ĐỪNG 2024: Ngẫm lại những điều chúng ta còn thiếu trong cuộc sống qua bộ ảnh “S'ENTENDRE” của các bạn sinh viên trường Báo

Tiến Anh

23/05/2024 11:58

Theo dõi trên

Ngày 22/5, Dự án “Đừng - Đừng vui khi không an toàn” đã lên sóng bộ ảnh viral “S'ENTENDRE”. Bộ ảnh viral chứa đựng hàm ý nhân văn sâu sắc về tầm quan trọng của thấu hiểu và cảm thông đối với những nạn nhân nhiễm bệnh STDs đã thu hút một lượng các bạn trẻ quan tâm.

“S'ENTENDRE” - không chỉ là một bộ ảnh đơn thuần.

Đừng - Đừng vui khi không an toàn”  là dự án được thực hiện bởi nhóm sinh viên lớp Quản lý hoạt động tư tưởng - văn hoá K41 của Học Viện Báo chí và Tuyên Truyền. Với mục đích nâng cao nhận thức về an toàn tình dục và các hệ luỵ của quan hệ tình dục không an toàn tới thế hệ trẻ.

“S’ENTENDRE” với nội dung mang đầy ý nghĩa. Nhiễm bệnh không phải là dấu chấm hết, trên hành trình ấy của bạn vẫn sẽ có những người xung quanh đồng cảm và thấu hiểu bạn chỉ cần bạn sẵn sàng mở lòng. Không ai mong mình sẽ gặp phải những điều xui rủi, nhưng bạn hãy luôn tin rằng một ngày mai tới, may mắn và hạnh phúc chắc chắn sẽ mỉm cười với bạn.

Trong bước đầu của hành trình này, ta thấy chủ đạo của bộ ảnh là gam màu u tối. Với tone màu đó, ta thấy được vũng tối tâm lí của nhân vật cảm thấy mơ hồ, hoảng loạn khi biết được mình mắc bệnh.

1-1716439433.jpg
Hoảng loạn khi sự xui rủi ấy ập tới, cảm giác cả bầu trời dường như sụp đổ trước mắt và trong lòng, nỗi sợ, tự ti, mặc cảm đã xâm lấn tất cả.
2-1716439517.jpg
Thẫn thờ giam mình trong bóng tối cùng với hàng ngàn những câu hỏi dằn vặt liên tục hiện hữu trong tâm trí: “Tại sao lại là tớ? Tớ không cố ý mà.”
3-1716439550.jpg
Chối bỏ là tất cả những gì tớ nghĩ đến, liệu rằng đây là một cơn ác mộng đáng sợ hay là sự thật trần trụi đến tuyệt vọng?
4-1716439580.jpg
Tớ cảm giác như có ai giữ chặt miệng mình, tớ chả thể nói ra. Thật đáng xấu hổ khi phải giao tiếp.
5-1716439636.jpg
Nhưng nếu cứ luẩn quẩn trong những suy nghĩ chết tiệt này thì khi nào tớ mới có thể khá lên được đây? À, tớ vẫn còn mạng xã hội, nơi tớ có thể ẩn danh tự do chia sẻ mà nhỉ.

Sự xuất hiện của tia nắng lẻ loi như đánh dấu sự chuyển biến tích cực trong hành trình này. Ánh nắng lọt vào trong căn phòng tối, đó chính là lúc nhân vật của chúng ta đón nhận những tia nắng của sự hy vọng, hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn bởi những sự động viên, thấu hiểu và cảm thông của những người xung quanh.

6-1716439674.png
Những cái chạm từ sự đồng cảm và thấu hiểu đến từ những người xung quanh tớ. Sự chuyển biến dòng cảm xúc, tâm lý đến với tớ chỉ một cái chạm.
7-1716439703.jpg
Tớ chợt nhận ra, vẫn có những người luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, và đồng hành cùng trong mọi thăng trầm của cuộc sống, nếu tớ chịu mở lòng.
8-1716439788.png
Cánh cửa ấy khẽ hé mở, như lòng người đang dần hé mở. Không đơn giản chỉ là những tia nắng ấm áp của mặt trời, ánh nắng dịu nhẹ ấy như bàn tay vô hình, xua tan đi những u buồn, mệt mỏi, mang đến một cảm giác bình yên và hy vọng.
9-1716439822.png
Tớ nhận thấy mỗi ngày mới thức dậy là một món quà quý giá, là cơ hội để ta bắt đầu lại, để viết tiếp câu chuyện cuộc đời của mình với những trang mới rực rỡ. Để được đồng cảm và thấu hiểu, tớ đã phải học cách cởi mở và chia sẻ. Chính những thứ đó đã giúp tớ thoát ra khỏi vũng tối tâm lý, khi tớ tưởng chừng nhiễm bệnh đã là dấu chấm hết.

Đừng hủy hoại ngày hôm nay bằng những suy nghĩ tiêu cực của ngày hôm qua. Có thể ngày hôm qua của cậu không được tốt lắm nhưng hãy tin vào một ngày mai tới, những điều may mắn và hạnh phúc sẽ tới với cậu.

Với kỹ thuật chụp đơn giản, bộ ảnh đã tái hiện lại một câu chuyện rất chân thực đời thường, có thể xảy ra đến với bất kỳ ai trong chúng ta. Điều này sẽ hiếm diễn ra nếu như chúng ta thật sự cẩn trọng trong việc quan hệ tình dục. Bộ ảnh như một lời thì thầm, nhắc nhở mỗi người về tầm quan trọng của việc bảo vệ bản thân khi quan hệ tình dục, đừng để những phút giây bồng bột dẫn đến những hậu quả khó lường.

Qua đó, Dự án “Đừng - Đừng vui khi không an toàn”  mong muốn các bạn trẻ có thể một lần nữa nhìn lại bản thân mình, hãy yêu thương bản thân mình hơn, không nên “vui” khi không an toàn để rồi thêm trân trọng hiện tại, luôn vững vàng tiếp bước trên đoạn đường sau này. Với thông điệp hướng tới mong mọi người hãy đồng cảm và thấu hiểu đối với những nạn nhân chẳng may mắc phải những căn bệnh quái ác từ bệnh tình dục gây ra.

Bên cạnh bộ ảnh viral “S'ENTENDRE”, dự án “Đừng - Đừng vui khi không an toàn” còn hứa hẹn sẽ mang đến các bạn trẻ workshop cùng tên với dự án rất nhiều những điều thú vị vào ngày 25/5/2024 tới đây.

Bạn đang đọc bài viết "ĐỪNG 2024: Ngẫm lại những điều chúng ta còn thiếu trong cuộc sống qua bộ ảnh “S'ENTENDRE” của các bạn sinh viên trường Báo" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 03 6690 8888 | Email: tapchivanhoavaphattrien@gmail.com