Đồng Nai: “Oằn người” gánh viện phí do bệnh nhân trốn viện

Nguyễn Đặng Hà Anh

25/06/2024 09:16

Theo dõi trên

Rất nhiều bệnh nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng không hề có giấy tờ tùy thân, không tìm được người thân, và cũng có nhiều bệnh nhân trốn viện khi sức khỏe đã ổn định, thậm chí có cả bệnh nhân là người nước ngoài cũng không thanh toán viện phí.

Hiện tượng bệnh nhân trốn viện (do không có tiền đóng viện phí, hoặc nhiều lý do khác…) không phải mới, và vẫn đang xảy ra ít nhiều ở chỗ này, chỗ kia.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, thì số bệnh nhân trốn viện, hoặc chây ỳ không đóng viện phí, thậm chí, cả bệnh nhân là người nước ngoài cũng không thanh toán viện phí sau khi được điều trị, chăm sóc. Điều đó đã trút gánh nặng lên Phòng Công tác xã hội của bệnh viện khi phải chạy đi xin hỗ trợ, vận động từ nhiều nguồn để có kinh phí thanh toán khoản nợ viện phí mà những trường hợp trốn viện để lại.

Phóng viên đã ghi lại những chia sẻ của Anh Lê Đình Hạnh, Trưởng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để nắm rõ hơn về tình trạng trên.

 Anh Hạnh cho biết: Gần như tháng nào cũng có bệnh nhân trốn viện, mà bệnh viện thì không thể làm gì khác được, vì trách nhiệm cứu người luôn đặt lên hàng đầu. Nếu như bệnh nhân rơi vào các trường hợp là người nghèo, người vô gia cư thì Ban Giám đốc luôn chỉ đạo cho Phòng Công tác xã hội tìm cách hỗ trợ cho bệnh nhân. Nhiều trường hợp bệnh nhân cố tình trốn viện, hoặc không cung cấp bất kì một giấy tờ cá nhân khi vào viện, điều đó gây ra nhiều khó khăn từ thanh toán viện phí, thủ tục ra viện cũng như những vấn đề khác…

Chưa kể, có những bệnh nhân là người nước ngoài, họ qua Việt Nam làm việc có hộ chiếu, visa đầy đủ. Nhưng do nhiều nguyên nhân nào đó khiến những người này bị thất nghiệp, không có việc làm và sử dụng thẻ tạm trú dành cho người nước ngoài quá hạn mà không được cơ quan chức năng cho phép. Điều đó dẫn đến tình huống khi những bệnh nhân là người nước ngoài trên vào viện thì visa hết hạn, thất nghiệp, không có tiền đóng viện phí và không nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp của quốc gia mà bệnh nhân đang có quốc tịch đang hoạt động tại Việt Nam.

Bệnh nhân Park Jung Hwan (SN 1965) quốc tịch Hàn Quốc là một minh chứng. Nhập viện từ cuối năm 2023 do bệnh thận mạn giai đoạn cuối, sau nhiều lần điều trị, bệnh nhân nợ hàng chục triệu đồng viện phí nhưng không thanh toán.

z5528747611164-e07c7a48f8c52c632aa47ead4a59c949-1719226434.jpg

Trưởng Phòng Công tác xã hội Lê Đình Hạnh (phải) đang trao đổi với bệnh nhân Park Jung Hwan (Ảnh: Phòng Công tác xã hội)

Qua quá trình tìm hiểu, hiện visa của bệnh nhân Park Jung Hwan đã hết hạn từ ngày 31/01/2024. Và bệnh viện đã làm báo cáo gửi Sở Ngoại vụ, Sở Y tế Đồng Nai nhờ hỗ trợ, can thiệp và có hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp trên.

Vì bệnh nhân hiện đã hết thời hạn lưu trú, lại không có người thân chăm sóc, không có cơ quan quản lý nên việc khám điều trị cho bệnh nhân rất khó khăn, đặc biệt là điều trị chạy thận. Bệnh nhân là người nước ngoài, nên thủ tục hành chính cũng rất phức tạp.

Một bệnh nhân khác, cũng người Hàn Quốc là ông Cho Kyu Sung, mà bệnh viện đã trực tiếp cấp cứu, điều trị trong một thời gian dài nhưng không được thanh toán viện phí.

Theo hồ sơ, tháng 9/2023, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tiếp nhận bệnh nhân Cho Kyu Sung (SN 1963) được chuyển đến trong tình trạng đa chấn thương như: Chấn thương sọ não, gãy cột sống, dập phổi… do té từ trên cao. Suốt thời gian điều trị, bệnh viện đã gửi báo cáo đi nhiều nơi để nhờ xác minh thân nhân, cũng như tìm nơi mà bệnh nhân làm việc để có thể thanh toán viện phí, nhưng không có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận, cuối cùng khoản nợ hơn một trăm triệu viện phí bệnh viện phải “còng lưng” ra gánh.

Đối với trường hợp trên, sau nhiều lần nhờ các cơ quan chức năng hỗ trợ, ngày 24/01/2024, Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định trục xuất đối với ông Cho Kyu Sung do vi phạm pháp luật Việt Nam về hành vi “người nước ngoài sử dụng thẻ tạm trú quá thời hạn 90 ngày trở lên mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép”. Ở thời điểm trục xuất, bệnh nhân Cho Kyu Sung đã hồi phục sức khỏe. Phòng Công tác xã hội của bệnh viện đưa bệnh nhân ra tận máy bay để về nước.

Trước khi lên máy bay, bệnh nhân còn hứa sẽ gửi tiền để thanh toán viện phí, nhưng hiện tại thì bệnh viện chưa nhận được.

z5528747554504-257cf6be55b53cf86a7245d548df77c7-1719226555.jpg

Đưa bệnh nhân Cho Kyu Sung về nước (Ảnh: Phòng Công tác xã hội)

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết: Đồng Nai là tỉnh phát triển về công nghiệp nên có nhiều lao động nhập cư từ các địa phương. Ngoài lực lượng lao động làm việc tại các khu công nghiệp có tham BHXH, BHYT thì còn rất nhiều lao động tự do. Những người lao động tự do phần lớn là người nghèo, sống vô gia cư và khi vào viện thì bệnh đã diễn biến nặng, giấy tờ tùy thân không có nên gây khó khăn cho việc lưu hồ sơ bệnh án, cũng như việc lên phác đồ điều trị vì có những trường hợp phải có người thân ký cam kết… Điều đáng buồn là khi sức khỏe tạm ổn, phần lớn họ tìm cách trốn viện, và bệnh viện không thể làm thủ tục ra viện được.

img-4211-1719226545.JPG

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Còn đối với bệnh nhân là người nước ngoài thì khó khăn hơn nhiều. Ngoài thực hiện công tác cứu chữa, điều trị bệnh viện còn phải lo cả việc ăn, uống cho bệnh nhân, mà viện phí thì không thu được do bệnh nhân không có tiền, hoặc có thể họ không chịu đóng vì bệnh viện không thể xác minh tài sản của họ. Khó nữa là việc cần người thân để ký cam kết khi thực hiện phẫu thuật.

Nhiều bệnh nhân người nước ngoài, khi nhập viện, đã nghỉ việc ở nơi mà họ đăng ký khi qua Việt Nam lúc đầu, nên không có bảo hiểm, không nhận được hỗ trợ từ Lãnh Sự quán cũng như hiệp hội của nước đó, đây là một vấn đề phức tạp. Ngoài việc không thanh toán viện phí thì những thủ tục rắc rối đối với người nước ngoài cũng tạo nên áp lực cho bệnh viện.

Không chỉ là vấn đề viện phí mà bệnh viện phải "oằn" lưng ra gánh, mà còn rất nhiều vấn đề liên quan đến y lệnh trong việc khám, chữa bệnh, phẫu thuật cho người nước ngoài hết hạn visa cũng như bệnh nhân là người thuộc diện “vô gia cư”  thì những y lệnh liên quan đến phẫu thuật trong công tác điều trị sẽ hết sức phức tạp.

 

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai: “Oằn người” gánh viện phí do bệnh nhân trốn viện" tại chuyên mục Phát triển. Hotline: 03 6690 8888 | Email: tapchivanhoavaphattrien@gmail.com