Giấc mơ thiên điểu!

Phạm Thị Phương Thảo

04/09/2022 12:39

Theo dõi trên

Loài hoa Thiên Điểu với cái tên nghe là lạ và đẹp, lại gợi trí tò mò! Hoa Thiên Điểu mang dáng dấp của một loài chim trời đang giang cánh bay cao, có người gọi đó là loài chim nơi Thiên Đàng! Chim giang cánh bay trên bầu trời tự do vẫn luôn là hình ảnh đẹp đẽ của tự do và khát vọng! Có lẽ ai trong đời cũng từng có  mơ ước sẽ ít nhất một lần được giang cánh bay cao! Thật tuyệt vời những giấc mơ chinh phục! 

ab0b3c85-50b7-4f09-b6a4-b8c384f1ded8-1662269308.jpeg
Tranh Phạm Thị Phương Thảo vẽ

 

Hoa Thiên Điểu có nguồn gốc từ châu Phi và ngày càng được trồng nhiều hơn ở nước ta. Có thế vì vẻ đẹp hoang dã, lãng mạn và phóng khoáng mà Thiên Điểu được nhiều người yêu thích. Tôi nhớ lần đầu tiên mình được nhìn thấy loài hoa thiên điểu là khi lang thang ở trong những vườn hoa của Đà Lạt từ nhiều năm trước đây. Bên cạnh bao loài hoa khoe sắc thì hoa Thiên Điểu nở rực rỡ trên từng luống hoa, nhìn tựa như cả đàn chim trời từ nơi Thiên Đàng vừa bay xuống và đậu ngay xuống thảm xanh non mềm mượt của Đà Lạt. Ngay cả khi nghe cái tên của loài chim trời, tôi đang vui nơi thành phố mù sương cũng đã khá bất ngờ và tò mò. Sự bí ẩn nào đang nằm dưới những cánh chim lãng tử đang xoè ra kia? Tôi chợt muốn được khám phá vẻ đẹp của sự bí ẩn ấy! 

Thiên Điểu nở rực rỡ khi “chim “đậu ở đầu cành, bởi loài chim nào mà chẳng thích đậu trên cành cây, mà cành Thiên Điểu thì luôn thẳng và cứng. Mà nói cho cùng, cái sự thẳng thắn thì vốn đã mang theo đặc tính của sự cứng cỏi rồi! Những chiếc lá xanh có hình thuôn dài, nhìn tựa như hình của những chiếc lá dong mà dân gian ta hay dùng để gói bánh chưng ngày Tết nhưng lá thiên điểu nhỏ hơn một chút. 

Thiên Điểu nở có dáng hình của loài chim đang bay, đôi cánh rực rỡ sắc màu và đặc biệt chim có cặp mỏ nhọn và dài. Ấy là tôi tưởng tượng thêm ra như thế, nhưng quả là loài chim có cặp mỏ nhọn và dài vẫn cứ luôn gây ấn tượng cho trí tưởng tượng bay bổng của tôi. Chẳng phải vì mình là đàn bà mà tôi thích ngắm loài Chim Thiên Điểu. Bởi đàn ông cũng khối người yêu hoa, thích hoa và ngắm loài chim đẹp kia như kiểu họ đôi khi thích được tự ngắm mình! 
 

7c63e860-e7f9-4634-a5c5-8ffce109a6a8-1662269815.jpeg
Thiên điểu khoe sắc

Thiên Điểu nở kiêu hãnh trong vũ điệu bay! Hoa vừa nở vừa bay...! Giống như lời một câu thơ tôi yêu thích! Hoa chim trời vẫn đậu kiêu hãnh trên những khóm lá xanh mang hình dẻ quạt. Thiên nhiên và tạo hóa quanh ta thật là kỳ diệu! Thì đấy, cái sự cứng cáp của cành hoa kia  lại cứ phải luôn đi liền với sự mềm mại của những phiến lá xanh thì mới là vẻ đẹp đúng điệu của Trần gian và thiên nhiên hoang dã! Cành sẽ bớt cứng và lá thì bớt đi sự yếu mềm. Chúng sẽ nương tựa nhau, chuyển hoá nhau và quấn quýt nhau hơn! Tình yêu Trần thế muôn đời ắt cũng thế thôi, bên cạnh cái sự hùng dũng và cứng cáp, hung hăng kia là ắt sẽ gặp phải sự uyển chuyển và yếu mềm cũng để bổ sung cho nhau mà tồn tại và chế ngự nhau mà chung sống! 

Khi bạn tặng hoa thiên điểu cho ai đó, cũng ngầm mong ước người kia hiểu được thông điệp rằng họ đang cần và ước mong sự dũng cảm, mạnh mẽ và lãng mạn biết mấy! Tôi thì thích được ngắm hoa thiên điểu khi ngồi một mình. Thậm chí muốn tự vẽ những bông hoa Thiên Điểu đang bay liệng theo ý mình. Tôi muốn Thiên Điểu hãy cứ bay cao và chinh phục cả bầu trời, dẫu bầu trời đôi khi ảm đạm và đầy u ám!

4e142942-d2a6-4449-85fb-1ac12549113f-1662269887.jpeg

Hoa Thiên Điểu có màu sắc rực rỡ, thường có màu đỏ, cam hoặc màu vàng và có những cánh bao bọc phía bề ngoài nhìn lấp lánh sắc màu với phơn phớt tím xanh ! Hoa mọc nghiêng hẳn so với cành nên tạo dáng hình chim bay rất sành điệu. Màu sắc của thiên nhiên và tạo hoá kiến tạo thật tuyệt! Sự rực rỡ của sắc màu làm cho lũ bướm ong vội vã hội tụ và mê mải hút nhuỵ. 
“Mật ngọt thì ruồi chết tươi
Những nơi cay đắng là nơi thật thà..."
Câu ca dao xưa liệu có còn đúng với hoa Thiên Điểu hay không? 

Nghe nói loài hoa này nếu ngửi nhiều sẽ  gây độc hại cho sức khỏe. Ư thì bạn cứ đứng ngắm, ngồi ngắm hay thậm chí nằm mà ngắm hoa cho thỏa thuê, cứ gì bạn cần phải dí mũi vào ngửi làm chi cho độc hại? Cũng chẳng nên quá bất ngờ, bởi loài hoa đẹp và lãng tử như chim bay thì chỉ nên ngắm xa xa, chạm nhẹ thì được chứ cứ hít lấy hít để, ngửi lên ngủi xuống nhiều thế thì độc hại cũng là phải thôi! Cái đẹp phóng khoáng và hoang đàng đôi khi gắn liền với cái thách thức của sự trả giá đớn đau! 

Hoa Thiên Điểu - Giấc mơ thăng hoa và tự do bay cao trên bầu trời rộng mở vẫn luôn là khát vọng chân chính của những người nghệ sĩ. Tôi tin rằng với bất cứ một người văn nghệ sĩ nào, ai cũng từng ước mơ được ít nhất một lần bay cao như chim và xoải cánh đẹp như loài Thiên Điểu! 

Hoa Thiên Điểu - Hình ảnh của loài chim nơi Thiên Đường, mang theo thông điệp cho giấc mơ về tình yêu đẹp đẽ đẽ và lòng dũng cảm, một tình yêu đáng ngưỡng vọng! Khi người ta không ngại khó khăn gian khổ để chinh phục tình yêu, chinh phục thiên nhiên, vươn tới những đỉnh cao như thể được lên nơi thiên đường đẹp đẽ kia để cho giấc mơ tình yêu trở thành hiện thực!

Bạn đang đọc bài viết "Giấc mơ thiên điểu!" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn