chuyên gia đầu ngành về nhi khoa của bệnh viện Mayo Clinic và Trường ĐH Y Colorado - hai cơ sở y khoa danh tiếng của Hoa kỳ. Các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ để đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng các kỹ thuật cao trong các lĩnh vực nhi khoa, góp phần chẩn đoán, điều trị tốt nhiều ca bệnh phức tạp về nội nhi cho trẻ em.

1-1712843870.jpg

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai tặng giấy khen cho các giáo sư, bác sĩ, điều dưỡng đến từ Bệnh viện Mayo Clinic và Trường ĐH Colorado.


Phát biểu tại hội nghị, GS Nancy K Henry đã rất vui mừng bởi kết quả cùng hợp tác và phát triển từ năm 2007 giữa Bệnh viện Bạch Mai và hai đơn vị y tế của Hoa Kỳ là Bệnh viện Mayo Clinic và Trường ĐH Y Colorado với nhiều bước tiến bộ trên lâm sàng, trên nhiều ca bệnh khó. Đặc biệt, cả hai bài phát biểu của PGS.TS Đào Xuân Cơ và GS. Nancy K Henry đều cùng trân trọng nhắc tới một nhân vật lớn có tầm ảnh hưởng sâu rộng tới sự hợp tác bền chặt trong suốt gần 20 năm qua, đó là GS Kan Patachi, người đã đặt nền móng và không ngừng bồi đắp cho những thành công của các kỳ hội nghị nói riêng và quỹ phát triển nói chung cho đào tạo, nghiên cứu và thực hành ứng dụng kỹ thuật trên các lĩnh vực nhi khoa, tim mạch, ung thư và hồi sức cấp cứu giữa Bệnh viện Bạch Mai và hai đơn vị Y tế danh tiếng nêu trên.

2-1712843942.jpg

Một Giáo sư đang trình bày chuyên đề.


Để ghi nhận những công lao to lớn từ phía các chuyên gia nước bạn Hoa Kỳ đã hết lòng hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai trong những năm qua, Giám đốc Bệnh viện đã trân trọng trao tặng giấy khen cho 18 giáo sư, bác sĩ, điều dưỡng đến từ Bệnh viện Mayo Clinic và Trường ĐH Colorado, hai cơ sở y tế luôn tiên phong từ hơn một thế kỷ nay về chăm sóc người bệnh, nghiên cứu khoa học và đào tạo y khoa tại Hoa Kỳ và lan tỏa tầm ảnh hưởng mang tính quốc tế, trong đó có Việt Nam và Bệnh viện Bạch Mai.
Cập nhật  nhiều kiến thức mới mang lại lợi ích cho ngành Nhi khoa Việt Nam.
Đã qua 9 lần tổ chức thành công các kỳ Hội nghị khoa học quốc tế, Hội nghị Nhi khoa Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 10 lần này cập nhật những kiến thức, kỹ thuật mới nhất về các biện pháp chẩn đoán và điều trị bệnh lý cho trẻ em nói chung và sơ sinh nói riêng nhằm tạo điều kiện để các bác sĩ và điều dưỡng nhi khoa đang làm việc tại các bệnh viện và cơ sở y tế trên cả nước có dịp tiếp nhận, trao đổi và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, góp phần nâng cao trình độ, chất lượng chẩn đoán, cấp cứu, điều trị và chăm sóc bệnh nhi.

Qua hai ngày tổ chức, Hội nghị đã có 7 phiên hội thảo - thảo luận với 7 chuyên đề theo các chuyên ngành mũi nhọn với 25 báo cáo khoa học kết hợp lâm sàng của các chủ tọa và báo cáo viên là chuyên gia hàng đầu Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực Nhi khoa.
Chuyên đề Hô hấp có 4 bài báo cáo đề cập tới bệnh hen trẻ em, viêm phổi phức tạp, những giải pháp chẩn đoán điều trị. PGS.TS.BS Manuel Artela- Bệnh viện Mayo Clinic báo cáo về bệnh hen phế quản ở trẻ em và đưa ra những thông điệp chính: Các đo lường khách quan là quan trọng để chẩn đoán xác định hen phế quản, mức độ nặng của hen được xác định bởi mức độ điều trị cần thiết để kiểm soát bệnh, trong phương pháp mới điều trị hen phế quản vừa ở trẻ em không dùng thuốc giãn phế quản tác dụng ngắn, không sử dụng SABA đơn độc. GS.TS.BS Charler Huskins - Bệnh viện Mayo Clinic đề cập vấn đề biến chứng viêm phổi cộng đồng ở trẻ em với các khuyến cáo: Viêm phổi biến chứng là nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ em, chọn liệu pháp kháng sinh theo kinh nghiệm thích hợp tùy theo tình trạng và mức độ nghiêm trọng của bệnh, điều chỉnh khi cần thiết, theo dõi đáp ứng lâm sàng và hiệu quả dẫn lưu, kết hợp liệu pháp tiêu sợi huyết, vacin phế cầu giúp giảm đáng kể viêm phổi biến chứng. TS.BS Nguyễn Thành Nam phân tích về Hen trẻ em dưới 2 tuổi - Những khó khăn trong chẩn đoán và quản lý với chú ý lợi ích tiêm ngừa cúm cho trẻ em bị hen cùng những điều trị duy trì.

3-1712843943.jpg

Quang cảnh Hội nghị.


Chuyên đề Bệnh lý Nội tiết và Tim mạch với 5 báo cáo khoa học của các chuyên gia Việt Nam và Hoa Kỳ cập nhật những kỹ thuật mới về điều trị và can thiệp ống động mạch, thắt ống động mạch qua da, so sánh can thiệp qua da và phẫu thuật đóng ống động mạch, phương pháp can thiệp ống động mạch với trẻ đẻ non, những thời điểm can thiệp tối ưu và theo dõi biến chứng muộn trong bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp. Vấn đề  phát hiện và điều trị an toàn dậy thì sớm ở trẻ em cũng là nội dung được hội nghị và các chuyên gia nội tiết quan tâm qua phần trình bày của các chuyên gia Việt Nam và Hoa Kỳ.
Chuyên đề bệnh dị ứng và dị ứng đạm sữa thuộc chuyên khoa Dị ứng và miễn dịch lâm sàng gồm 4 báo cáo của chuyên gia 2 nước về các bệnh dị ứng ở trẻ em, cập nhật về bệnh mày đay, dị ứng đạm sữa, vai trò của Bacillus Claussi trong điều hòa miễn dịch.
Chuyên đề hồi sức dịch - Lọc máu, các chuyên gia Việt Nam và Hoa Kỳ tập trung phân tích về vấn đề: Thách thức của truyền dịch trong hồi sức nhi, mối liên quan giữa quá tải dịch và tỷ lệ tử vong, theo dõi bệnh nhân và xác định khả năng đáp ứng dịch. Tổn thương thận cấp ở trẻ sơ sinh và những phương pháp lọc máu, siêu lọc cho trẻ sơ sinh - Chủ đề này trong thập kỷ qua với thực hành sơ sinh đã chứng kiến sự tiến bộ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giao thoa giữa thực hành sơ sinh và thực hành thận nhi khoa. Ca lâm sàng trẻ 10 tuổi sốc nhiễm khuẩn do vi khuẩn Chromobacterium violacerum - trực khuẩn gam âm sống tự do trong môi trường đất và nước ngọt vùng nhiệt đới gây tử vong cao đã được chuyên gia TT Nhi khoa Bệnh viện Bạch Mai trình bày với những phác đồ điều trị như lọc máu, an thần, giãn cơ, phẫu thuật nạo xương và lấy xương chết, cắt lọc tổ chức hoại tử vùng mắt cá chân và được xuất viện sau hơn 30 ngày điều trị.
Chuyên đề Hồi sức thần kinh - Viêm não tự miễn với 3 báo cáo đã tập trung phân tích những tai biến, những sơ suất và sự cố y khoa để có những nguyên tắc phòng tránh tối ưu. Bệnh viêm não tự miễn và những loại viêm não tự miễn thường gặp ở trẻ nhỏ, các yếu tố tiên lượng và tái phát, tiếp cận và xử lý, cùng với ca lâm sàng ở bệnh nhân nhi 24 tháng tuổi tại TT Nhi khoa đã nhận được sự quan tâm của hội thảo.
Chuyên đề Nuôi dưỡng trẻ sơ sinh - Rối loạn tiểu cầu đã đi sâu đánh giá về vấn đề giảm tiểu cầu miễn dịch vô căn, giảm tiểu cầu miễn dịch ở trẻ em. Nuôi dưỡng tĩnh mạch toàn phần cho trẻ sơ sinh và những chú ý về biến chứng liên quan đến đường truyền trung tâm, tràn dịch màng phổi và tràn dịch màng ngoài tim, hạ đường huyết, tăng đường huyết và rối loạn điện giải. Hội thảo cũng theo dõi các ca lâm sàng và phác đồ nuôi dưỡng trẻ sơ sinh tại TT Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai qua đường truyền và đường miệng.
Chuyên đề Kháng kháng sinh - Những sai sót y khoa, các báo cáo đã phân tích việc điều trị hiệu quả và quản lý kháng sinh an toàn, phù hợp với trẻ nhỏ trong các bệnh nhiễm khuẩn và trẻ sơ sinh sau phẫu thuật. Vấn đề những sai sót y khoa cũng được đưa ra bàn luận sôi nổi và đề ra những hướng khắc phục kịp thời trên tinh thần vì sự an toàn và sức khỏe bệnh nhân.
Với những chủ đề bao quát toàn diện các mũi nhọn trong chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhi, những kỹ thuật mới và góc nhìn đa chuyên khoa, Hội nghị khoa học quốc tế Nhi khoa Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 10 được tổ chức tại Bệnh viện Bạch Mai là diễn đàn y tế đem lại những lợi ích thiết thực cho công tác khám chữa bệnh mà trong đó một trong những đối tượng cần được quan tâm là trẻ em, hướng tới sự hoạt động hiệu quả của mô hình liên kết Sản - Nhi trong các bệnh viện đa khoa đang được nhân rộng trên cả nước.

 

Bạn đang đọc bài viết "Cập nhật nhiều kỹ thuật mới tại Hội nghị Nhi khoa Việt Nam – Hoa Kỳ" tại chuyên mục Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn