Chén cơm chiên của bà

Việt Trần

06/09/2021 16:21

Theo dõi trên

Quây quần cùng người thân trong gia đình chia nhau từng muỗng cơm trò chuyện hàn huyên gợi nhớ về ký ức xưa cũ, một cảm giác một không gian thật ấm cúng không thể tìm gặp ở bất cứ nơi đâu!.

chen-com-chien-cua-ba-1630894566.jpg
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Dù tay nghề nấu nướng của tôi chỉ xếp vào hạng xét vớt nhưng món cơm chiên là món ăn đơn giản lại dễ làm và đương nhiên tôi cũng biết chiên cơm!

Cả mấy tuần nay không ra đường, mọi người ở đâu ở yên ở đó để chống dịch Covid 19. Thành phố lockdown mọi thứ sinh hoạt thường ngày bất ngờ bị đảo lộn, người ra đường không có lý do chính đáng đều bị phạt, gánh xôi, gánh bún đến cửa tiệm ăn uống, cà phê ăn sáng… bán mang về hầu như đóng cửa mọi thứ mua bán hàng không thiết yếu đều cấm tiệt.

Chừng ấy năm cả chuỗi ngày ấu thơ tôi đã ăn và quá quen cái mùi phi mỡ hành và chén cơm chiên, tôi thuộc cả những động tác chiên cơm của bà, chỉ cần nghe qua tiếng xèo xèo của mỡ nóng thì tôi đã đoán được bà đã làm đến công đoạn nào. Thức dậy từ sớm như một thói quen làm nư tôi thích nghe tiếng bà gọi từ gian bếp: Dậy đi… ăn cơm rồi đi học!

Tiện dụng trong chế biến chỉ có cơm nguội ìt hành lá nhưng qua bàn tay chế biến của bà một mùi thơm nức mũi không thể lẫn lộn với bất kỳ một đầu bếp chuyên nghiệp nào. Đó là cách tận dụng cơm thừa và tiết kiệm tiền cho bữa ăn sáng cả nhà vì ngày ấy hàng quán bán ăn bữa sáng thường không sẵn muốn mua phải đi xa.

Xa quê lâu rồi, cuộc sống nơi phố thị bao giờ cũng gắn liền với thức ăn đường phố, những hàng quán, nhà hàng sang trọng đầy ắp những món ăn dậy mùi thơm nức mũi gọi mời. Sự phong phú món ăn và khẩu vị của thực khách, người Việt đã góp phần làm phong phú bản đồ ẩm thực thế giới. Cứ thế món cơm chiên người Việt được đưa lên bàn ăn ở các nhà hàng sang trọng luôn thay đổi khẩu vị, gia vị luôn biến tấu để giúp mọi người ngon miệng

Cuộc sống giờ đây cơm áo gạo tiền không còn là gánh nặng như thời tuổi thơ gắn liền với một miền quê nghèo khó. Món cơm chiên bà dành cho cháu mỗi sáng đếu đặn chuẩn bị cho tôi trước giờ đi học. Không chỉ no, ngon… hình như tôi đang giữ nguyên vẹn hương vị hồn cốt của chén cơm quê nhà

Ở thời giãn cách xã hội mọi người hạn chế ra đướng thi món cơm chiên cho cả nhà bữa sáng thật là kỳ diệu như chén cơm của bà ngày xưa ấy như được nhắc lại đại tiệc! Con cái xúm nhau vét chảo cho đến tận hạt cơm cuối cùng.

Quây quần cùng người thân trong gia đình chia nhau từng muỗng cơm trò chuyện hàn huyên gợi nhớ về ký ức xưa cũ, một cảm giác một không gian thật ấm cúng không thể tìm gặp ở bất cứ nơi đâu!.

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Chén cơm chiên của bà" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn