Lính Trung đoàn (Chuyện kể nhân kỷ niệm 48 năm ngày chiến thắng 30/4).

Phê Hồng

01/05/2023 09:29

Theo dõi trên

Thân tặng các anh: Chí Trường, Minh Khuyên, Dương Phú, Công Đường, Phạm Đảm, Huy Bảy, Đức Cường và Dũng sĩ diệt Mỹ : Vi Văn Bê, cùng các CCB E270 .

Được mang tên " Lính Trung đoàn" , tất nhiên phải có nguyên do của nó chứ . Lính Đại đội được nâng cấp lên danh hiệu cao , oai thế cơ mà .

Chả là chúng tôi , những chiến sỹ ở khắp các đơn vị trực thuộc Trung đoàn , đang trong thời gian tập trung huấn luyện , chuẩn bị bổ sung cho chiến trường Bê . May mắn thay được Thủ trưởng Trung đoàn Nguyễn Thế Vân(*) , người rất mê bóng đá , điều lên để thành lập đội bóng đá "chân giày...bộ đội" vào mùa hè năm 1973 . Câu chuyện cách đây đã năm mươi năm rồi . Nay tuổi già nhớ bạn , hồi tưởng kể lại những kỷ niệm vui , buồn của một thời trai trẻ .

b1th1q-1682908011.jpg

Sử dụng ảnh của đồng đội dùng để mình họa.

Làng Võ thuận Tây Trạch là Trung tâm tập luyện , ăn ở và đấu trận của chúng tôi ... chủ yếu với các bậc trung niên trong làng . Phải nói các bố nông dân chính hiệu ở đây ngày hai bữa sắn , một bữa cơm mà chạy khỏe gần như không biết mệt , lính nhà ta cơm nước đầy đủ , mỗi khi cần đua sức , đuổi theo đến " bở hơi tai" vẫn không địch nổi , trận nào thắng được trai làng , anh em cũng "trầy da , trợt vảy " .

Đội trưởng Thượng sỹ quân y Nguyễn Khuyên quê Hưng Yên , Đội phó Trung sỹ Vũ Minh người Ba đồn , còn lại hơn chục chiến sỹ từ Binh nhì đến Hạ sỹ quê khắp mọi miền . Trong đội còn có hai cầu thủ "không chuyên" : Thiếu úy Đại phó Vi Văn Bê , Trung úy Đại trưởng Nguyễn Văn Nhất - là quân từ chiến trường Quảng trị ra làm khung , mỗi khi có trận thi đấu với đội nào đó mới có lệnh điều động bổ sung . Chàng trai lớn tuổi nhất là thủ môn Hạ sỹ Hoàng Bé (*) biệt danh "Bé diệc" , người làng Bảo ninh quê mẹ Suốt , là lính cựu đã 30 tuổi , dáng khều khào , cao to , hiền lành , mặt lúc nào cũng đỏ như gà chọi . Đẹp trai trắng trẻo và điệu đà nhất là chàng Hạ sỹ Chí Trường , người thành phố Vinh , làm "thợ " cơ công , anh em đặt cho cái tên " Trường điệu " bởi thanh niên này cười cũng điệu , hát cũng điệu và đá bóng thì điệu đến độ ...dẻo hơn Văn công múa . Rồi lão già hay ba hoa khoác lác , vui vẻ nhất đội là Binh nhì Đậu Dung (*) người Hưng nguyên , đã có vợ và hai con gái , công nhân lâm nghiệp mới nhập ngũ , đến đây được nhận ngay cái biệt danh "Dung ba toác" . Ôi chao , lão có cả một kho chuyện tiếu lâm , lão ta kể chuyện ngày ấy trên đường hành quân vào đây , được đơn vị cho tranh thủ về thăm vợ đúng một buổi ( anh em vẫn nghi lão tự giải quyết trốn về ) , vừa đặt chân trước cửa nhà , vội vàng cởi phăng ba lô , chạy ra vườn tìm vợ , kéo vào tâm sự ngay , cô vợ thương chồng liền bảo :" anh mới đi xa về còn mệt ..." , hắn ta cười toe toét : " Anh ngồi trên xe chứ có cuốc bộ mô mà mệt ! " ... , không biết thêm bớt nhiều , ít gì không mà làm cho đám lính trẻ cười đến toé nước .

Thôi thì to nhỏ , trẻ già ở với nhau trở thành bạn bè tất . Không khí vui vẻ nhất là đêm nào cũng có chuyện để kể cho nhau nghe , mấy "cụ" đã cưới vợ rồi thường khoe những chuyện hơi...táo bạo , nhưng có vẻ rất thật , bọn trẻ như tôi thì ngồi nghe cứ "ngẩn tò te " chẳng biểu "mô tê răng rứa " chi cả . Say sưa và tò mò nhất là khi được nghe chuyện của Binh nhất "lắm tuổi già khọm" Dương Phú người Thanh hóa , nguyên gốc công nhân khảo sát lâm nghiệp , có tên mới " Phú chìa" , chàng ta viết chữ tuyệt đẹp và có năng khiếu kể chuyện tình yêu rất hấp dẫn , chắc là nhờ có kinh nghiệm đã trải qua ba mối tình bốc lửa , khéo thêm mắm , thêm ớt vào nên khêu gợi lắm , có đêm anh ta kể chuyện đến ba giờ sáng , mấy cậu choai choai ngồi nghe say sưa , cứ nuốt nước bọt hoài và tỉnh như sáo .

Sự tích cái tên " Lính Trung đoàn " , xuất phát từ chuyến đi huấn luyện hành quân giã ngoại của toàn đơn vị , hai chàng "lính cậu" là " Trường điệu"và "Đường gù" đang làm nhiệm vụ gần khu vực Khe Cóc nhận được lệnh rút về vùng bờ biển , đi đến đoạn qua suối , gặp ngay chỗ nhìn thì cạn mà lội xuống thì sâu , đành quay lên cởi hết quần áo đội đầu đi rất tự nhiên , chưa sang đến bờ bỗng nghe ồn ào tiếng con gái cười nói , ôi thôi lộ hết rồi còn gì nữa , hai chàng vội vàng lội ào ào , tay che kín chạy vô bụi cây mặc quần áo . Họ gặp nhau trên một bãi cát nhỏ ven suối , ngượng và xấu hổ nhưng... "lính mà em !" . Với vẻ nghiêm túc , lão " Đường gù" tự giới thiệu : Báo cáo ! Chúng tôi là lính Trung đoàn ... , nói đến đó tắt nghỉm vì chưa nghĩ ra đoạn tiếp theo . Bốn cô thanh niên xung phong cố nhịn cười , một cô như là A trưởng , mặt rất tươi , nhẹ nhàng nói : Đơn vị chúng em ở gần đây , mời hai anh ghé vào nghỉ chân uống nước ! Hai lính trẻ liếc mắt nhìn nhau và...cùng gật đầu đồng ý . Khỏi phải bàn , bên khách có hai trai tơ , mà bên chủ lán có tới mười cô gái mơn mởn , cả hai phái đều biểu hiện chung tâm trạng : Thích quá ! Nhưng không bên nào dám thổ lộ ra . Chàng "Đường gù" trong bụng thì "ưng hung" nhưng ăn nói quá vụng về , nên tỏ ra khá lúng túng . Còn chàng "Trường điệu" đẹp trai thì chỉ cần nhếch mép cười , để lộ ra cái răng khểnh duyên dáng đủ làm cho mấy chiến sỹ bẹp "tim phát sốt , run bần bật" . Hôm đó lại đúng vào chiều thứ bảy , chị em trong đơn vị đang háo hức chờ đến đêm để được nghe "Câu chuyện cảnh giác" và chương trình "Sân khấu truyền thanh" , thế mà rủi thay cái đài Lido của đơn vị lại giở chứng câm tịt , không chịu phát ra tiếng nào ...

.P.H

( Những dấu (*) , Là để biểu hiện các đồng chí đã mất ).

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Lính Trung đoàn (Chuyện kể nhân kỷ niệm 48 năm ngày chiến thắng 30/4)." tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn