Hành động anh dũng vì dân của cán bộ Cảnh sát giao thông (CSGT) trước lúc hy sinh

Vào tối ngày 31/7/2023, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã xác nhận rằng video xuất hiện trên mạng xã hội ghi lại cảnh tổ công tác Chốt CSGT đèo Bảo Lộc cùng người dân vận tảng đá khỏi mặt đường đèo trước khi xảy ra sự cố lở đất, khiến 3 cán bộ và 1 người dân hy sinh.

3-chien-si-csgt-hi-sinh-1690854340.jpg Ba  3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh đều thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng

 

Vào sáng ngày 30/7, nhận được thông tin về tảng đá lớn rơi xuống mặt đường đèo từ trên núi cao, Tổ công tác Chốt CSGT đèo Bảo Lộc, bao gồm Trung tá Nguyễn Khắc Thường, Đại úy Lê Ánh Sáng và Đại úy Nguyễn Văn Hưng, đã ngay lập tức tiến đến hiện trường. Tuy nhiên, tảng đá quá lớn và không thể kéo điều máy móc nào đưa nó ra khỏi mặt đường. Trước tình thế khẩn cấp, để tránh ùn tắc giao thông tại đèo Bảo Lộc và giúp người dân, các anh đã kêu gọi sự giúp đỡ của nhiều tài xế và hành khách đang đi qua, cùng nhau đẩy từng dần hòn đá ra khỏi đường. Cuối cùng, tảng đá lớn đã được đẩy ra và phương tiện giao thông trở lại bình thường.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở hiện trường, các cán bộ CSGT trở về chốt CSGT đèo Bảo Lộc để di chuyển thiết bị và phương tiện khỏi khu vực nguy hiểm, thì xảy ra sự cố sạt lở đất, khiến Trung tá Nguyễn Khắc Thường, Thiếu tá Lê Quang Thành, Đại úy Lê Ánh Sáng và anh Phạm Ngọc Anh, một người dân tới hỗ trợ, bị đất đá vùi lấp dẫn đến cái chết.

Đáng kể, để tôn vinh lòng dũng cảm và sự hy sinh của 3 cán bộ CSGT hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ và ứng cứu thảm họa thiên tai tại đèo Bảo Lộc, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký các Quyết định truy thăng cấp bậc hàm sĩ quan nghiệp vụ đối với họ. Theo đó, Trung tá Nguyễn Khắc Thường được truy thăng từ Thiếu tá lên, Đại úy Lê Quang Thành từ Đại úy lên Thiếu tá và Đại úy Lê Ánh Sáng từ Thượng úy lên Đại úy.

bao-loc-sat-lo-1690854340.jpg

Hiện trường sạt lở, nơi tìm thấy thi thể Trung tá Nguyễn Khắc Thường

 

hien-truong-bao-loc-1690854490.jpg

Nơi xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng

 

Đồng thời, nhằm hỗ trợ gia đình của các cán bộ CSGT hy sinh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ nghĩa tình đồng đội CAND cũng đã ký Quyết định hỗ trợ mỗi gia đình số tiền 100 triệu đồng, và gia đình của anh Phạm Ngọc Anh nhận được hỗ trợ 50 triệu đồng.

Cũng cần nhấn mạnh rằng, trong bão số 1 và số 2, tỉnh Lâm Đồng đã bị ảnh hưởng bởi mưa lớn kéo dài, gây nguy cơ sạt lở đất đá với khối lượng lớn, làm hư hỏng nhiều tài sản và gây chia cắt giao thông. Trước tình hình cấp bách này, Công an tỉnh Lâm Đồng đã triển khai lực lượng cứu nạn cứu hộ, tiến hành điều tiết giao thông và hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn. Trong số những người tham gia lực lượng cứu nạn cứu hộ trên đèo có 3 cán bộ CSGT, bao gồm Thiếu tá Nguyễn Khắc Thường, Đại úy Lê Quang Thành và Thượng úy Lê Ánh Sáng, mà trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, họ đã không ngần ngại hy sinh đời mình để bảo vệ dân và góp phần ổn định giao thông.

CSGT Lâm Đồng dọn đá sạt lở trên đèo Bảo Lộc trước khi hy sinh