Sơn La liên kết mở tuyến du lịch mới từ Hà Nội tới Mộc Châu qua Cửa khẩu Lóng Sập đến thị xã Sầm Nưa (Hủa Phăn, Lào)

Bài, ảnh: Xuân Cường

25/03/2024 09:15

Theo dõi trên

Sơn La đang liên kết với tỉnh Hủa Phăn (Lào) mở tuyến du lịch mới kết nối từ Hà Nội tới Mộc Châu (Sơn La) qua Cửa khẩu Lóng Sập đến thị xã Sầm Nưa (Hủa Phăn, Lào). Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La xung quanh chủ đề này.

Ông có thể cho biết lý do tỉnh Sơn La chọn tuyến du lịch kết nối từ Hà Nội tới Mộc Châu rồi sang tỉnh Hủa Phăn (Lào) là điểm nhấn phát triển du lịch năm nay?

Tỉnh Sơn La hiện có các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, các sản phẩm du lịch cũng cần phải tạo sự hấp dẫn mới, trong đó có liên kết hợp tác quốc tế. Tỉnh Sơn La có điều kiện cho hoạt động này. Tỉnh có Cửa khẩu quốc gia Chiềng Khương và Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập. Hai cửa khẩu này rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch.

Chú thích ảnh Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La.

Chính vì vậy, khi kết nối du lịch giữa Sơn La với tỉnh Hủa Phăn (Lào) sẽ tạo ra sức hấp dẫn mới. Đặc biệt, du khách có thể mất ít thời gian nhưng đi du lịch tại Sơn La và du lịch ngoài nước sang nước bạn Lào, sau đó trở lại Sơn La. Như vậy, đây là một tour du lịch hứa hẹn rất hấp dẫn đối với khách du lịch và sẽ khai thác hiệu quả trong thời gian tới.

Để thúc đẩy du lịch giữa Sơn La và tỉnh Hủa Phăn (Lào), theo ông đâu là vấn đề cần sự hợp tác giải quyết ngay giữa hai bên, thưa ông?

Tôi thấy đầu tiên chúng ta cần phải xem xét, tìm cách tháo gỡ và phải tạo điều kiện cho việc thông quan gồm các thủ tục hành chính, thủ tục về xuất nhập cảnh để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch và du khách.

Thứ hai, đó là Sơn La đã được Chính phủ Việt Nam nâng cấp Cửa khẩu quốc gia Lóng Sập thành cửa khẩu quốc tế. Chúng ta đang rất mong chờ nước bạn Lào nâng cấp Cửa khẩu Pa Háng thành cửa khẩu quốc tế. Có như vậy mới tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch.

Chú thích ảnh Đoàn du khách tham gia hành trình từ Hà Nội - Mộc Châu - Sầm Nưa (Hủa Phăn, Lào) đi qua Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập.

Thứ ba là vấn đề đầu tư hạ tầng, đặc biệt giao thông từ khu trung tâm Mộc Châu đến Cửa khẩu Lóng Sập và giao thông từ trung tâm Sầm Nưa đến cửa khẩu Pa Háng (Lào). Như vậy, khi hạ tầng giao thông được nâng cấp sẽ giải quyết được bài toán đang đặt ra về đi lại và du lịch sẽ rất thuận lợi.

Hiện nay tỉnh Sơn La đã có quy hoạch chi tiết về phát triển Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập. Trong thời gian tới, các hoạt động du lịch và giao thương, giao lưu văn hóa sẽ được đẩy mạnh. Như vậy, du lịch sẽ có điều kiện phát triển và có thể tác động phát triển kinh tế không chỉ của Sơn La mà cả tỉnh Hủa Phăn.

Nếu khai thác tốt tuyến du lịch từ Khu du lịch Mộc Châu sang tới Sầm Nừa (Hủa Phăn, Lào), phía bạn không những có lợi thế phát triển du lịch mà còn tăng sức hấp dẫn cho du lịch Sơn La của chúng ta. Điều đó có nghĩa không chỉ khách từ các tỉnh, thành phố lớn trong nước đến với Sơn La mà sẽ có luồng khách từ Thái Lan, Lào đến Sơn La.

Khi nào thì Sơn La hoàn thiện quy hoạch Mộc Châu thành Khu du lịch quốc gia, thưa ông?

Huyện Mộc Châu đã cố gắng hoàn thiện các tiêu chí của Khu du lịch quốc gia. Hiện nay, tỉnh Sơn La cũng đã lập hồ sơ và được tỉnh gửi đến Cục Du lịch quốc gia để trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, thẩm định công nhận là Khu du lịch quốc gia đủ điều kiện theo quy định của Luật Du lịch.

Khi Mộc Châu trở thành Khu du lịch quốc gia sẽ là điểm kích cầu kết nối cho tuyến du lịch từ Hà Nội lên Mộc Châu và từ đó kích cầu cho lượng khách đi sang Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn (Lào) và hút khách từ nước bạn sang với Mộc Châu.

Trong 3 tháng đầu năm, lượng khách đến với Sơn La như thế nào, thưa ông?

Lượng khách du lịch đến với Sơn La trong 3 tháng đầu năm tăng trưởng rất nhanh, đạt hơn 1 triệu lượt khách. Trong khi đó, tỉnh Sơn La đang phấn đấu năm 2024 này sẽ đạt khoảng 4,9 triệu lượt khách. Với lượng khách đạt được trong quý I/2024, chúng tôi thấy rất khả quan về thu hút đầu tư phát triển du lịch.

Chú thích ảnh Biểu tượng tại trung tâm thị xã Sầm Nưa, Hủa Phăn, Lào.

Với tốc độ duy trì như hiện nay và cộng thêm việc triển khai mở tour du lịch tới Mộc Châu kết nối với tỉnh Hủa Phăn (Lào), chúng tôi dự báo sẽ đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra.

Xin trân trọng cảm ơn ông!