Cuốn sách góp phần kiến tạo cuộc đời của bạn

Nhà báo Vũ Hà

23/05/2022 17:15

Theo dõi trên

Sáng 22/5/2022, tác giả Vera Diệp Chi đã chính thức ra mắt bạn đọc cuốn sách đầu tay mang tên: “Thấu hiểu để yêu thương - Nghệ thuật thấu hiểu để kiến tạo an vui”. Cuốn sách do Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam ấn hành.

vera-diep-chi-1653295782.jpg
Buổi ra mắt sách thu hút sự quan tâm của rất nhiều người yêu mến tác giả Diệp Chi.  

 

Vera Diệp Chi được biết đến với vai trò là một chuyên gia tham vấn và chữa lành về tâm lý tình yêu, hôn nhân gia đình. Trong những năm qua Vera Diệp Chi đã giúp đỡ cho hàng chục ngàn chị em phụ nữ tìm lại hạnh phúc và xây dựng cuộc sống hôn nhân bền vững. Vera Diệp Chi luôn miệt mài để cống hiến và phụng sự cho cộng đồng với tâm niệm giúp đỡ cộng đồng trên hành trình kiến tạo cuộc sống an vui. Điều đáng quý là, trên hành trình trải nghiệm của mình chị đã lưu dấu những kinh nghiệm đáng quý, giá trị bằng việc viết sách. Nhân dịp cuốn sách vừa được ra mắt bạn đọc, Tạp chí Điện tử Văn hóa và Phát triển trân trọng giới thiệu bài viết của nhà báo Vũ Hà trong lời giới thiệu cuốn sách ý nghĩa này.

diep-chi-1653295895.jpg
Tác giả Diệp Chi (phải) chia sẻ tại buổi lễ ra mắt sách.

Chúng ta vừa mới trở lại nhịp sống bình thường sau hơn hai năm dài chứng kiến sự xuất hiện và đảo lộn đời sống của đại dịch Covid-19. Hơn bao giờ hết, tôi nghĩ rằng đây là lúc, song song với đời sống vật chất thì chúng ta cũng cần phải nuôi dưỡng cải thiện đời sống của tâm hồn/tinh thần để kiến tạo lại cuộc sống, bắt đầu từ chính nội tại bên trong con người mình.

Thấu hiểu để yêu thương - cuốn sách “nhiều trong một” là sự lựa chọn xác đáng. Cuốn sách xuất hiện bên cạnh chúng ta vào lúc này, đánh thức những ký ức chưa xa mờ vẫn đủ làm chúng ta lay động, run rẩy, rưng rưng; và phần quan trọng hơn, cuốn sách đã định hướng cho chúng ta cách thức để kiến tạo lại cuộc đời mình.

Vera Diệp Chi, tác giả của cuốn sách là một người phụ nữ nội tâm và trí tuệ. Khi gấp trang sách cuối cùng lại tôi đã ngồi rất lâu để suy ngẫm về hành trình cuộc đời của chị. Tác giả đã có một tuổi thơ đầy gian khó, thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần nhưng sức mạnh nào đã thôi thúc đứa trẻ bé nhỏ ấy trở nên kiên cường đến vậy? Chỉ có thể lý giải, đó là sức mạnh của bản năng làm người mà tạo hoá đã dành cho tất cả chúng ta. Chỉ có điều chúng ta có biết đánh thức, khơi dậy và tận dụng sức mạnh đó hay không mà thôi. Những trang viết về thời thơ ấu của Diệp Chi đã khiến tôi thổn thức khôn nguôi. Và có lẽ, đó là sự lựa chọn của vũ trụ, khi ngay từ nhỏ Diệp Chi đã bộc lộ tố chất của một người khai mở, vượt thoát và dẫn đường. 

thau-hieu-de-yeu-thuong-1653296010.jpg

Đây là một cuốn sách thiên về kỹ năng, tuy nhiên có thể nói, Diệp Chi đã có những trang viết như những áng văn chương vừa chân thực xúc động lại vừa trữ tình bay bổng, không thua kém bất cứ nhà văn thực sự nào. Để có được những trang viết ắp đầy cảm xúc và suy tưởng như vậy thì chủ nhân của những trang viết ấy nhất định phải là một người có tâm hồn đẹp, có phẩm cách của một người cầm bút.

diep-chi-1-1653296106.jpg
 

Với mười ba chương, được cấu trúc chặt chẽ, khoa học, mạch lạc, cô đọng, tác giả đã tạo dựng nên một cuốn sách của cảm xúc và tri thức. Đó là những trải nghiệm hết sức giá trị của Diệp Chi trong đời sống nói chung và đời sống hôn nhân nói riêng. Là chuyên gia tham vấn và chữa lành về tâm lý, Diệp Chi thấu hiểu hơn ai hết về chặng đường mình đã đi qua. Chặng đường ấy có thành công và thất bại, hạnh phúc và nỗi đau, êm đềm và sóng gió, có được và có mất… Và có lẽ vì đã trải qua những biến cố thăng trầm ấy nên Diệp Chi thấu hiểu hơn ai hết ý nghĩa, giá trị của quá khứ, hiện tại và tương lai. Quan trọng hơn, là cách mà tác giả đón nhận, tiếp nhận và tri nhận những điều đến với mình và chuyển hoá những điều đó thành năng lượng tích cực cho cuộc sống của chúng ta.

Vì những mất mát, tổn thương trong quá khứ mà Diệp Chi đã lựa chọn cho mình con đường kiến tạo nên sự an vui cho bản thân, cho gia đình, cho học viên và cho cộng đồng. Khi đọc cuốn sách, chúng ta vừa như đang nghe lời giãi bày thủ thỉ của một người bạn tin cậy, vừa như đang được tiếp cận với một bậc thầy thấu hiểu về ứng xử trong đời sống và trong tâm lý, vừa như ta đang lắng nghe được chính tiếng nói thầm thì nhưng đầy thôi thúc trong chính thẳm sâu tâm thức của mình. Diệp Chi đã khơi gợi tất cả những điều đó bằng sự nhiệt huyết, trí tuệ và khát khao truyền cảm hứng tới cộng đồng.

Cuốn sách nói đến nhiều giá trị, nhiều bài học cả nhỏ bé và lớn lao, nhưng xuyên suốt đó tác giả muốn đề cao “sự thấu hiểu”. Đặc biệt là trong đời sống hôn nhân, sự thấu hiểu chính là chiếc chìa khoá vạn năng để chúng ta bước qua mọi rào cản, thử thách và chạm tới hạnh phúc đích thực. Sự thấu hiểu cũng là cách để hàn gắn những vết thương, đổ vỡ, sai lầm, là con đường dẫn dắt chúng ta trở về với tình yêu đích thực, với gia đình yêu thương. Với nền tảng kiến thức vững chắc, trải nghiệm cuộc đời, kinh nghiệm làm việc, và trên hết là tình yêu thương, sự thấu hiểu dành cho mọi người, Diệp Chi đã từng bước một chinh phục chúng ta qua những trang sách mà chị trăn trở, thai nghén trong suốt ba năm dài. Ba năm là khoảng thời gian cơ học khi chị bắt đầu đặt bút cho đến khi hoàn thành. Còn chắc chắn để có một cuốn sách hoàn thiện về cả nội dung, hình thức và những thông điệp như vậy phải là quá trình chắt chiu, nuôi dưỡng, học tập, trải nghiệm, suy ngẫm của những tháng năm cuộc đời chị; là sự đánh đổi bằng những thất bại, nỗi đau; là những khát khao cháy bỏng mong muốn được cống hiến cho cộng đồng…

Mỗi chương của cuốn sách sẽ mở ra những góc nhìn mới mẻ, cuốn hút và xác đáng. Có những điều nhỏ bé tưởng như chúng ta đã bỏ quên bởi sự tất bật của đời sống này như nói một lời yêu thương, dành sự quan tâm giản dị cho đối phương… Diệp Chi khơi những mạch ngầm tưởng như đã bị khuất lấp bởi muôn điều bộn bề trong cuộc sống, từ mạch ngầm ấy những dòng nước trong mát chảy ra, tưới mát cho tâm hồn tưởng như đã bị cằn khô của chúng ta. Dòng nước ấy sẽ nuôi dưỡng trong ta những cảm xúc đã bị lãng quên, dòng nước ấy tràn ngập ánh sáng soi rọi cho chúng ta trong những ứng xử, đối đãi với cuộc đời, với con người, và đặc biệt là với người bạn đời của mình.

gia-dinh-diep-chi-1653296188.jpg
Tác giả Diệp Chi và gia đình nhỏ yêu thương của mình tại buổi lễ ra mắt sách.

Tôi đánh giá cao Diệp Chi bởi trong cuộc sống vốn quá nhiều điều để bận tâm, và quá nhiều giá trị xã hội đã bị đảo lộn… chị đã không bị cuốn hút bởi phần nổi của tảng băng mà chị đã nhìn sâu vào tâm cảm của con người, soi rọi vào những khoảng tối của nhân tâm. Tôi nhớ mãi cách nói của chị: Chúng ta sẽ chọn đưa ánh sáng vào căn phòng tối thay vì xua bóng tối đi. Tôi đã quên đi những câu chuyện đang nổi rần rần trên mạng xã hội hiện nay để đắm chìm vào những trang sách. Ở đây tôi thấy tâm hồn mình như đang được tái tạo để không ngừng yêu thương con người, cuộc đời mình như đang được kiến tạo để hiện tại và tương lai trở nên minh định tươi sáng hơn.

Những trang sách đã gấp lại nhưng cuộc đời mới từ đó sẽ mở ra. Bạn đón nhận những tình cảm và tri thức này như thế nào thì đời sống của bạn sẽ trả lời bạn như thế. Xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách Thấu hiểu để yêu thương, đồng thời tôi cũng muốn bày tỏ sự biết ơn với tác giả Diệp Chi, người đã viết nên cuốn sách ấn tượng này. Còn bây giờ, tôi sẽ đứng dậy, sắp xếp lại cuộc đời mình, bắt đầu từ những mối quan hệ gần gũi nhất, với một tình yêu và sự thấu hiểu mà bấy lâu tôi đã lãng quên…

Bạn đang đọc bài viết "Cuốn sách góp phần kiến tạo cuộc đời của bạn" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn