Lời tỏ tình dễ thương

Lê Thị Hạnh Lý

18/02/2022 06:16

Theo dõi trên

Năm 1979, sau khoá huấn luyện tại Tiểu đoàn 14,  Sư 441, tôi về nhận nhiệm vụ tại phòng Hậu cần, Sư đoàn 359. Sư đoàn có nhiệm vụ Huấn luyện quân dự bị động viên. Tất cả cán bộ công chức từ xã, phường, thị trấn trở lên đều được gọi nhập ngũ xong 3 tháng huấn luyện trở về đơn vị cũ. Đây là lực lượng tại chổ để đánh trả quân "Bành trướng".

Cuộc chiến Biên giới phía Bắc tạm ngừng, cả sư đoàn nhận lệnh hành quân vào Biên giới Tây Nguyên. Nhiệm vụ vừa phối hợp các đơn vị địa phương truy quét Fulro, vừa bảo vệ tuyển Biên giới Tây Nguyên.

Đang nghỉ để chờ đợi tại xã Diễn Lâm Diễn Châu Nghệ An, đêm ấy, có Đoàn Chèo Thái Bình về biểu diễn, tại xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu,  cách đơn vị chừng 3km. Tôi và Bình cùng đi xem.

loi-to-tinh-de-thuong-1645139719.png
Ảnh tác giả Hạnh Lý sau 1 năm nhập ngũ, và hiện tại

 

Sân khấu được dựng ngoài bãi đất trống. Đến giữa buổi thì khán giả bắt đầu chen lấn, xô đẩy, tôi đang nghiêng theo dòng người thì một cánh tay giơ cao phía bên.  Em...đưa tay cho anh, tôi liếc nhìn thấy bộ quân phục màu xanh, biết là lính sư đoàn, liền nhanh chóng nắm lấy bàn ấy để giữ thăng bằng. Cho đến khi ổn định anh không chịu buông tay, tôi ngượng ngùng kéo bàn tay, anh liền dúi một mảnh giấy nhỏ vào tay tôi và nhắn theo giữ lấy đừng vứt nó...!  

Mặc dù chưa biết anh ở đơn vị nào thuộc sư đoàn, nhưng vì tò mò tôi cầm mảnh giấy, cuối buổi biểu diễn, tôi đến sát ngọn đèn sân khấu dở ra đọc. Mảnh giấy nhỏ chỉ vỏn vẹn chín từ "Nói với nhau ngàn lời qua đôi mắt xanh"....! Tôi hồi hộp mỉm cười bạn gái đi cùng níu hỏi dồn gì vậy... Cái gì mà mày cười vậy...Tôi dấu bịt kiên quyết không khai.

Tôi  giữ mảnh giấy, đem về ép ngay ngắn vào cuốn lưu bút. Trên đường về biết mấy lính nam theo sau ngầm bảo vệ hai lính nữ chúng tôi nhưng không phái nào bắt chuyện.

      Từ đó, ngày lễ và những tối không sinh hoạt, anh cứ rủ thêm một anh bạn cùng đến nhà dân nơi tôi và Bình ở chơi.

Tôi xúi Bình ra tiếp nước, còn anh cứ bắt chuyện và luôn nhìn tôi với ánh mắt trừu mến.

Thú thật ngày ấy tôi ngây thơ, trong sáng, chưa hề có khái niệm yêu đương.

Mãi sau này đơn vị chuyển vào Tây Nguyên, sau một năm tôi từ GiaLai- Kon Tum, sang Dăk Lăk (Binh đoàn 773) đi học lớp Bảo mật trở về nhận công tác tại Phòng Tham mưu Sư đoàn.

 Những ngày lễ, Anh lại đến chơi, Anh hát cho tôi nghe Bài Tình Ca của Nhạc sĩ Hoàng Việt. Anh hát rất hay đến câu "Nói với nhau ngàn lời qua đôi mắt xanh" anh luyến láy thiết tha.

Đó là câu tỏ tình đầu tiên. Lời tỏ tình dễ thương nhất phải không ạ ?

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Lời tỏ tình dễ thương" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn