Hoa hậu Du lịch biển Việt Nam 2022 sẽ có phần thi kiến thức biển, đảo

PV

20/05/2022 11:00

Theo dõi trên

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, Cuộc thi Hoa hậu Du lịch biển Việt Nam 2022 sẽ có phần thi bắt buộc cho các thí sinh tìm hiểu về biển, đảo.

Hoa hậu Du lịch biển Việt Nam 2022 là cuộc thi lần đầu tổ chức ở Việt Nam nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam; giới thiệu những cảnh đẹp thiên nhiên, sản vật quý giá, di tích, thắng cảnh của Nha Trang - Khánh Hòa và thu hút khách du lịch.

Ban giám khảo cuộc thi hội tụ nhiều gương mặt tên tuổi: NSND Trần Mạnh Cường, nhà sử học Dương Trung Quốc, TS. nhân trắc học Thẩm Hoàng Diệp, PGS-TS- Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Đình Thi, PGS-TS- Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Thuý Hường, doanh nhân - diễn viên Lý Nhã Kỳ, nhà thiết kế Hà Linh Thư và Hoa hậu Phan Thị Mơ…

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, Cuộc thi Hoa hậu Du lịch biển Việt Nam 2022 sẽ có phần thi bắt buộc cho các thí sinh tìm hiểu về biển, đảo. Ban tổ chức đưa vào ứng dụng công nghệ mới để trang bị cho các bạn những kiến thức cơ bản nhất về biển, đảo. Qua đó, tạo sức lan tỏa hình ảnh biển, đảo đến công chúng nhiều hơn, góp phần quảng bá du lịch, phát triển kinh tế. Các câu hỏi của Ban tổ chức đưa ra chỉ là những kiến thức tối thiểu cho các hoa hậu cần biết và tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam.

 

"Mỗi cuộc thi có nhu cầu khác nhau, cuộc thi Hoa hậu Du lịch biển Việt Nam 2022 đã toát lên chủ đề của nó. Biển, đảo chỉ là thông điệp cuộc thi, điều quan trọng biển, đảo phải đi vào trong sâu thẳm tâm hồn, suy nghĩ, trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam. Trong quá khứ và hiện tại, biển, đảo là không gian sinh tồn và chủ quyền thiêng liêng của chúng ta, là di sản của tổ tiên chúng ta. Điều đó làm tăng thêm hàm lượng văn hóa, ý nghĩa của cuộc thi, tăng thêm động lực cho Khánh Hòa nói riêng và 28 tỉnh, thành có biển nói chung. Thực ra, công dân cả nước đều hướng tới biển, nhìn thấy ở biển những hình ảnh quen thuộc, tạo nên nhiều cảm hứng cho cả Ban tổ chức và thí sinh", nhà sử học Dương Trung Quốc nói.

Cũng theo nhà sử học Dương Trung Quốc, từ cuộc thi Hoa hậu Du lịch biển Việt Nam 2022 sẽ tạo cho Khánh Hòa trở thành nơi đăng cai thường xuyên, giống như lễ hội bắn pháo hoa ở TP. Đà Nẵng, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến Khánh Hòa không chỉ hưởng thụ vẻ đẹp thiên nhiên, mà còn tiếp thu hiểu biết sâu sắc các giá trị văn hóa.

"Hiện nay, công nghệ phát triển hơn nhiều so với ngày trước, chúng ta chỉ cần ấn nút sẽ ra danh sách mấy trăm hay mấy ngàn hòn đảo ở vùng biển nước ta, hoặc từng tỉnh. Thông qua cuộc thi hoa hậu, nó sẽ lan tỏa rộng ra trong công chúng, nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi công dân đối với Tổ quốc, quốc gia có hơn 3.000km bờ biển", nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, Khánh Hòa có rất nhiều di tích quan trọng gắn liền với biển, đảo. Ví dụ, Viện Hải dương học Nha Trang có bề dày 100 năm nghiên cứu biển, đảo Việt Nam; Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma... Có thể đưa các thí sinh đến tham quan những chỗ này. Sau cuộc thi, có thể cho các thí sinh đăng quang ra thăm Trường Sa. Từ đây, các hoa hậu có trách nhiệm quảng bá hình ảnh quê hương, biển, đảo Trường Sa đến công chúng, kể cả ra nước ngoài.     

 

Theo Ban tổ chức, giải thưởng của cuộc thi Hoa hậu Du lịch Biển Việt Nam 2022 gồm: Danh hiệu Hoa hậu được trao vương miện (trị giá 1,8 tỷ đồng), trao giải thưởng bằng tiền mặt 200.000.000 đồng; Á hậu 1 được trao giải thưởng bằng tiền 150.000.000 đồng và vương miện; Á hậu 2 được trao giải thưởng bằng tiền 100.000.000 đồng và vương miện.

Bên cạnh đó, cuộc thi còn có nhiều giải phụ gồm: Người đẹp nhân ái, Người đẹp tài năng, Người đẹp thể thao, Người đẹp bikini, Người đẹp ảnh, Người đẹp du lịch, Người đẹp biển, Người đẹp môi trường, Người đẹp thời trang, Người đẹp được khán giả yêu thích và Người đẹp xứ trầm, mỗi giải thưởng bằng tiền 50.000.000 đồng.

Theo kế hoạch, vòng bán kết cuộc thi diễn ra từ ngày 9 đến 10/7 tại Khu du lịch Champa Island Nha Trang. Vòng chung kết được tổ chức từ ngày 11 đến 28/7 tại Khánh Hòa. Đêm chung kết được tổ chức tại Vinwonders - Vinpearl Nha Trang (đảo Hòn Tre) vào ngày 30/7.

Bạn đang đọc bài viết "Hoa hậu Du lịch biển Việt Nam 2022 sẽ có phần thi kiến thức biển, đảo" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn