Hà Giang: Người vào tỉnh phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

Lê Hoàn

05/10/2021 21:30

Theo dõi trên

Hà Giang tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ người từ các địa phương khác vào tỉnh (kể cả người Hà Giang trở về từ tỉnh ngoài) phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT- PCR chưa quả 72 giờ hoặc test nhanh kháng nguyên chưa quá 24 giờ.

Ngày 5/10/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ký văn bản chỉ đạo số 3978/UBND-VHXH về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, áp dụng từ 0h00p ngày 6/10/2021.

02-lanh-dao-so-y-te-kiem-tra-hoat-dong-tai-cac-chot-kiem-dich-y-te-1633436801.jpg
Lãnh đạo Sở Y tế Hà Giang kiểm tra tại Chốt kiểm dịch y tế liên ngành Cầu Trì, huyện Bắc Quang. Ảnh: Sở Y tế Hà Giang

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu tất cả công dân đến hoặc về tỉnh Hà Giang phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT- PCR chưa quả 72 giờ hoặc test nhanh kháng nguyên chưa quả 24 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu, đồng thời thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K (không áp dụng đối với vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ).

Đối với người đến/trở về từ vùng đỏ, vùng cam phải thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày và xét nghiệm theo quy định (trừ trường hợp đặc biệt các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cảo và được Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cho phép). Hết thời gian cách ly tập trung tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ 14 ngày tiếp theo tại nơi đăng ký lưu trú.

Người đến/trở về từ vùng vàng phải thực hiện cách ly y tế tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính, sau đó tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo và làm xét nghiệm lần 3 vào ngày thứ 6 trong thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà.

Người đến/trở về từ vùng xanh (yêu cầu có giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú cam đoan trong 14 ngày không ra khỏi địa bàn vùng xanh; đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 (ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid- 19 hoàn toàn không quá 6 tháng và có kết quả xét nghiệm âm tính; thực hiện khai báo y tế điểm đi/đến): tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày, luôn thực hiện Thông điệp 5K.

Riêng đối với tường hợp đến/trở về từ địa phương đang ở trạng thái bình thường mới, không có dịch phải khai báo y tế ngay với Trạm Y tế xã khi về đến nơi cư trú; tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày, luôn thực hiện 5K theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với người từ tỉnh giáp ranh không có dịch (vùng xanh) khi vào tỉnh Hà Giang qua các chốt kiểm dịch để làm việc hàng ngày yêu cầu khi qua các chốt cần khai báo y tế, thực hiện 5K và có kết quả xét nghiệm bằng Test nhanh âm tính trong thời hạn 5 ngày.

quan-ba-tang-cuong-truyen-thong-pcdb-1633436893.jpg
Huyện Quản Bạ (Hà Giang) tuyên truyền người dân phóng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Sở Y tế Hà Giang

 

Trường hợp từ tỉnh, thành phố khác đến công tác tại Hà Giang: Tạm thời chưa cho phép các trường hợp từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ vào địa bàn tỉnh (trừ trường hợp đặc biệt cấp bách và có sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh). Đối với các trường hợp còn lại yêu cầu: tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 (ít nhất 14 ngày), giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR chưa quá 72 giờ hoặc test nhanh kháng nguyên chưa quá 24 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu và có các giấy tờ theo yêu cầu nhiệm vụ công tác, thực hiện công vụ (giấy công tác, giấy giới thiệu,...); một trong các giấy tờ tùy thân (CCCD, CMTND, hộ chiếu/visa đối với người nước ngoài); nếu ở lưu trú tại tỉnh Hà Giang quá 72h thì phải làm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR và tự thanh toán chi phí xét nghiệm.

Cùng với kiểm soát chặt người từ địa phương khác vào tỉnh, tỉnh Hà Giang cũng cho phép các hoạt động thi đấu thể dục thể thao được hoạt động trong phạm vi nội tỉnh và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Đối với hoạt động vận tải hành khách, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh để hướng dẫn các hoạt động vận tải hành khách đảm bảo theo quy định và các biện pháp an toàn về phòng, chống dịch.

Tính trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến 18 giờ ngày 5/10/2021), Hà Giang là 1 trong 12 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước cùng với Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lai Châu, Hòa Bình, Yên Bái, Thái Nguyên, Điện Biên, Hải Phòng, Thái Bình, Lạng Sơn và Lào Cai.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Giang: Người vào tỉnh phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn