Nghĩ về sự giản dị của người Mỹ

Phạm Thị Phương Thảo

11/09/2021 13:25

Theo dõi trên

Sự giản dị và khiêm tốn mà ta nhìn thấy đầu tiên được thể hiện ngay trong việc thiết kế xây dựng nhà cửa, phố xá, ngay cả khu nhà ở của các đại gia và các nhân vật danh tiếng cũng không hề phô trương.

phuong-thao1-1631341416.jpg
 

Điều tôi thích nhất sau chuyến đi du lịch Mỹ là được mở rộng tầm mắt và chứng kiến sự giản dị của người Mỹ.  Người Mỹ thích sự giản dị và sự thoải mái. Giản dị nhưng không giản đơn và đặc biệt họ luôn tôn trọng sự khác biệt. Sự khác biệt đã làm nên vẻ đẹp của mỗi con người và kể cả mỗi đứa trẻ. Bởi trẻ con cũng luôn được người ta tôn trọng và được hỏi ý kiến trong gia đình và ở lớp học. Có lẽ vì thế mà người Mỹ rất tự tin và độc lập trong suy nghĩ.

Từ già đến trẻ,  họ đều thích sự giản dị, thích sự chân thành và thẳng thắn, đôi khi họ còn tỏ ra chân thật một cách hồn nhiên. Sự giản dị, yêu tự do, yêu bản thân mình và thích tự lập, yêu gia đình, yêu đất nước của người dân Mỹ được thể hiện một cách thực sự thoải mái và khá sâu sắc. Khi bạn bước vào một cửa hàng bán Iphone, bạn sẽ thấy phong cách bán hàng của họ cũng giản dị vô cùng. Không quảng cáo, không mời chào, ai mua loại nào thì cứ việc tự ghi mã hiệu, chủng loại ra mảnh giấy rồi đưa cho nhân viên đi tìm và họ sẽ trao cho khách hàng. Thậm chí người mua cũng không có cả giấy bảo hành kèm theo. Có lẽ thương hiệu Iphon Mỹ đã quá nổi tiếng thế giới nên đã không cần thêm những một thứ “ bảo hành” nào nữa chăng?

Sự tin cậy, chất lượng sống cùng sự rõ ràng, sòng phẳng và lòng kiêu hãnh cũng rất Mỹ. Lòng yêu nước, tự hào dân tộc và yêu tự do dân chủ là những mục tiêu luôn được người Mỹ coi trọng. Họ yêu lịch sử đất nước mình và tự hào về nó. Tự hào quá đi chứ, một Hợp chủng quốc Hoa Kỳ mới có trên hai trăm năm tuổi mà sức  mạnh và tâm thế luôn đứng đầu thế giới.

phuong-thao-1631341416.jpg
 

Dân Mỹ thích cắm quốc kỳ ở mọi nơi và lá cờ Hoa Kỳ được người dân Mỹ trân trọng và yêu một cách thực sự và họ còn luôn cảm thấy gần gũi với lá  cờ ấy theo cách rất riêng và rất Mỹ. Ví như ai đó nếu thích cũng có thể “mặc “ lá cờ lên người một cách thân thiện, thậm chí các cô gái có thể trang trí lá cờ Mỹ trên bilkini của mình mà không hề bị coi đó là sự thiếu trân trọng. Người ta coi Mỹ là xứ sở cờ hoa là vậy chăng?

Tôi thực sự thấy ngỡ ngàng và thú vị với lối sống của họ, thực tế cho thấy lòng tự hào dân tộc đã ăn vào máu người dân Mỹ và ảnh hưởng mạnh mẽ đến lối sống của dân nhập cư. Bởi người Mỹ - họ vẫn luôn tự hào về Quốc gia và xứ sở đất đai rộng lớn,  trải dài và sự tự do, tự lập, tự cường và cách sống hoà nhập đa văn hóa, đa chủng tộc, đa phong cách của quốc gia và dân tộc mình. Dân nhập cư muốn ở lại làm việc tại Mỹ đa phần là những người trẻ tuổi, thông minh, có trình độ, yêu thích khoa học công nghệ và mong muốn có một môi trường làm việc thực sự yêu thích để phát huy hết khả năng cống hiến. Người Mỹ thông minh, tôn trọng tự do cá nhân và đề cao quyền tự do, sự bình đẳng giữa con người với con người. Họ thực sự biết yêu tự do và yêu cái đẹp. Sự giản dị thể hiện trong mọi nơi, mọi lúc, không phô trương hình thức mà có chiều sâu. Đó là sự văn minh đáng nể!

Sự giản dị và khiêm tốn mà ta nhìn thấy đầu tiên được thể hiện ngay trong việc thiết kế xây dựng nhà cửa, phố xá, ngay cả khu nhà ở của các đại gia và các nhân vật danh tiếng cũng không hề phô trương. Thậm chí những ngôi nhà bên ngoài, thoạt nhìn khá sơ sài, giản dị, chúng nằm nép mình bên lưng đồi và rừng cây xanh. Họ không hề bị thói phô trương, khoe mẽ, khoe giàu sang với thứ hình thức bên ngoài. Chẳng thấy nhà nào cố làm cho nhà mình phải cao hơn, to hơn, đẹp hơn nhà bên cạnh như là đám trọc phú hay đám quan tham ở VN, he he...

Khi đi qua các khu nghĩa trang trong nhiều thành phố, sự giản dị và đơn sơ của các ngôi mộ toát lên khi ta nhìn ngắm mọi ngôi mộ rất giống nhau. Mọi bia mộ đều nằm thành từng hàng rất khiêm tốn mà trang nghiêm. Cái nào cũng giống  cái nào, dù chủ nhân của chúng hoàn toàn khác nhau. Không xây đắp cầu kỳ, không phô trương, lãng phí xa hoa cho “ngôi nhà “ của những người đã chết. Sự trang nghiêm và thanh bình toả ra từ những khu bia mộ xếp thẳng hàng trong các công viên rộng rãi và xanh mát . Thật đáng quý, thật văn minh và đáng trân trọng. Con người khi đã yên nghỉ nơi vĩnh hằng một cách giản dị là khi họ đã bình thản an nhiên khi trở về với Chúa.

Các đời Tổng Thống Mỹ nổi tiếng sau khi họ chết, hình ảnh sẽ được lưu lại đời sau bằng những bức tượng đẹp đẽ và vinh quang. Cũng là nơi để người dân từ khắp mọi nơi được đến đó và được chiêm ngưỡng tượng họ như là cách người ta chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật lâu đời và khá trang trọng.

Sự giản dị trong ứng xử của người Mỹ luôn làm người ta phải kính nể. Dân Mỹ không có thói quen phải xu nịnh cấp trên hay tặng quà cho lãnh đạo mà họ ngược lại hoàn toàn với chúng ta. Ngày lễ hay tết là dịp nghỉ ngơi của người lao động về với gia đình và người thân chứ họ không phải đi thăm hỏi “lãnh đạo “ và càng không lo việc tặng quà. Ngược lại, các vị “lãnh đạo “ kia sẽ tặng quà cho nhân viên nhân dịp Giáng Sinh để động viên, cổ vũ nhân viên của mình làm việc và cống hiến tốt hơn. Các quan chức trong Chính phủ luôn phải rành mạch thu nhập, họ không cầu kỳ trong trang phục và các lễ nghi. (Gần đây khi xem và nghe những bài phát biểu của Tổng Thống Hoa Kỳ ta càng thấy phục họ hơn nhiều). Thể chế chính trị và sự tam quyền phân lập khá rõ ràng, đòi hỏi những chính khách phải có tài năng và tâm huyết thực sự. Các chính khách Mỹ đương nhiên là có tài năng thực sự nên khi phát biểu họ toàn nói vo mà nghe vẫn rất cuốn hút. Không giáo điều, không lên gân, không cần đọc báo cáo được viết sẵn trên giấy,  nên bài phát biểu rất thuyết phục người nghe và không bị nhàm chán. Người dân được quyền nói lên chính kiến của mình và lá phiếu bầu cử của họ đã thực sự thiêng liêng và có giá trị.

Sự giản dị mà sâu sắc trong cách sống ấy sẽ không làm cho người Mỹ bị nhạt nhoà đi mà trái lại càng làm cho họ trở nên ấn tượng, đáng mến, tự tin và sâu sắc hơn. Không vòng vo, không đưa đẩy, không thích thói xu nịnh và ghét sự giả dối. Bởi mỗi con người công dân Mỹ luôn được trân trọng và bình đẳng trước pháp luật. Họ luôn tin vào bản thân mình và chỉ coi mỗi Chúa Trời là đấng tối thượng. Vì vậy, họ ghét thói xu nịnh, không a dua, không mượn gió bẻ măng. Họ thẳng thắn và minh bạch trong lối sống và đòi hỏi đối tác của họ cũng phải như vậy trong các cuộc chơi sòng phẳng. Bởi vậy người Mỹ luôn coi trọng những phát minh và sáng chế, họ đề cao lợi ích quốc gia và hiệu quả công việc,  do đó họ luôn có đầu óc thực tế, không viển vông.

Lịch sử hơn hai trăm năm của nước Mỹ với các đời Tổng Thống Hoa Kỳ đã làm nên những trang sử vẻ vang mà dân Mỹ luôn tự hào và tôn thờ. Họ không chạy theo đám đông ồn ào hay tụ tập và a dua bầy đàn và đặc biệt không thích thói phô trương, khoe mẽ như kiểu văn hóa ứng xử của phần đông những kẻ hãnh tiến khác. Tôi không định nói về những thứ tự do quá trớn của con người trong thế giới tự do, bởi quốc gia nào thì cũng có mặt mạnh và mặt yếu, có cái tốt luôn đi liền với cái xấu, nhất là khi xã hội ngày càng phân cấp một cách quá chênh lệch giàu nghèo trên khắp thế giới!    

Người Mỹ vẫn kiên cường vươn lên! Ngay cả sau sự kiện bị khủng bố khi họ bị đánh sập tòa nhà Tháp Đôi cao chọc trời ngay ở giữa trung tâm New York! Toà tháp mang tên Trung tâm Thương mại của thế giới. Sự kiện khủng bố ngày 11/9 mà người dân Mỹ không bao giờ có thể quên khi nó đã đi vào lịch sử của nhân loại với gần 4000 người chết!  

Tôi đã đến đó nhìn ngắm, đã đi xung quanh những hàng rào chắn bao quanh nơi ấy- bây giờ nó là một điểm đến của khách du lịch. Người ta đến đó để nhìn ngắm, để tưởng niệm những người xấu số đã chết và tận mắt được chứng kiến sự thất bại của loài người!  Đáng sợ cho con người khi giới cầm quyền của những quốc gia ấy vẫn còn đầy tham vọng. Họ đã cố gắng chứng tỏ sức mạnh bá chủ khi muốn thống trị cả thế giới loài người. Người dân Mỹ đã vượt qua nỗi đau ấy, họ vẫn luôn kiên cường và sống giản dị!  

Để đạt tới sự giản dị như người Mỹ đâu phải là dễ, nhưng chắc cũng không phải là quá khó. Bởi nếu như một ai đó mà có đầy nội lực và họ thực tâm mong muốn được hưởng một cuộc sống tự do, bình đẳng, một cuộc sống đầy đủ, khi người ta được tôn trọng, được sống ở một đất nước luôn tuân thủ pháp luật. Chắc chắn con người sẽ luôn hướng tới một lối sống giản dị và gần gũi thiên nhiên!  Sự giản dị nhưng không hề giản đơn!

 

PTPT- Rút trong bản thảo tập Du ký - Hà Nội - Tháng 6/2019

 

Bạn đang đọc bài viết "Nghĩ về sự giản dị của người Mỹ" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn