Nhà thơ - Họa sĩ Lê Huy Quang từ trần

Tạp chí Âm nhạc Việt Nam

22/08/2023 12:29

Theo dõi trên

Tạp chí Âm nhạc Việt Nam - Hội Nhạc sĩ Việt Nam vô cùng thương tiếc báo tin: Nhà thơ - Họa sĩ Lê Huy Quang, Thư ký tòa soạn Tạp chí Âm nhạc Việt Nam, đã đột ngột rời cõi tạm vào đêm 21/08/2023.

le-huy-quang-1692682078.jpg
 

Tạp chí Âm nhạc Việt Nam xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới Gia đình Họa sĩ - Nhà thơ Lê Huy Quang. Cầu mong ông an yên ở cõi về!

Thưa quý vị!

 NSND. Họa sĩ - Nhà thơ Lê Huy Quang sinh ngày 12 tháng 11 năm 1944, nguyên quán Thạch Hà, Hà Tĩnh. Ông tốt nghiệp: Lớp Trung cấp và Cao đẳng Mỹ thuật trường Nghệ thuật Hà Nội 1966 - 1973; Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh 1982.

Từ năm 1976, Lê Huy Quang làm báo tại Tạp chí Sân khấu đồng thời trở thành họa sĩ thiết kế mỹ thuật Nhà hát Tuồng Việt Nam. Ông đã thiết kế mỹ thuật trên 300 vở diễn cho các đơn vị nghệ thuật sân khấu trong cả nước.

Bên cạnh Mỹ thuật, ông còn là một nhà thơ. 108 bài thơ, tập hợp các sáng tác của ông từ năm 1968 - 2008, mang tên "Phải khác", không những bày tỏ quan điểm sống mà còn thể hiện quan niệm nghệ thuật của ông. 

NSND Lê Huy Quang đã đoạt nhiều giải thưởng về hội họa, bìa sách, đồ họa, trang trí sân khấu và thơ. Đặc biệt, ông đã có hơn 20 Huy chương Vàng, Bạc tại các Hội diễn sân khấu toàn quốc.

Trân trọng!

le-huy-quang1-1692682360.jpg

Cùng nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tại buổi ra mắt sách “Ký ức Hà Nội” của Lê Huy Quang năm 2019

 
le-huy-quang-tu-tran-1692698824.jpg
 

 

Tranh của Lê Huy Quang

tranh-le-huy-quang1-1692682591.jpg
Ký ức tuổi thơ - Sơn dầu

tranh-le-huy-quang3-1692682590.jpg

Ảo ảnh đồng quê - Sơn dầu

 
tranh-le-huy-quang-1692682591.jpgTam Bạc Hải Phòng - Sơn dầu
 

Thơ Lê Huy Quang

VỀ ĐI THÔI...

Về đi thôi. Gió. Đừng chờ,
Chẳng còn chi nữa. Mắt mờ tìm nhau.

Về đi. Thôi gió. Bay mau,
Chẳng còn em. Vẫn một màu. Phố xưa.

Về đi thôi. Gió đừng mơ,
Xa bàn tay ấy. Bất ngờ nỗi đau.

Về đi. Thôi gió. Chớ sầu,
Ngày mai xa lắm. Còn đâu sợi buồn.

Về đi thôi gió. Mưa tuôn,
Tóc nhòa bóng nước cội nguồn là em.

Về đi. Thôi gió. Là đêm,
Hương hoa sữa. Những êm đềm thời gian.

Về đi thôi gió nồng nàn,
Heo may gợn. Thoáng đầy tràn trong nhau.

tho-le-huy-quang-1692683105.jpg
 
 
 

 

Lời bình của Chúc Sơn

Bài thơ "Về Đi Thôi" của Nhà thơ Lê Huy Quang là một tác phẩm thể hiện sự tinh tế và sâu sắc trong việc miêu tả tình cảm chia ly, xa cách và mất mát. Từ cách sử dụng cụm từ "Về đi thôi" đến cách ngắt câu, tất cả đều hòa quyện vào việc thể hiện một sự lặp lại, trầm lắng, và xúc cảm đan xen.

Từ đầu đến cuối bài thơ, cụm từ "Về đi thôi" được lặp đi lặp lại và kết hợp linh hoạt với các cụm từ khác, qua những dấu chấm câu khác, như một tiết tấu âm nhạc có đảo phách, khi thì tạo nên sự nhấn mạnh, thôi thúc, lúc lại nhẹ nhàng gợi lên hình ảnh của những cuộc chia ly, những lời tạm biệt chất ngất. Sự lặp lại này càng làm nổi bật cảm giác xa cách và sự vụn vỡ trong tâm trạng của người THƠ.

Bài thơ còn sử dụng cách ngắt câu một cách khéo léo để tạo nên sự tương tác giữa những hình ảnh và cảm xúc. Mỗi đoạn ngắt câu đều đưa ra một ý tưởng mới, một khía cạnh mới của tình cảm chia ly. Điều này tạo ra một dòng suy nghĩ mạch lạc và đan xen, giống như một loạt cảm xúc mênh mông đang được trải qua.

Bài thơ sử dụng hình ảnh và ngôn ngữ một cách tinh tế để thể hiện tâm trạng của người THƠ. Những hình ảnh như "mắt mờ tìm nhau," "tóc nhòa bóng nước cội nguồn là em," hay "hương hoa sữa" tạo ra một không gian u ẩn, mang đến một cảm giác ấm áp và dịu dàng. Từ ngữ được sắp xếp một cách khéo léo, tạo nên những hình ảnh ấn tượng, một bức tranh tâm trạng tinh tế.

Nhìn chung, bài thơ "Về Đi Thôi" không chỉ thể hiện khả năng biểu đạt tinh tế của Nhà thơ Lê Huy Quang mà còn tạo ra một không gian cảm xúc sâu lắng, nghẹn ngào và đong đầy tình cảm chia ly. Cách lặp lại cụm từ "Về đi thôi" cùng với cách ngắt câu đan xen tạo nên một tác phẩm thơ giàu hình tượng và cảm xúc, để lại trong lòng người đọc một cảm giác thấm sâu và trường tồn.

Bây giờ, Lê Huy Quang gọi chính mình: “Về đi. Mẹ mở cửa rồi…” (Ý trong bài thơ “Khúc giao thừa” của Lê Huy Quang.

Bạn đang đọc bài viết "Nhà thơ - Họa sĩ Lê Huy Quang từ trần" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn