Hội Nhà văn Việt Nam từ chối đề xuất danh hiệu Nhà văn Nhân dân, Nhà văn Ưu tú

Lê Anh

14/06/2022 15:18

Theo dõi trên

Hội Nhà văn Việt Nam thống nhất quan điểm đồng tình chủ trương mở rộng đối tượng được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú nhưng không phải với nhà văn.

Trong cuộc họp ngày 27/5 (kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 15) về Dự thảo Luật Thi đua, Khen thưởng (sửa đổi), một số đại biểu đề nghị mở rộng đối tượng xét duyệt Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú cho một số lĩnh vực, ngành nghề trong đó có nhạc sĩ, họa sĩ, soạn giả, nhiếp ảnh, nhà văn, kiến trúc sư, phát thanh viên.

 

Trước vấn đề này, với lĩnh vực văn học, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết sau khi hỏi ý kiến các hội viên thuộc nhiều lứa tuổi, Hội thống nhất quan điểm đồng tình chủ trương mở rộng đối tượng được trao danh hiệu, nhưng không phải nhà văn.

Trong công văn số 46 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội Nhà văn Việt Nam nêu rõ: ''Các nhà văn có sứ mệnh, trách nhiệm cao cả, tác phẩm của nhà văn phản ánh hiện thực cuộc sống, viết lên tiếng lòng của nhân dân, các nhà văn có thiên chức đặc biệt cảnh báo và dự báo xã hội. Để đánh giá một nhà văn phải thông qua giá trị tác phẩm, tác phẩm có giá trị phải có tính lan tỏa rộng lớn và tác động mạnh mẽ tới nhân dân, tới xã hội. Khó có định lượng cụ thể nào cho một tác phẩm của nhà văn để mang ra xét Nhà văn Ưu tú hay Nhà văn Nhân dân. Nhà văn không phải nghệ sĩ. Đối với người lao động sáng tạo trong văn học, danh xưng "nhà văn" là cao quý, thiêng liêng".

Theo Nghị định 89 của Chính phủ về xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, các cá nhân được xét tặng phải hoạt động nghệ thuật tại các đơn vị nghệ thuật cơ sở; cá nhân hoạt động nghệ thuật tự do phải đạt đủ các tiêu chuẩn sau: Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, có uy tín nghề nghiệp, được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ; có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 15 năm trở lên, riêng đối với loại hình nghệ thuật xiếc, múa thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 10 năm trở lên; có ít nhất 2 giải Vàng quốc gia hoặc 1 giải Vàng quốc gia và 2 giải Bạc quốc gia...

Với danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, tiêu chuẩn về thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp của nghệ sĩ phải từ 20 năm trở lên, riêng đối với loại hình nghệ thuật Xiếc, Múa có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp liên tục hoặc cộng dồn từ 15 năm trở lên. Đã được tặng danh hiệu "Nghệ sĩ Ưu tú" và sau đó đạt một trong các tiêu chí: có ít nhất 2 giải Vàng quốc gia (trong đó có 1 giải Vàng là của cá nhân) hoặc có cống hiến nổi trội, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, thiếu giải thưởng theo quy định nhưng được Hội đồng các cấp thảo luận, đánh giá là trường hợp đặc biệt, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bạn đang đọc bài viết "Hội Nhà văn Việt Nam từ chối đề xuất danh hiệu Nhà văn Nhân dân, Nhà văn Ưu tú" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn