Nhà báo, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường - Con tằm rút ruột nhả tơ

Bài và ảnh: Kỳ Nam

02/06/2021 09:09

Theo dõi trên

Vóc dáng nhỏ nhắn nhưng vẫn nhanh thoăn thoắt, ít ai tin rằng người đàn ông lớn lên trên mảnh đất Quảng Bình cát trắng, nắng lửa đã bước sang tuổi 85 ấy vẫn đến gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp mỗi khi có sự kiện bằng chiếc xe máy giản dị.

Cuối năm 2020 Nhà báo – Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường vừa gây bão dư luận sau khi cho ra mắt cuốn sách ảnh ”Nhìn lại cuộc chiến biên giới phía Bắc 1979” mà anh là người chụp cách đây hơn 40 năm. Sau chưa đầy một năm ông lại xuất bản tiếp cuốn ”Nghệ thuật Nhiếp ảnh màu”dày hơn 400 trang với những kiến thức đầy đủ và chi tiết về nghệ thuật nhiếp ảnh màu.  

hiym8737-1622599347.JPG
Nhà báo - NSNA Trần Mạnh Thường

Được đào tạo chuyên ngành nhiếp ảnh tại CHDC Đức (cũ) từ năm 1959, trở về nước ông công tác tại Xưởng phim đèn chiếu, sau đó về làm việc tại Nhà xuất bản Văn hóa, Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) đến khi nghỉ hưu. Là hội viên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam (Hội NSNAVN) từ năm 1979 ông từng là Phó Ban Kiểm tra, Phó Ban Lý luận Phê bình Hội NSNAVN, là một trong những thành viên tham gia thành lập Khoa Nhiếp ảnh Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh năm 1998 và tham gia giảng dạy từ đó đến nay. Là người được học bài bản, hiểu sâu, biết rộng, tâm huyết và gắn bó hơn nửa thế kỷ cho sự phát triển nền nghệ thuật nhiếp ảnh Việt    Nam. Nhờ vậy, ngoài việc đảm bảo công tác chuyên môn ở cơ quan (NXBVH), tham gia giảng dạy ở trường, ông còn viết sách về văn học nghệ thuật. Riêng về nghệ thuật nhiếp ảnh: ông cho ra mắt bạn đọc cuốn sách đầu tiên “Kiến thức nhiếp ảnh” xuất bản năm 1994, ông còn cho  xuất bản nhiều cuốn sách về kỹ thuật và lý luận phê bình nhiếp, nhằm nâng cao kiến thức cho những người yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh.

h-untitled-1-1622599499.jpg
Sách Nghệ thuật nhiếp ảnh màu  của Trần Mạnh Thường do NXB Hội Nhà văn ấn hành.


Chia sẻ về sự ra đời của cuốn sách vừa ra mắt, trong lời tựa đầu ông viết:” Một sự nắm vững kiến thức nhiếp ảnh nói chung và nghệ thuật nhiếp ảnh màu nói riêng sẽ là động lực khuyến khích phát triển kỹ năng và sức sáng tạo của nhà nhiếp ảnh trong niềm đam mê sáng tác…Những yếu tố tạo nên một bức ảnh màu có hiệu quả là những thành phần sáng tạo căn bản mang tính nghệ thuật. Đó là ánh sáng, màu sắc, sắc độ, hình khối, bố cục, đường nét v.v...”.
Bằng những đóng góp của mình cho sự nghiệp văn hóa nghệ thuật và báo chí trong nước với 4 cuốn sách ảnh, 7 cuốn sách về kỹ thuật nhiếp ảnh và lý luận phê bình nhiếp ảnh, biên soạn trên 70 đầu sách về khoa học, kỹ thuật và văn học, nghệ thuật...Sáu cuốn sách của ông hiện đang được lưu giữ tại thư viện Quốc hội Hoa Kỳ, trong đó đáng chú ý là cuốn sách: “Các tác giả văn chương Việt Nam”  gồm hai tập, dày gần 3.500 trang. Ông đã viết  hàng trăm bài đăng tải trên các báo trong nước. Nhà báo Trần Mạnh Thường được trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Hai, cùng nhiều huân, huy chương và giải thưởng nhiếp ảnh. Đặc biệt năm 2011, ông được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen “Vì đã có nhiều thành tích đóng góp trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Bộ sách “Tổng tập 1000 năm văn hiến Thăng Long”, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Nguồn: Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống số tháng 6/2021

Bạn đang đọc bài viết "Nhà báo, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường - Con tằm rút ruột nhả tơ" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn