Mỗi ngày 3 bản nhạc dễ nghe đẳng cấp thế giới- ngày thứ 17

Trong ngày thứ 17 này, chúng ta đến với Nhạc trưởng Caravelli, qua ba tác phẩm: A time for us Romeo and Juliet, Come – Toi, Et Si Tu N'Existais Pas. Để việc thưởng thức tác phẩm sinh động hơn, chúng tôi giới thiệu cùng với bản nhạc chính do dàn nhạc của Caravelli trình diễn, hai phiên bản do người nước ngoài và người Việt hát.

CARAVELLI

Caravelli (tên khai sinh là Claude Vasori; sinh ngày 12 tháng 9 năm 1930, Paris, Pháp – mất ngày 1 tháng 4 năm 2019, Cannet, Pháp) là một nhạc trưởng người Pháp, nhà soạn nhạc và người sắp xếp âm nhạc cho dàn nhạc (xem tiếp ở phần cuối).

1. CARAVELLI & HIS ORCHESTRA - LOVE THEME FROM ROMEO AND JULIET

A time for us Romeo and Juliet 1968

Romeo - Juliet (Quang Dũng)

2. CARAVELLI ORCHESTRA - COMME TOI

- Comme Toi - Jean Jaques Goldman

"Comme toi" (tạm dịch: "Cũng như con") là một bài hát/đĩa đơn của ca sĩ người Pháp Jean-Jacques Goldman, ra mắt vào năm 1983. Đây là đĩa đơn thứ hai được trích từ album Minoritaire của ông. "Comme toi" nhận được chứng nhận đĩa Vàng khi doanh số đạt mốc 500.000 bản trong năm đó.[2] Ca khúc vượt lên đứng đầu các bảng xếp hạng và mang về cho Goldman giải "Diamant d’Or de la Chanson Francaise".[3] "Comme toi" là một trong những bài hát của Goldman vẫn luôn hiện hữu trong tâm trí thính giả hâm mộ và vẫn được phát trên truyền thanh - truyền hình.[4] Bài hát đã được đặt hai lời tiếng Việt khác nhau với nhan đề "Về chốn thiên đường" và "Hãy đến với em".

- COMME TOI (Hãy Đến Với Em) - Ngọc Lan

3. ET SI TU N'EXISTAIS PAS - CARAVELLI ET SON GRAND ORCHESTRE (LP TRANSFER):

- Joe Dassin - Et si tu n'existais pas (Malcom B Remix):

"Et If You Did not Exist" là một bài hát năm 1975 của Joe Dassin. Đây là ca khúc đầu tiên trong album Joe Dassin (Le Costume blanc) của anh ấy. Lời bài hát là của Pierre Delanoë và Claude Lemesle, phần nhạc là của Salvatore Cutugno và Pasquale Losito. Bài hát đã được Iggy Pop (bằng tiếng Pháp) cover vào năm 2012.

- Một mai không có anh (Et si tu n"existais pas) -Ngọc Lan

Caravlli: Là con trai của cha là người Ý và mẹ là người Pháp, Vasori ban đầu được mẹ hướng dẫn âm nhạc bằng piano và lồng tiếng / hòa âm năm bảy tuổi, và sau đó, khi mười ba tuổi, ông bắt đầu tham gia Nhạc viện Paris. Ở tuổi 20, ông đã đi lưu diễn chuyên nghiệp, đệm đàn piano cho các ca sĩ, và ở tuổi 26, ông bắt đầu với vai trò chỉ huy dàn nhạc.

Vasori lấy nghệ danh của mình vào năm 1956 từ chiếc máy bay phản lực đôi Caravelle mới được giới thiệu từ Caravelle Aerospatiale. Máy bay này là máy bay phản lực đầu tiên được tạo ra cho thị trường đường ngắn. Chiếc Caravelle đầu tiên đi vào hoạt động cho Air France vào ngày 9 tháng 5 năm 1959. Ông đã biến nó trở thành Italianate để tôn vinh nguồn gốc của cha mình, thay đổi chữ cái cuối cùng: “CARAVELLI et son Violons Magiques / & his Magnificent Strings”.

Năm 1959 với sự giúp đỡ của nhạc sĩ nhạc jazz người Pháp Ray Ventura, ông đã có được hợp đồng thành lập dàn nhạc của riêng mình theo định hướng âm nhạc đại chúng. Ông đã ký hợp đồng với hãng thu âm Versailles của Pháp. Album đầu tiên của ông là Dance Party đã được thu âm. Theo giấy phép, những bản thu âm ban đầu này đã được phát hành quốc tế (20th Century Records ở Mỹ, Ariel ở Argentina , Fermata ở Brasil , và Discophon ở Tây Ban Nha ). Năm 1962, ông sáng tác nhạc phim gốc Et Satan conduit le bal dưới tên thật của mình, bộ phim Pháp do Catherine Deneuve thủ vai chính. Năm 1963, ông sáng tác "Accroche-toi Caroline!" được BBC sử dụng làm chủ đề choTầm nhìn Trên phim truyền hình.

Nhãn Versailles đã được Columbia Records mua lại vào năm 1964. Việc phân phối sản phẩm của họ rộng rãi hơn đã dẫn đến những kỷ lục vàng ở Pháp, Nhật Bản, Israel và Nam Mỹ. Tại Brazil, album CBS phát hành đầu tiên của anh ấy có tựa đề là Voyage Musical, ở Argentina Merci Cherie .

Với dàn nhạc của mình, ông cũng đã thực hiện các bản thu âm với Maurice Chevalier và Charles Trenet (La mer / Beyond the sea) cùng với các ca sĩ khác. Năm 1970, ông sáng tác nhạc cho bộ phim L'Homme Qui Vient De La Nuit , do Ivan Rebroff đóng vai chính, và trong cùng thời gian đó, ông thu âm một album tại Hoa Kỳ. Buổi hòa nhạc trực tiếp Nhật Bản đầu tiên của ông được thu âm vào năm 1972 bởi CBS.

Năm 1973, một trong những sáng tác của chính ông được đưa vào album Ol 'Blue Eyes Is Back của Frank Sinatra: "Laisse moi le temps" / "Let Me Try Again",https://youtu.be/Sssmk9tOlwc lời gốc tiếng Pháp của Michel Jourdan , lời tiếng Anh của Paul Anka . Bài hát này trước đây đã được trình bày trong cuộc thi tại Festival Internacional de la Canción de Viña del Mar , Chile , bởi ca sĩ Romuald đại diện cho Phápvà giành được giải nhì (một bài hát của Chile là người chiến thắng), mặc dù nó được các nhà phê bình và người dân đánh giá là bài hát hay nhất. Thực hiện một công lý bị trì hoãn, một vài năm trước, nó đã được công bố là Bài hát hay nhất trong lịch sử của Liên hoan này, trong Lễ kỷ niệm lần thứ 41 của nó, một điều bất thường đối với một giải thưởng không phải là giải nhất trong bất kỳ cuộc thi bài hát nào. Bài hát này cũng được cover bởi Raymond Lefevre .

Năm 1978, ông sáng tác và thu âm ca khúc chủ đề của "Goldorak et les 2 Mazingers", cho anime / phim hoạt hình Nhật Bản. Năm 1981, ông lưu diễn ở Liên Xô với dàn nhạc biểu diễn ở Riga và Moscow với thành công lớn (tất cả các buổi hòa nhạc đều cháy vé). Mùa hè năm sau, anh trở về nước, lần này để thu âm cho hãng Melodiya cùng với các nhạc sĩ và nữ ca sĩ người Nga (theo phong cách không lời của anh). Kỷ lục này ở Moscow bao gồm 12 bản nhạc, phần lớn được viết bởi các nhà soạn nhạc pop Nga trẻ tuổi, với một vài giai điệu truyền thống. Hai trong số các bản nhạc được thu âm tại Paris với dàn nhạc của riêng ông. Năm 1983, Caravelli đóng vai Seiko Matsuda đã được ghi lại ở Nhật Bản.

Vào giữa những năm 1980, để cập nhật âm thanh của mình, ông đã sử dụng sự sắp xếp nhịp điệu của con trai mình là Patrick Vasori (sinh năm 1950) sử dụng các nhạc sĩ như Gilles Gambus và Serge Planchon, những người cũng chơi keyboard với dàn nhạc. Vào tháng 11 và tháng 12 năm 2006, ông thu âm một album có tựa đề A New Day Has Come với Grand Orchester ở Brussels , Bỉ, cho Reader's Digest .

Nhật Bản là đất nước mà ông có nhiều người theo dõi, Caravelli là một trong số ít nghệ sĩ phương Tây được mời chỉ huy Dàn nhạc NHK của Mạng truyền hình Nhật Bản, Vào tháng 11 năm 2001, ông đã đi lưu diễn Nhật Bản với một dàn nhạc gồm 32 nhạc sĩ (chuyến lưu diễn N ° 7), do Sony Foundation mời (chuyến lưu diễn trước đó là vào năm 1996). Vào thời điểm này, Sony Music Japan đã tập hợp một bộ 2 CD Caravelli đóng vai Michel Polnareff và ABBA, là album đầu tiên (Polnareff) được tuyển chọn từ các album 1960 và 1970 (bao gồm cả bản cover "Love Me, Please Love Me") và album thứ hai (ABBA) một lựa chọn từ các bản thu âm năm 1970. Tháng 12 năm 2003, ông lại lưu diễn Nhật Bản; sáu buổi hòa nhạc đã được bán hết vé.

Ông mất ngày 1 tháng 4 năm 2019, hưởng thọ 88 tuổi.

 

Tổng hợp từ nhiều nguồn trên Internet