Một thế giới tuổi thơ hồn nhiên, mộng mị

Hữu Vi

12/07/2022 23:16

Theo dõi trên

Đến với Những ngọn đèn thơm, ta bắt gặp ở những áng thơ về thế giới tuổi thần tiên hồn nhiên và cũng đầy mộng mị.

nhung-ngon-den-thom-1657626422-1657642472.jfif
Tập thơ Những ngọn đèn thơm của Hồ Huy Sơn

Nhiều người viết có tuổi vẫn chọn sáng tác cho thiếu nhi như là một cách trốn chạy về thế giới trẻ thơ. Một kiểu níu giữ những kỷ niệm xưa cũ hay nói như ai đó là tìm lại cây gậy thần mầu nhiệm giúp ta trở về quá khứ. Khi đi qua tuổi thơ, chúng ta cũng đánh mất nó. Có chăng chỉ tìm thấy trong những giấc mơ.

Văn nhân có quyền năng riêng. Họ tìm thấy cây gậy thần ấu thơ của mình trong những bài thơ, câu chuyện. Và cũng với quyền năng đó, nhiều khi giúp họ hồn nhiên, trong trẻo khi phiêu du trong thế giới trẻ thơ. Một khoảnh khắc nào đó, văn nhân là những đứa trẻ thực thụ, tâm hồn thuần khiết như những đóa sen trên mặt hồ mùa hạ.

Là khi một câu chuyện, bài thơ cho thiếu nhi ra đời: Giữa đầm lầy vắng lặng Trong ngai ngái mùi bùn Sau những ngày im ắng / Chồi sen thỏa sức vươn…

Đó là bốn câu thơ bắt đầu bài “Những ngọn đèn thơm” cũng là nhan đề tập thơ mới nhất của Hồ Huy Sơn. Anh viết văn, làm thơ từ khi đang là một cậu trò cấp hai trường huyện ở Quỳnh Lưu - Nghệ An. Thế rồi suốt hơn 20 năm qua Hồ Huy Sơn xuất hiện đều đặn trên văn đàn, báo chí như một cây bút chuyên nghiệp, đa năng. Trong khoảnh thời gian này, anh đã có cho một một gia tài kha khá. 7 đầu sách với nhưng thể loại khác nhau như truyện ngắn, thơi, truyện thiếu nhi, chân dung văn học…

ho-huy-son-1657626273-1657642518.jpg
Nhà văn Hồ Huy Sơn hiện sống và viết tại TP Hồ Chí Minh

“Những ngọn đèn thơm” là tập thơ thiếu nhi đầu tiên của Hồ Huy Sơn. Tác giả ví những đóa sen tỏa ngát mặt hồ ngày hạ như từng ngọn đèn. Sen - đèn thơm. 42 bài thơ trong tập sách đều có những nét dễ thương như 42 búp sen xinh xắn.

Ta thử đến với “ngọn đèn” đầu tiên xem sao: Mùa thu cháu về ngoại / Thị thắp đèn sáng trưng / Giữa vòm lá xanh biếc / Hương tỏa ra thơm lừng. (Thu quê ngoại).

Hượng thị mùa thu chẳng mấy xa lạ trong văn chương. Nhưng nó được lạ hóa dưới con mắt thơ trẻ. Quả thị - ngọn đèn đấy. Ngọn đèn tỏa hương thơm lừng. Đó là chiếc đèn khai mào cho tập thơ. Nó như chiếc chìa khóa mở cánh cửa vào một khu vườn mà ở đó sẽ đầy ắp hoa lá, chuồn chuồn kim, chuồn chuồn ớt, cóc đi hội nàng, Bạch Tuyết, cô tiên, lời mẹ ru, bà kể chuyện đêm hè.

Một khu vườn ngát hương và nhiều màu sắc và cũng lặng lẽ như cổ tích vậy. Giờ thì ta bước vào khu vườn nào.

Phía sau cánh cửa đúng là có một khu vườn thực sự. Một khu vườn trên sân thượng của một em bé thành phố. Nơi đất chật người đông, có được một khu vườn trồng rau, hoa trái bốn mùa chẳng phải điều dễ dàng. Đáng để khoe lắm chứ. Bé khoe với bà ở quê rằng nhà cháu ở phố cũng có vườn. Khoe mà cũng để tỏ lòng hiếu kính: Bà ơi, bà có biết / Nhà cháu cũng có vườn / Trên sân thượng bà ạ / Hoa trái cùng thỏa hương. (Khu vườn trên cao)

Với một đứa trẻ, điều thú vị nhất trong một khu vườn chưa hẳn là hoa trái. Cũng có thể là những giấc mơ, một điều bí mật, một món quà bất ngờ từ và cái ôm của ông già Noel lạ hoặc mà như đã quen từ lâu.

nhung-ngon-den-thom-2-1657626273-1657642557.jpg
Bài thơ Chú vịt con trích từ tập Những ngọn đèn thơm

Những câu chuyện được kể bằng thơ một cách ý vị về tình cảm gia đình trong đó có những phút hồn nhiên rất đỗi trẻ thơ được kể một cách khéo léo. Đó là khi bé cùng bố chăm mẹ ốm, khi bố công tác xa bé bảo mẹ gọi faceboook để trò chuyện. Hay là  “Cái ngủ cũng… thèm ti / một tý thôi mẹ nhé/ cái ngủ sẽ … ngủ khì.” – (Cái ngủ)

Nếu bỏ qua thế giới đồng thoại trong “Những ngọn đèn thơm” thì sẽ cảm thấy thiêu thiếu. Ngọn gió, cây rơm, dế mèn, chuồn chuồn, ánh trăng, cá lóc… ẩn hiện trong những câu chuyện đồng thoại được kể bằng thơ. Cây rơm nghĩa tình như người bạn thân. Bác cóc nghiêm nghị, chuồn chuồn kim chăm chỉ vá may… Một bức tranh thân thuộc về thế giới sinh vật nơi ruộng đồng gần gũi, thân thiết.

Với 42 bài thơ, Hồ Huy Sơn đã tỏ ra tài tình khi gói ghém nhiều điều ý về về tâm lý trẻ thơ, hồn nhiên, mộng mị.

Bạn đang đọc bài viết "Một thế giới tuổi thơ hồn nhiên, mộng mị" tại chuyên mục Tác phẩm – tác giả. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn