Em Tề Thiên

Bùi Trung.

26/09/2021 15:39

Theo dõi trên

Chuyện xảy ra ở đoàn cải lương Sông Thanh thập niên 80 tại vùng Năm căn, Vàm lẽo, Bạc liêu. Hôm đó đoàn hát tuồng Phạm Công Cúc Hoa hồi thứ hai.

Anh chàng được phân công đóng vai Tề Thiên ăn nhậu nhiều "bị rối loạn tiêu hóa" nên "chảy re" từ sáng tới trưa đi không nổi. Thuốc tây thì chỗ hát không có bán . Ngặt cái anh Sáu Nhàn là biện tuồng bỏ cho anh hát vai Tề Thiên tối nay, mà vai Tề Thiên có một lớp chút xíu chỉ là xuất hiện khi Phạm Công du địa phủ tìm hiền phụ Cúc Hoa. Trên đường tìm vợ bị Chúa quỷ Quỳnh Bào chặn đường ám hại, lúc đó vai Tề Thiên xuất hiện đánh đuổi Chúa quỷ cứu Phạm Công.

Anh kép đóng vai Tề Thiên rầu rỉ báo tin mình bị "Tào Tháo" rượt và xin anh Sáu Nhàn tìm người thế giùm mình nhưng Sáu Nhàn nhăn mặt nói:

- Vai có chút xíu mày ráng mà hát. Chịu khó kiếm lá ổi nhai với muối vô chút nó hết chứ gì. Tuồng này ai cũng có vai ai dư đâu mà thế vai cho mày chớ?

Nói thì nói vậy nhưng tới chiều thấy anh chàng Tề Thiên vẫn còn lết ra cây cầu cá hoài nên Sáu Nhàn cũng tội nghiệp, anh kêu một anh chàng Hậu đài nói:

- Mày tối nay chịu khó làm mặt hát thế vai Tề Thiên nghen.

Anh chàng hậu đài ham hát nên gật đầu cái rụp.

Rồi công việc lu bu anh Sáu cũng quên báo tin cho anh chàng tội nghiệp kia hay đã có người thế rồi.

Tối tới giờ hát hai anh Tề Thiên ngồi hai góc sân khấu cùng làm mặt Khỉ mà không ai thấy ai, còn anh em đào kép trong đoàn cũng không ai để ý.

Tới lớp Chúa Quỷ đang chuẩn bị ăn thịt Phạm Công thì từ hai bên Sân khấu hai chàng Tề Thiên đều cầm gậy nhảy cà tưng ra một lượt. Anh chàng Chúa quỷ thấy lạ nên nạt hỏi một anh khỉ đứng gần mình:

- Nhà ngươi là ai mà dám cản đường ta?

- Ta là Tề Thiên đại Thánh vâng lệnh Ngọc Hoàng Thượng Đế xuống đây để giải cứu cho Quốc Trạng Phạm Công.

Anh chàng đóng vai Chúa quỷ hỏi Tề Thiên bên kia:

- Tề Thiên đứng bên đây còn mày là thằng nào?

Hoảng hồn nên anh chàng ấp a ấp úng nói đại :

- Ta là... em Tề Thiên .

- Em Tề Thiên tên gì? ra đây làm chi?

- Khẹc khẹc... ta tên là Tề... thiến. Anh ta hôm nay long thể bất an nên ta được Ông Sáu Nhàn là bạn của Ngọc Hoàng nhờ ta thế con khỉ già ra đây dạy cho ngươi một bài học. Nay Đại huynh ta còn khỏe thì để một mình anh ta cũng đủ sức hạ ngươi rồi. Thôi ta vô đây....

Lúc đó cả đoàn mới phát hiện ra chuyện hôm nay có tới hai con khỉ và anh chàng Hậu đài từ đó có cái biệt danh là... EmTề Thiên .

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Em Tề Thiên" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn