Mộng tài danh 5

Bùi Trung

09/10/2021 20:41

Theo dõi trên

Sáng hôm sau nghệ sỹ MV mời hết anh chị em trong đoàn ra quán cà phê từ nghệ sỹ, bà nấu cơm đến hết mấy em hậu đài, tiền đài...

240663352-2907057806223508-6442203272268923925-n-1633757931.jpg

Anh nói: Xin lỗi các anh chị vì chuyện đêm trước tôi đi từ Sài Gòn đến Cái Tàu không gặp người đón nên không biết có trục trặc gì không nên cũng hỏi thăm bà con đường đi đến điểm hát mới nửa chừng thì xe bị lún không biết làm sao? Nếu có người rước thì tôi sẵn sàng lội bộ đến điểm hát liền, nhưng bà con cho biết đường còn xa và chiếc xe du lịch không chạy được vì khúc lộ này mới đắp tôi buộc lòng nhắn lại là tôi sẽ trở ra Sa đéc ngủ ở nhà người quen vậy mà cái thằng Bầu này nguyên ngày hôm sau nó cũng không điện cho tôi... thiệt tình là càng áy náy hơn khi biết chiếc xe của Lý Bù đi rước mình bị hư kế một bên chỗ bị lún. Thôi thì thiệt hại đêm đó phải trả vé làm cho anh em phải mất một đêm lương, nên hôm nay MV xin mời anh chị  mỗi người 1 ly cà phê và một tô hủ tíu hay cháo gì đó MV xin mời hết anh chị em. Còn riêng cái em nhạc công hát vai kép độc anh thưởng cho em chai rượu nghen vì em hát kép độc mà không thấy độc. Nhưng biết em không phải là diễn viên mà hát được như vậy thì quá tốt rồi.

He he dĩ nhiên là tui khoái quá xá rồi. Dân nhậu trong đoàn cũng được ông Bầu hào phóng mua cho mấy lít rượu và mấy tô xương súp. Bà con khu chợ hiếu kỳ nên cũng bu xem nghẹt để xem MV ăn hủ tíu có giống như người ta ăn không nhỉ? Tối đêm đó đoàn hát tuồng Lâm sanh Xuân Nương một tuồng dạng cổ tích Việt Nam xưa của soạn giả Tấn An nên không có vai kép độc, tôi cũng thở phào nhẹ nhỏm vì đoàn cũng chưa có ai chịu hát kép độc mà bắt Bầu tui ra hát kép độc thành kép hề thì chắc ăn cùi bắp. Ông Bầu than phiền hề TS hát hề mà sao ít ai cười quá mà tối nay toàn là Tài danh như vầy thằng hề như TS thì hát sợ không xứng tầm. Kép hát Vương Minh Lâm là biện tuồng anh khều ông Bầu nói:

- Anh muốn kiếm hề thế TS hả. Kiếm đâu xa anh kêu thằng Trung đàn nó hát là bảo đảm người ta cười liền.

Ông Bầu:

- Ờ hé... hồi tối qua nó hát vai kép độc mà người ta cười như vậy nó hát hề ai mà chịu nổi.

Lúc đó anh Minh Lâm mới khai là tôi từng được anh đưa lên hát hề thế anh TS ở đoàn hát Càng Long của Bầu Thế Nhân. Sở dĩ anh không nói ra vì sợ mích lòng với anh TS. Thế là tôi đang nhậu với mấy đứa hậu đài được Ông Bầu tìm đến nhờ tôi hát vai hề thế TS tối nay. Dĩ nhiên là tôi không chịu vì ghét phải tô son trét phấn và không muốn mích lòng với anh TS vì tôi cũng rất mến anh ấy. Tôi đã Một lần làm bể "nồi cơm" của anh rồi nên tôi áy náy lắm. Năn nỉ hoài không xong nên ông Bầu quạu đeo, cuối cùng anh xuống nước nhỏ:

- Lương em hiện nay là 35 ngàn nếu em chịu hát giúp anh anh sẽ tăng cho em gấp đôi. Chừng nào có người hát hề thì em khỏi hát mà lương của em anh cũng giữ nguyên như vậy. Ý em tính sao?

Lời đề nghị đúng là quá hấp dẫn nhưng ok thì mích lòng với TS thật tình là tôi không muốn chút nào. Như đoán được ý nghĩ của tôi ông Bầu nói:

- Nếu em chịu thì anh sẽ có cách.

Sau đó anh mời hết anh em trong đoàn hội ý trước giờ cơm trưa. Anh Vương Minh Lâm nói:

 - Thưa các anh chị em nghệ sĩ, đoàn chúng ta hân hạnh đón ba Tài danh cùng một lúc, khán giả đến xem đông hơn gấp 5 lần các anh chị em cũng đã thấy rõ, tuy cực nhưng lương được lãnh đủ là quá tốt. Tuồng tối nay quan trọng nhất là vai lão cha của Xuân Nương mà anh Duy Chấn hát chỉ chuyên vai độc lẳng nên hát lão mùi không ra nổi nên không lấy được nước mắt của khán giả vì vậy Ban quản trị đoàn đã chọn anh T S. Tuy anh hát vai hề nhưng  anh hát vai lão mùi thì trong đoàn này không ai hát qua anh. Nếu anh chị em thống nhất thì chúng ta vỗ tay hoan hô cho anh TS hát vai Xuân lão tối nay nhé... TS được đưa lên tuốt mây xanh nên anh vui lắm.VML nói tiếp:

- Cái khó là vai hề tối nay ai thế cho anh TS? Anh chị nào phát hiện trong đoàn mình ai có thể đảm nhận được xin cho ý kiến ạ.

Lúc đó trong đoàn hơi bất ngờ vì không biết chọn ai để hát thế vai của anh TS? Thấy ai cũng làm thinh anh VML nói tiếp:

- Thôi thì vai của anh TS xin anh chỉ định ạ.

TS đang vui nên dính kế của VML:

- Theo tui nên vai hề cho Bùi Trung, tuy em không phải là diễn viên nhưng tôi biết em ấy sẽ hát được vì tôi đã có lần nhờ em nó hát thế vai.

Vậy là tôi được mời lên, mấy tay bạn nhậu trong đoàn nhiệt tình vỗ tay ủng hộ quá chừng làm cho tui mắc cỡ gần chết vì tối nay được làm... vai ở đợ.

                         (còn tiếp)

             

Theo Chuyện Làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Mộng tài danh 5" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn