Nhân văn và Toán học

Thuật nguyễn

22/09/2021 10:04

Theo dõi trên

Một lần vua vi hành để thị sát quanh vùng xem sao . Đến một làng quê , đang đi con ngựa của vua bị sa lầy . Khi đó ở gần đấy có hai lão nông đang ngồi chơi cờ tướng . Áp dụng phương pháp lực cản , nhanh trí hai lão rút tấm ván đang ngồi chơi cờ rồi lùa dưới bụng con ngựa . Đưa được con ngựa thoát khỏi vũng lầy . Xong việc vua cho gọi hai lão nông tới gần và bảo :

chuy-lg-que1a-1632279777.jpg
Ảnh minh họa do tác giả sưu tầm..

- Ta rất lấy làm cảm phục trước sự lanh trí của các người . Ta sẽ ban thưởng cho , các người muốn lấy gì nào ?

- Dạ thưa Hoàng Thượng ! Các hạ thần đây suốt đời chỉ biết làm nông . Năm nay mùa màng kém nên chúng tôi chỉ xin triều đình ít thóc thôi ạ !

- Tưởng gì chứ thóc thì đơn giản . Thế các người lấy bao nhiêu ?

Một lão nông chỉ vào bàn cờ nói :

- Dạ thưa ! Trong 64 ô trên bàn cờ đây , ô thứ nhất chỉ xin hai hạt thóc . Ô thứ 2 bình phương của ô thứ nhất và ô thứ ba bình phương số thóc của ô thứ 2 ... Và cứ tiếp như vậy cho đến ô thứ 64 ạ .

Nghe xong vua lệnh cho các quan tính toán và đem thóc thưởng cho hai lão nông . Mấy vị quan nhìn hai lão nông bụng nghĩ thầm : - Hai lão " gàn " này , bao nhiêu vàng bạc , châu báu của triều đình không xin , lại đi xin mấy hạt thóc !

Chỉ " Đơn giản " có thế thôi mà bao quan giỏi trong triều phải nát óc tính toán . Bao nhiêu vựa thóc của triều đình cứ ùn ùn chuyển cho hai lão nông mà vẫn không xuể . Và năm đó , không những gia đình của hai lão nông mà tất cả bà con trong vùng được no đủ .

Các bạn hãy tính giúp cho các vị quan nhé !

( Có tương truyền rằng vì giữ lời đã hứa của Hoàng thượng , nên mấy đời vua sau , triều đình vẫn không trả hết số thóc cho hai lão nông ) .

9/21 .

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Nhân văn và Toán học" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn