Chí Phèo – Thị Nở tái ngộ

Ở cổng xét hỏi Âm Ty, các quan đang kiểm tra tư cách từng linh hồn, nếu trong sạch được chuyển đi bên phải, lên cõi Niết Bàn, nếu quá khứ tội lỗi thì tuỳ mức, bị đẩy sang bên trái, nặng nhất là xuống Địa Ngục.
228105613-127902669515561-943119192865033509-n-1629370948.jpg

Thế giới bên kia…

Ở cổng xét hỏi Âm Ty, các quan đang kiểm tra tư cách từng linh hồn, nếu trong sạch được chuyển đi bên phải, lên cõi Niết Bàn, nếu quá khứ tội lỗi thì tuỳ mức, bị đẩy sang bên trái, nặng nhất là xuống Địa Ngục.

Chí Phèo vẫn cầm chai rượu, nghênh ngang, chợt chàng sững người khi thấy một bóng yêu kiều mà thân quen. Định thần, Phèo nhận ra Nở, chàng bàng hoàng:

- Trời ơi! Sao Nở bây giờ đẹp thế, hả Trời?

Linh tính đàn bà khiến Nở cũng biết có ánh mắt đàn ông dán vào những chỗ tế nhị trên vòng một, vòng ba của mình. Nàng làm mấy động tác điệu đà, để thu hút thêm ánh mắt kia, rồi mới quay lại nở nụ cười quyến rũ mê hồn. Nàng sững sờ nhận ra Chí Phèo, nhưng ở chỗ xếp hàng này vào xét hỏi này, cô không thể trốn đi nơi khác được, đành liều gặp xã giao với tình xưa ở mấy kiếp trước thôi…

Tiến lại gần, Phèo thô thiển vuốt má người tình, rồi mặc kệ xung quanh, cứ thản nhiên hôn nàng. Sau mấy chục giây đê mê, Nở hỏi:

- Anh cũng đến đây à?

- Ai mà chẳng tới lúc nhập Địa Ngục, kể từ khi chúng mình “ấy” với nhau, đã đầu thai một đời rồi còn gì nữa.

Sau vài giây khó xử, Phèo hỏi:

- Em không trách anh chứ?

- Hí hí, ai thèm…

- Ừ… rượu nhiều quá sức khoẻ yếu. Kiếp ấy, anh biết em có thai mà… mà không có cách nào nuôi được em, anh trốn. Đã đầu thai một kiếp rồi, cũng được làm quan, thế nhưng lũ gái hư và tiền bạc hút hồn, nên anh rơi vào vòng xoáy tham nhũng, lại thành ra thế này đây. Thế nhưng đâu phải xong, chạy trời không khỏi nắng, anh bị ung thư gan, nằm đau ngất ngư cả năm trời mới xuống đây được. Còn em?

- Hí hí! Em có thai, anh lại bỏ xứ đi, làm em buồn phiền mất ăn mất ngủ. Thế rồi đến ngày khai hoa nở nhuỵ. Nào ngờ, có anh Ba Sửu chuyên buôn trâu đến với em. Anh ấy đi buôn, bị trâu điên húc vỡ “đùm ấy”, thành vô sinh, vớ được em trâu khoẻ, có cả nghé, thế là thành đôi. Kiếp ấy em sướng.

- Rồi sau đó? Mà sao em đẹp lên…

- Kiếp sau em cũng truân chuyên, nhưng sau đó em gặp may, vớ được người chồng là doanh nhân.

- Thảo nào…

- Thì chồng em khá giả, cho em đi làm tóc, sửa sang quần áo, trang phục rồi thẩm mỹ viện nữa…

- Ra thế.

Chưa kịp nói tiếp chuyện sao Nở lại xuống đây, thì đến lượt Chí Phèo vào cửa cho các quan phỏng vấn. Chưa cần nhiều lời, Phèo được chuyển sang bên trái luôn, để xuống cõi Địa Ngục.

Tới lượt Nở lại thuận buồm xuôi gió, được lên cõi Niết Bàn.

Cũng may, hai người còn gặp nhau một lát ở chỗ xếp hành uống canh Mạnh Bà.

Khốn nỗi, Phèo sau khi được uống canh Mạnh Bà, đã quên sạch mọi chuyện ở trần gian, không còn nhớ ra Nở nữa.

Ôi vô thường!

 

Theo Người thích văn chương và yêu làng quê Việt Nam