Nhân ngày Thầy Thuốc Việt Nam 27/2: Bác sĩ Quách Tuấn Vinh – Người cấy chỉ mang bản sắc Việt

Phạm Thi Phương Thảo

27/02/2022 11:34

Theo dõi trên

Tôi thích gọi ông là người “nghệ sĩ” cấy chỉ và phục hồi chức năng hơn là một bác sĩ, dù ông là một người bác sĩ tài hoa đích thực. Quách Tuấn Vinh là một thầy thuốc tên tuổi đã được nhiều báo chí ca ngợi. Ông luôn có nụ cười hiền, đôi bàn tay khéo léo và một trái tim nhân hậu. Có lẽ dưới con mắt của một nhà thơ nữ, tôi đọc thấy vẻ đẹp tâm hồn tiềm ẩn trong con người ông.

bac-si-1645936377.PNG
Ảnh tác giả lựa chọn

Tôi cảm nhận được tố chất nghệ sĩ ấy luôn tràn ngập trong con người ông- một bác sỹ với tay nghề cấy chỉ hàng đầu, đậm đà bản sắc Việt, giản dị mà sâu sắc. Bác sĩ Quách Tuấn Vinh còn là một “cây viết” đáng nể khi đã có tới mấy chục đầu sách về y học và báo chí. Tên ông là Quách Tuấn Vinh, một người tài năng và có tên tuổi trong lĩnh vực cấy chỉ và phục hồi chức năng hiện nay.

Ông từng làm việc khá lâu trong quân đội ở cương vị Chủ  nhiệm Quân Y- Tổng cục Chính trị. Sau này còn trực tiếp khám chữa bệnh cho các đối tượng thuộc Ban Bảo vệ sức khoẻ  cán bộ Trung ương. Trong lĩnh vực khám chữa bệnh của ngành Y, người ta biết tên tuổi ông vì trước đây, ông đã luôn gắn với những bài báo, tạp chí Y học và những cuốn sách Y học. Ông được nhiều độc giả và bạn đọc yêu thích trong nhiều năm nay, đặc biệt là những bài báo về chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.

Bác sỹ, đại tá Quách Tuấn Vinh nguyên là Chủ nhiệm Quân y của Tổng cục Chính trị, ông là mộtngười Thầy thuốc tận tuỵ , một quân nhân được đào tạo khá bài bản ở Học viện Quân y. Đã hơn chục năm nay, sau khi rời quân ngũ, ông dành hầu hết thời gian cho niềm say mê sáng tạo để tìm cho mình một lối đi riêng trong lĩnh vực châm cứu, khám chữa bệnh và đã thành công. Sự đam mê tìm tòi, nghiên cứu các đề tài khoa học và đặc biệt là sự dấn thân, trải nghiệm khác biệt đã làm nên những thành công bất ngờ của bác sĩ Quách Tuấn Vinh trong việc cấy chỉ và phục hồi chức năng. Công nghệ cấy ghép của bác sĩ Vinh mang tính kế thừa và phát triển khi mang đậm bản sắc riêng như tên gọi của nó.

Ông dùng chỉ khâu phẫu thuật để vi cấy ghép vào các huyệt đạo, thay thế cho phương pháp châm cứu thông thường. Với cách thức này, bệnh nhân không phải đi lại thường xuyên, họ đỡ tốn kém thời gian và tiết kiệm được công sức và tiền bạc. Bởi mỗi lần điều trị bằng cấy chỉ, thường cách nhau từ 15-21 ngày và số lần điều trị phu thuộc vào bệnh tình cụ thể và sự tư vấn của bác sĩ. Tiếng lành đồn xa, bệnh nhân từ các nơi xa xôi nhất cũng kéo về Hà Nội tìm thầy thuốc là bác sĩ Vinh để thực hiện việc cấy chỉ.

Đây thực sự là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực châm cứu và điều trị cho người bệnh. Phương pháp này đã mang lại hiệu quả cao và được thế giới công nhận. Với đôi bàn tay khéo léo và kiến thức đông y được đào tạo cùng với sự đam mê tìm  tòi và sáng tạo, bác sĩ Quách Tuấn Vinh đã trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cấy chỉ và phục hồi chức năng. “Cấy chỉ bản sắc Việt “ mang đậm tính khoa học, dân tộc và đại chúng nên đã được đông đảo người bệnh yêu thích và lựa chọn.

Không chỉ là vấn đề thời gian và tiền bạc, phương pháp này còn được thế giới công nhận vì sự độc đáo và mang truyền thống dân tộc. Được mang theo nguồn gốc châm cứu từ Trung Hoa và những nguyên lý cơ bản của nền Y học phương đông, các thầy thuốc Việt Nam đã kế thừa và phát triển có hiệu quả. Đặc biệt hơn, khi cấy chỉ vào các huyệt đạo sẽ mang lại hiệu quả cao trong phục hồi chức năng và các bệnh lý thần kinh như các di chứng liệt sau đột quỵ, di chứng sau viêm não và liệt do các nguyên nhân khác. Đây là một công nghệ tiên tiến so với các công nghệ cấy ghép khác. Bệnh nhân mách nhau nên nhiều người từ rất xa cũng lặn lội về thủ đô để tìm gặp bằng được Thầy Thuốc.

Bác sĩ Quách Tuấn Vinh đã trực tiếp khám chữa bệnh và tham gia nghiên cứu khoa học tại Trung tâm cấy chỉ- PHCN Minh Quang cùng nhiều thầy thuốc có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Phòng khám 3 tầng ở số 12 A Lý Nam Đế (phố nhà binh ) luôn đông đúc bệnh nhân ra vào và có một không gian xanh trên những vòmlá xà cừ cổ toả bóng mát. Nhân viên đón tiếp niềm nở và ân cần, những gương mặt trẻ cùng nụ cười tươi trên môi, thật ấm áp, thân tình. Được nói chuyện với ông cùng các đồng nghiệp trẻ ở đây, với tôi là một điều thú vị.

Trong lúc bạn đang là một bệnh nhân hay là một phụ nữ đến đây, mong muốn được tư vấn chăm sóc sức khoẻ ? Bạn muốn trị liệu làm trẻ hoá làn da cho gương mặt, bác sĩ Vinh sẽ luôn tư vấn, trò chuyện, ông hỏi han không ngừng với cử chỉ dịu dàng, giọng nói và ánh mắt luôn chan chứa ân tình. Trong khi bác sĩ thực hiện cấy chỉ, bạn sẽ được thoải mái thư giãn nằm nghe những bài hát hay bản nhạc nhẹ nhàng và chắc chắn bạn không cảm thấy một chút đau đớn nào.

Được biết, ông  Quách Tuấn Vinh là hậu duệ đời thứ 24 của hai quan Thượng thư Quách Đình Bảo và Quách Hữu Nghiêm dưới triều vua Lê Thánh Tông. Ông xuất thân trong một gia đình có truyền thống y nghiệp, từ nhỏ đã được ông ngoại - một thầy lang nổi tiếng dạy về thuốc nam, châm cứu. Cha đẻ ông là cụ Quách Đình Tuấn, nguyên Viện trưởng Viện điều dưỡng Đống Đa (Bộ Nông nghiệp & PTNT), mẹ ông là một y tá luôn tận tâm với nghề. Ông Quách Tuấn Vinh theo học Đại học Y khoa, trở thành bác sĩ quân y . Từ nhỏ, ông đã đam mê châm cứu với những phương thuốc bí truyền phương Đông trong tủ sách gia đình. Suốt thời gian học và làm nghề y ông luôn tìm cách kết hợp Đông - Tây y và tìm tòi sáng tạo ra những phương cách trị bệnh linh hoạt, hiệu quả hơn. Tuổi trẻ của ông Vinh từng trải qua những năm cuối của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Ông viết đơn xung phong đi bộ đội, và môi trường quân đội đã đào tạo ông trở thành thầy thuốc chuyên ngành Đông y - phục hồi chức năng, rồi thành một nhân tài với niềm đam mê châm cứu và cấy chỉ.

Theo chia sẻ của bác sĩ Vinh, những bệnh nhân đầu tiên được chữa bằng phương pháp cấy chỉ chính là người chú ruột. Ông chú bị đau thắt vùng thượng vị, bà dì thì vật vã vì rối loạn nội tiết sau khi cắt buồng trứng. Sau vài lần cấy chỉ catgut vào huyệt đạo, cả chú và dì đều đã khỏi bệnh sau bao năm khổ sở đau đớn vì bệnh tật. Họ rất vui vì  đã khỏi bệnh, còn ông thì xúc động nghẹn ngào bởi niềm vui của những người ruột thịt đã tiếp thêm nghị lực để ông tiếp tục đi sâu vào phương pháp cấy chỉ. Năm 1985, ông đi thực tế ở trung đoàn 66, có hơn 30 cán bộ, chiến sĩ đã được ông chữa bệnh viêm loét dạ dày hành tá tràng bằng phương pháp cấy chỉ ! Đây là đề tài “cấy chỉ bằng phương pháp cải tiến chữa bệnh viêm loét dạ dày tá tràng” đã được ông báo cáo đầu tiên ở Học viện Quân y.

Đề tài “Cấy chỉ chữa bệnh nan y và mãn tính” của ông cũng được báo cáo với các chuyên gia y tế quốc tế. Sau này ông còn giới thiệu cho các thầy thuốc những kinh nghiệm, kiến thức về nhĩ châm (huyệt đạo trên loa tai). Năm 1990, điều kỳ diệu đã đến khi một bệnh nhi bị di chứng liệt cứng sau viêm màng não được ông chữa khỏi di chứng liệt. 24 năm trôi qua, cậu bé ấy  nay đã trưởng thành, có vợ con, sức khỏe tốt.

Bản thân tôi, từng được tham gia trong đoàn khám chữa bệnh từ thiện của bác sĩ Quách Tuấn Vinh và đồng nghệp của ông tại một số vùng sâu, vùng xa trong chương trình “Quân dân nữ kết hợp”Bộ Y tế nhiều năm trước đây. Chương trình đã để lại nhiều thiện cảm quân dân Y thắm thiết và ấn tượng. Ngoài chữa bệnh tại Trung tâm Cấy chỉ - PHCN, ông Quách Tuấn Vinh còn thường xuyên cùng một số thầy thuốc có tâm khác đã thực hiện cấy chỉ chữa bệnh nhân đạo cho các cháu nhiễm chất độc da cam tại Làng Hữu Nghị. Nhiều cựu chiến binh mắc bệnh mãn tính, bệnh nặng khi được chữa bệnh bằng phương pháp cấy chỉ đã thoát khỏi sự hành hạ đau đớn của bệnh. Rất nhiều bệnh nhân sau khi khỏi bệnh đã vỡ òa niềm vui và viết thư cảm ơn ông. Với ông, mỗi lá thư nhắc nhớ một số phận, một tuổi tác, một ngành nghề, địa vị, vùng quê …Họ có điểm chung là đều bày tỏ lòng biết ơn sâu nặng đối với người thầy thuốc.

Chúng tôi đã có nhiều kỷ niệm đẹp đẽ khi cùng làm việc trong chương trình QG 12 mang tên “Quân dân y kết hợp” giữa Bộ Quốc Phòng và Bộ Y tế. BS Vinh với cương vị Chủ nhiệm quân y của Tổng cục Chính trị đã chỉ đạo các hoạt động Khám chữa bệnh và cấp thuốc cho các trạm y tế thôn bản ở một số địa phương, mang lại niềm vui cho người dân ở đó. Nhớ mãi những kỷ niệm xưa khi chúng tôi cùng các đồng nghiệp lên vùng núi cao làm chương trình Khám chữa bệnh từ thiện cho bộ đội và nhân dân ở vùng an toàn khu quân khu 1 tại Bắc Kan- Thái Nguyên. Bà con nô nức đi bộ giữa trời nắng chang chang đến với đoàn chúng tôi. Trên đường về, nhìn hình ảnh các mẹ các chị che nắng bằng những chiếc lá khoai môn xanh, lá xoè to rập rờn như những cánh bướm thật vui.

 Chọn cho mình đươc một lối đi riêng để miệt mài cống hiến tâm sức, trí tuệ và không ngừng sáng tạo, việc đó không hề dễ dàng chút nào. Khi người bác sĩ có tấm lòng và trái tim nghệ sĩ như bác sĩ Quách Tuấn Vinh, ông đã mang lại hạnh phúc cho người khác và cho chính mình. Bởi phương pháp cấy chỉ ưu việt hơn, sợi chỉ sẽ tự tiêu sau ít ngày. Lần điều trị tiếp sau thường cách điều trị lần trước khoảng 15 - 21 ngày. Nếu bệnh nhẹ, có thể chỉ điều trị một lần cũng có khi khỏi bệnh. Bệnh nặng và nhiều bệnh cùng lúc thì phải điều trị làm nhiều lần. Việc này mang lại hiệu quả thiết thực cho bệnh nhân và giảm đáng kể chi phí và thời gian đi lại. Điều kỳ diệu này có ý nghĩa nhân văn hơn trong cuộc sống bộn bê đầy lo toan như hiện nay.

Cấy chỉ được coi là một phương pháp châm cứu hiện đại, là sự kết hợp tuyệt vời giữa đông y và Tây y. Bằng cách chôn chỉ, vùi chỉ, cấy catgut, châm chỉ...làm sao để cho bệnh nhân đỡ đau? BS Vinh đã sáng tạo bằng cách dùng một loại kim nhỏ hơn và đồng thời một lúc ông có thể tác động lên nhiều huyệt vị. Chỉ catgut đưa vào huyệt vị sẽ có tác dụng kích thích huyệt đạo trong thời gian từ 10-15 ngày. Người bệnh sẽ cảm nhận rõ kết quả này sau mỗi lần điều trị.

Ông cho biết: “Chữa bệnh bằng phương pháp cấy chỉ giống như một cơ duyên trong cuộc đời tôi. Duyên may là tôi đã thấy được ưu điểm tuyệt vời và hiệu quả kỳ diệu mà cấy chỉ vào huyệt đạo đã mang lại”. Ở đời, khi người ta phải biết cho đi cái “Tâm” sẽ nhận lại cái “Tình”. Hy vọng rằng, công nghệ cấy chỉ Bản sắc Việt sẽ mang lại hạnh phúc và niềm tin yêu cuộc sống cho nhiều bệnh nhân hơn nữa. Thầy thuốc ưu tú Quách Tuấn Vinh từng là Chủ nhiệm Quân y (Tổng cục Chính trị), bác sĩ Phòng Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương I. Năm 2003 ông vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệuThầy thuốc ưu tú. Năm 2009, Tổng hội y dược học Việt Nam đã trao tặng Trung tâm cấy chỉ Phục hồi chức năng Minh Quang (12B Lý Nam Đế) kỷ niệm chương “Trái tim Vì sức khỏe người Việt”. Năm 2010, TW Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng ông biểu tượng Vàng “Trọn nghĩa nước non, vẹn tình đồng đội”. Năm 2016 được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Giải thưởng Hải Thượng Lãn ông vì có thành tích kế thừa, phát triển y dược học cổ truyền.

Hiện nay ông vẫn ngày ngày tâm huyết với Trung tâm cấy chỉ và phục hồi chức năng Minh Quang, Hà Nội cùng các đồng nghiệp của mình. Sự đam mê, tận tuỵ và sáng tạo trong con người ông cùng chất nghệ sĩ có sẵn dường như đã mang lại cho bác sĩ đại tá Quách Tuấn Vinh nhiều thành công và niềm hứng khởi. Với đôi bàn tay vàng và lòng nhiệt huyết đam mê, nhiều bệnh nhân đã được ông cứu chữa khỏi bệnh. Mỗi người sau khi đến đây đều cảm thấy hài lòng.

Chúc mừng bác sĩ đại tá Quách Tuấn Vinh. Ông là môt thầy thuốc ưu tú, Giám đốc Trung tâm cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang. Hiện nay bác sĩ Quách Tuấn Vinh đang là Phó Chủ tịch Hội Đông y của Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Với đôi bàn tay vàng của người nghệ sĩ, bác sĩ Quách Tuấn Vinh sẽ mang đến niềm vui và hạnh phúc cho nhiều người bệnh từ  phương pháp cấy chỉ mang đậm đà  bản sắc Việt.

 

(Rút trong bản thảo chân dung VNS - Hà Nội tháng 6/2020)

Bạn đang đọc bài viết "Nhân ngày Thầy Thuốc Việt Nam 27/2: Bác sĩ Quách Tuấn Vinh – Người cấy chỉ mang bản sắc Việt" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn