Mình là người phố hay người quê ?!

 Huỳnh Kim Yến

20/03/2024 11:38

Theo dõi trên

Đã gần 60 năm trôi qua ! Sau cái sự kiện ( sau này mình mới biết ) gọi là “ sự kiện Vịnh Bắc Bộ - máy bay Mĩ đánh phá cả nơi con cháu cán bộ nhân viên của bệnh viện Việt Xô được đưa lên sơ tán- một vùng quê của tỉnh Vĩnh Phú (nay tách thành hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ), tôi được trả về với ba mẹ ở nông trường Thanh Hà - Huyện Kim Bôi- Tỉnh Hoà Bình.

dt1hn-1710909330.jpg

Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: Internet

 

Thế là 4,5 năm là người ở phố, chẳng biết ba mẹ mình là ai (thật đấy) ! Vì sau này được kể lại là mẹ sinh mình tháng 7 năm trước thì tháng 11 năm sau sinh luôn đứa em trai! Mà mẹ là dân Hà Nội, lấy ba là bộ đội tập kết qua mai mối là ông anh họ của mẹ hoạt động trong Nam sau cách mạng tháng 8 với con của ông bạn cùng hoạt động -tức là ông nội của mình ) mẹ vào làm công nhân mà bụng mang dạ chửa liền tù tì thì nuôi vất vả thành ra mình hơn một tuổi là bị gửi ra ở với ông bà! Nên mình thuộc Hà Nội từ những lần bà dắt đi chơi đây đó hay đến nhà người quen hoặc về quê ngoại ở Thanh Liệt chơi. Mình nhớ như in là những năm tháng sống cùng ông bà nội là mình chẳng biết ba mẹ mình là ai thật thế chứ ?! Chỉ có nội các cô chú ở cùng khu tập thể nhà số 6 phố Nguyễn Lai Thạch, các cô ở lớp mẫu giáo của con em cán bộ nhân viên bệnh viện mà thôi! Quen nếp sống tập thể phố phường …! Đùng một cái về Hoà Bình - một vùng quê toàn rừng núi! Lạ ! Lạ từ cái nhà mình ở- nhà lợp gianh, vách chát đất, nước ăn gánh ở giếng chân đồi cho vào lu chứa. Bếp đun bằng củi chứ k phải bếp mùn cưa hay bếp than như ở Hà Nội . Không có hàng kem , cửa hàng Mậu dịch, không có hàng quà bán rong trên phố để hễ trẻ con muốn ăn là người lớn mua cho , không có xích lô mà đi đâu chỉ có đi bộ , đường đi thì đất đỏ mưa là dính bết vào dép vào chân , và người lớn trẻ con toàn đi chân không có dép giày gì cả . Dép guốc là để tối trước khi đi ngủ mới rửa chân . Kkk Và không có điện nhé ! Đèn dầu tối tù mù, lại còn phải che bớt ánh sáng vì sợ máy bay đánh phá !

Thế rồi … chẳng có ngày trở ra ở với ông bà nữa đến tận 30/4/1975, thế là lớn lên rồi già đi ở vùng quê rừng núi Hoà Bình và biết làm đủ thứ việc của nhà nông, của công nhân nông trường , của con em đồng bào người Mường ở quanh nông trường ! Chính vì cuộc sống phong Phú thế mà mình chẳng biết sợ gì! Rơi vào hoàn cảnh nào cũng sống vui vẻ thoải mái ! Sau này đi dạy học ở vùng cao huyện Đà Bắc của tỉnh Hoà Bình còn biết đi gặt lúa nương bằng cái hái của đồng bào ( khác với cái hái ở dưới thấp dùng để gặt lúa bị đổ rất tiện hơn liềm) . Biết dùng cái kéo làm cỏ cho nương lúa nương sắn một cách ngon lành! Còn đập lúa hay vò cum lúa thì dễ ợt luôn ! Chẳng dân quê chính hiệu là gì ? Chưa kể Đan rổ rá, giỏ , đó, quạt , làm lồng chim bằng tre … thì cũng thạo luôn ! Kkk

Nói chuyện thế để tự hào xíu mọi người à ! Mình cảm ơn cuộc sống đã cho mình lắm sắc maù như thế ! Cho nên mình rút ra khi nhỏ được trải nghiệm nhiều thì kĩ năng sống sẽ vô cùng tuyệt vời cho cuộc đời của chúng ta sau này ! Mình yêu cả cuộc sống ở phố phường lẫn cuộc sống ờ làng quê ! Mỗi nơi có một thú vị và thi vị riêng của nó ! Nên mình ghét ai nói đồ nhà quê hay dân phố ngố tàu ! Thật đấy ?!

Phố hay quê! Người phố hay người quê! Đều có những nét đáng yêu , đáng quý! Vì đều là con người phải không mọi người ?! Mà con người thì dù sống ở đâu cũng xứng đáng được trân trọng và yêu mến mà !

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết " Mình là người phố hay người quê ?!" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn