Danh hài Vân Dung lần đầu hé lộ lí do không có duyên với các cuộc thi và danh hiệu

Mộc Miên

22/01/2023 14:51

Theo dõi trên

Nghệ sĩ Vân Dung tên đầy đủ là Lê Vân Dung sinh năm 1975 (ất mão), trong một gia đình làm nghệ thuật. Vân Dung bắt đầu được đông đảo khán giả Việt Nam biết đến từ khi tham gia chương trình Đời cười của Nhà hát Tuổi trẻ, Gặp nhau cuối tuần, Gala cười và Gặp nhau cuối năm (Táo Quân) của Đài Truyền hình Việt Nam. Vân Dung luôn “biến hóa” trong đủ các vai diễn, đanh đá, chua ngoa đến ngây thơ, khổ cực.

Nữ danh hài ngày càng được công chúng yêu mến nhờ nét tính cách hài hước, hóm hỉnh cùng tài năng. Hiện tại, Vân Dung đang hoạt động nổi trội với vai trò: Táo Y tế trong Gặp nhau cuối năm, Gala cười,... và hàng loạt tiểu phẩm hài Tết khác.

1-min-1674372411.JPG
 

Để giúp độc giả hiểu hơn về con người, cũng như sự nghiệp của nữ danh hài. Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển đã có buổi PV với nghệ sĩ Vân Dung.

PV: Chào chị. Trước hết cảm ơn chị đã nhận lời PV của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển. Thưa chị, nhắc đến táo quân thì khán giả rất là ấn tượng với Nghệ sĩ Vân Dung qua những cái vai diễn đầu ngành của mảng y tế hoặc là về các mảng khác. Vậy theo chị, vai diễn của một đầu ngành nào đó khiến chị có thể thích thú hoặc là chị không muốn nhận vì sợ liên quan và ảnh hưởng đến một ngành nào đó mà chị chơi thân?.

Nghệ sĩ Vân Dung: Thật ra với tôi công việc và tình cảm bao giờ tôi cũng phân định rõ ràng, tôi không bao giờ lúng túng trước bất cứ một vai diễn nào nếu như được đạo diễn phân công. Mà hơn nữa lại là một vai trong táo quân thì tôi vô cùng thích thú, nhưng vai diễn tôi thích nhất vẫn là táo y tế. vì khán giản luôn luôn ấn tuọng với tôi trong vai táo y tế suốt bao nhiêu năm nay, còn để từ chối chắc là không bao giờ, vì tôi yêu gia đình nhà táo. Đây chính là cơ hôi để chúng tôi được ở bên nhau.

2-min-1674372448.JPG
 

PV: Y tế luôn luôn là một ngành nghề đặc thù, khiến cho nhiều người dân rất hay chú ý,  khi đóng vai Bộ trưởng Bộ y tế, một người đứng đầu ngành như thế thì chị có những băn khoăn, trăn trở gì không so với cái vai diễn của mình hoặc chị có hỏi sếp những thông tin trước về vai diễn đó hay không?.  Ví dụ như năm nay, có rất nhiều vấn đề xã hội và nhân viên y tế như: vắc xin hay là trang thiết bị cơ sở vật chất bị ăn rút.

Khi đã làm diễn viên, mình phải tuân thủ theo kịch bản và sự phân công của đạo Diễn, tôi đóng vai Táo y tế chứ không phải đóng vai bộ trưởng, được phân công bất cứ vai diễn nào tôi cũng phải đọc kỹ kịch bản và tìm hiểu nhân vật rất kỹ. Còn trăn trở hay ước muốn thì thì tôi ước muốn nhiều lắm, muốn xây thêm nhiều bệnh viện nữa, để cho mỗi người dân, kể cả bản thân hoặc gia đình tôi cũng thế, khi đi vào viện chúng ta không phải chen chân, bốn đến năm người trên 1 giường và về  thuốc thang, tôi cũng muốn làm sao mà để giảm giá về đúng giá trị thực của nó, để cho tất cả người dân, người nghèo có thể sử dụng và được tiếp cận thuốc tốt. Đây là mong muốn của cá nhân tôi cũng là của táo y tế.

3-min-1674372476.JPG
 

PV: Có bao giờ chị so sánh giữa chương trình gala cười với chương trình táo quân rất là lừng lẫy như thế, khi vào cùng một dịp cuối năm chị đều phải đi tập cả hai vai diễn đó?.

Gala cười và táo quân là hai chương trình và hai format khác hẳn nhau. Một chương trình là để giải trí và một chương trình cũng là để giải trí nhưng mà nó mang nhiều nội dung và hơi thở của xã hội hơn, nên không thể so sánh được.

7-min-1674372523.JPG

PV: Trong những vai diễn cùng chị, chị ấn tượng nhất với vai diễn nào trong chương trình táo quân?.

Táo quân là một gia đình nên diễn với ai tôi cũng thích, Xuân Bắc, Công Lý rồi anh Chí Trung, Quang Thắng, Quốc Khánh, Tự Long mỗi người có một ưu điểm riêng, người nào diễn cũng hay và rất tinh tế. Mỗi người được phân công rất là rõ ràng, mỗi người đều có mảng đặc sắc riêng, Mình thấy ai diễn cũng hay và ai mình cũng thích diễn cùng.

11-min-1674372633.jpg
 

PV: Cuối năm thì rất bận, ngoài những công việc mà chị đang phải làm sự kiện nhỏ lẻ khắp nơi, rồi chị còn phải dành thời gian tập gala,  táo quân nữa. Vậy chị sắp xếp thời gian như thế nào cho gia đình nhỏ của mình?.

Bây giờ mọi thứ rất nhanh gọn và đơn giản mà, siêu thị ở dưới nhà, chỉ cần nhấc điện thoại thì có người ship tận nhà, muốn bánh chưng có bánh chưng, muốn giò có giò, thích cả mâm cỗ có cả mâm cỗ luôn. thời đại 4.0 mà phụ nữ bây giờ không phải vất vả như ngày xưa nữa thời đại công nghệ rồi nên cũng giúp phụ nữ trong những ngày tết nhẹ nhàng hơn rất nhiều. nhưng thật ra những ngày lễ tết tôi vẫn thích tự mình vào bếp để nấu những món ăn truyền thống mà mọi người trong gia đình đều thích. được nhìn ngắm những thành viên trong gia đình ăn những món mình nấu và khen ngon tôi cảm thấy hạnh phúc lắm.

Tôi là một người sắp xếp công việc rất khoa học, tôi không bao giờ lúng túng trong tất cả vấn đề. Suốt bao nhiêu năm táo quân, gala rồi đi làm phim, cả những chương trình khác, công việc vẫn thế thôi.

8-min-1674372714.jpg
 

PV: Chị là nghệ sĩ rất cởi mở trong những cuộc phỏng vấn, từ công việc, tuy nhiên là cứ mỗi lần hỏi về gia đình chị thì chị lại giấu rất kĩ, chị có thể bật mí một chút xíu về gia đình nhỏ của mình hay không?.

 Gia đình là của riêng mình mà, là góc nhỏ thân yêu để mình đi về sau những ngày làm việc vất vả. trèo lên giường trùm chăn rồi hát thật to rồi lăn quay ra ngủ. chả nhẽ thế cũng mang đi kể à. Đã là góc nhỏ thân yêu thì phải giấu kỹ cho riêng mình chứ.

PV: Nhưng mà rất nhiều khán giả cũng đang rất là tò mò không biết cuộc sống của nghệ sĩ Vân Dung như thế nào?, chẳng hạn như trong cuộc sống, có bao giờ chị gặp khó khăn gì không, chị có thể trải lòng chút xíu về năm mới 2023 cho khán giả được biết hay không?.

Với tôi thì không có gì khó khăn cả chuyện to cũng thành chuyện nhỏ còn chuyện nhỏ thì thành chuyện bé tí ti. Khi đã quyết tâm thì khó khăn vất vả mấy thì mình cũng phải làm cho bằng được, hôm nay không giải quyết được thì ngày mai, ngày mai không được thì ngày kia. Nói chung tất cả đến với mình dù có sóng gió mấy mình cũng phải vượt qua.

9-min-1674372765.jpg
 

PV: Một Vân Dung trên sân khấu luôn náo nhiệt, còn ngoài đời thì chị thế nào?.

Ngoài đời thì tôi ít nói lắm, tôi ngại đám đông, ngại chụp ảnh, vì công việc thì mình phải chụp thôi. Tóm lại là không thích sự ồn ào, náo nhiệt, tôi sống nội tâm. Tôi ở ngoài là một người rất nghiêm túc và không thích kiểu nhí nhố này nọ nhưng khi lên trên sân khấu thì mình có thể gọi là xả stress, mình có thể rất bản năng, tung tẩy nhưng ngoài đời tôi không phải là người như thế. Khi đi ra đường lúc nào cũng rất là chỉnh chu trong mọi lúc mọi nơi.

PV: Ví dụ chị ra đường mà được khán giả người ta vây đến người ta kêu là ôi chị Vân Dung cho em xin chữ kí nọ kia thì..

Ôi cái này lại khác nha, nếu là như thế tôi sẽ buôn chuyện rất rôm rả, chụp ảnh nhiệt tình, tay bắt mặt mừng. Thật ra mình rất yêu khán giả mà.

PV: Một nghệ sĩ nổi tiếng như chị thì tất nhiên là sẽ được rất nhiều giải thưởng rồi, nhưng để mà nói về một cái giải thưởng mà chị tâm đắc nhất thì chị tâm đắc nhất là giải thưởng gì?.

Là được khán giả nhớ đến, là được khán giả yêu thương. Đấy chính là giải thưởng lớn nhất của cuộc đời mình.

PV: Đấy là lí do, tại sao chị không được bình chọn, xét chọn nghệ sĩ ưu tú nghệ sĩ nhân dân.

 Từ bé tôi đã không có duyên với các cuộc thi nên khi lớn lên và làm nghề tôi cũng chưa đi thi bao giờ. chắc tại tôi ngại.

10-min-min-1674372976.jpg
 

PV: Rất nhiều nghệ sĩ cống hiến, em phải nói trắng phớ ra là họ rất ham hố cái hư danh làm nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú và nếu mà họ sắp được bầu cử mà không được bầu cử hoặc bình bầu không được xét duyệt thì họ cảm thấy khó chịu. Họ lên mạng kể lể rồi viết tâm thư để khán giả lay động tác động tới cái hội đồng bình chọn. Vậy một người nghệ sĩ để được khán giả yêu mến thì chị có cho rằng điều đấy là tốt hay không?. Chị có ham một chút xíu gì đó về các giải thưởng của mình hay không?. Ví dụ như, nhắc đến nghệ sĩ Vân Dung thì người ta sẽ nghĩ là, chắc là cô phải là một nghệ sĩ nhân dân hoặc nghệ sĩ ưu tú rồi. Mà tại sao đến nghệ sĩ Vân Dung thì người ta lại hoàn toàn không có một cái tên?.

Tôi có tên chứ. Tên tôi là Vân Dung mà! khán giả ai cũng nhớ tới tên Vân Dung tại sao lại bảo tôi không có tên.

Ai làm nghề mà chẳng muốn được vinh danh, được yêu mến vì các nghệ sĩ khi làm nghề là họ cống hiến hết mình trên sân khấu. Nên sau khi hạ màn, họ muốn khán giả nhớ đến, yêu thương – được đồng nghiệp trân trọng, chính vì thế danh xưng NSƯT hay NSND luôn được anh em nghệ sỹ rất quan tâm. Nhưng từ nhỏ tới lớn mình cảm thấy mình không có duyên với các cuộc thi và giải thưởng. Với mình chỉ cần mang được tiếng cười và hạnh phúc đến cho khán giả và khán giả nhớ đến tên Vân Dung là mình vui nhất cuộc đời rồi.

6-min-1674373158.JPG
 

PV:  Chị tuổi mèo thì chị có thích nuôi mèo không?

Nghệ sĩ Vân Dung: Tôi tuổi mèo nhưng lại thích nuôi chó mà không thích nuôi chó to đâu, chỉ thích nuôi chó bé tí thôi. Càng bé càng thích, con chó của tôi được tôi đặt tên là Mèo, mỗi lần tôi gọi meo meo thì con chó của tôi vẫy đuôi quấn quýt chạy tới. đấy là lý do tôi tuổi mèo nhưng lại thích nuôi chó. Tôi thích trẻ con, thích dọn dẹp và trang trí nhà cửa.

PV: Được biết là chị sinh năm 1975, em có tìm hiểu là Người sinh năm Mão được đánh giá sở hữu các đặc điểm và tính tình tốt, có khả năng thành công và được nhiều người yêu mến. Theo đánh giá chung người sinh năm Mão thường có khả năng thành công trong cuộc sống cũng như sự nghiệp. Nhờ các đặc điểm tốt như kiên nhẫn, nghiêm túc, thông minh và nhanh nhẹn người tuổi Mão có thể sống và thích nghi với mọi môi trường. Chị thấy đánh giá đấy có đúng với bản thân mình không?

Rất là đúng, còn thành công thì đấy là thành công đối với mình thôi, chứ còn để mà ra xã hội thì mình vẫn còn nhỏ bé lắm. Thế còn tất cả những cái cá tính mà bạn đọc thì đều đúng cả.

PV: Năm 2023 tới đây cũng là năm tuổi của chị thì chị có kế hoạch và dự định gì đó mới mẻ cho công việc của mình hay không?.

Sắp tới đây, tôi chuẩn bị làm chương trình gala cười đã có lịch rồi. Còn chương trình táo quân thì tôi cũng đang chờ lịch.Năm nay cũng là kỷ niệm Táo Quân tròn 20 năm, đây là một dấu mốc rất quan trọng không chỉ với riêng Mình mà còn là với cả gia đình nhà Táo. Vì thế, để chuẩn bị cho sự kiện này Mình đã chuẩn bị thời gian, sức khoẻ và năng lượng để cháy hết mình trên sân khấu Táo Quân. Chỉ đợi lệnh là lên đường thôi….Bây giờ thì đang hồi hộp chờ đợi tin nhắn lắm đây…hi…hi…

PV: Vâng. Xin chân thành cảm ơn Nghệ sĩ Vân Dung.

 

                                                     

Bạn đang đọc bài viết "Danh hài Vân Dung lần đầu hé lộ lí do không có duyên với các cuộc thi và danh hiệu" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn