Những người lính học sinh cấp 3A Yên Bái, ngày ấy ra đi, mãi mãi không về (tiếp theo)

Tong Hong Quan

27/09/2022 15:37

Theo dõi trên

Đứa cháu liệt sỹ Châu rất khôn ngoan. Nó cho hài cốt cậu vào chiếc va ly lịch sự, như người đi du lịch. Trên tàu nó làm thân với trưởng tàu. Đến ga Hà Nội nó đi cùng Trưởng tàu ra cổng nội bộ rồi bắt xich lô ra bến xe về Yên Bái ngay. Trong lúc đó chúng tôi còn hớt hơ hớt hải tìm dọc đòan tàu.

Ở nhà, ông Giai cùng các con, các bạn của Châu dựng rạp, kê bàn ghế cho họ hàng và bà con khối phố đón hài cốt con về.

- Đoạn đường km 6 hôm đó đông nghịt. Họ hàng, bà con thị xã và bạn bè của Châu đến hỏi thăm, chia sẻ.

Bà Giai vật vã khóc con:

- Ới con ơi! Con đi trai tráng hùng dũng. Bây giờ con trở về là một nắm xương. Đau lòng mẹ lắm con ơi!

dvh1ah1-1664267669.jpg
Ngày 17/9/2022 trước ngày hội kỷ niệm 50 năm Chia tay tuổi học trò. Các bạn khóa 1968 - 1978 đến thắp hương cho Liệt sỹ Nguyễn Văn Châu và các liệt sỹ đã hy sinh cho quê hương, đất nước! Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Các bạn nữ mắt đỏ hoe chăm chú nhìn các bạn trai và người nhà Châu đang xếp ngay ngắn hài cốt của bạn vào tiểu. Không biết trong số này có ai đã hẹn hò tặng khăn tay cho Châu không?

Cháu Tuấn kể khi khai quật mộ cậu Châu, trong mộ còn nhiều di vật, đặc biệt có lọ thủy tinh loại lọ Pelexinin trong ghi rõ họ tên, quê quán, địa chỉ của Liệt sỹ Châu. Chúng tỏ công tác tử sỹ của đơn vị rất cẩn thận.

Ngày hôm sau cơ quan quân sự, cơ quan LĐTBXH, Chính quyền đoàn thể địa phương cùng gia đình, bạn bè phối hợp làm lễ truy điệu và đưa hài cốt bạn Châu vào nghĩa trang Liệt sỹ Yên Bái. Nghi lễ rất nghiêm trang, chu đáo. Hai hàng tiêu binh, súng lê tuốt trần đứng dọc hai bên. Các cháu học sinh cấp 1, cấp 2 mang khăn quàng đỏ xếp hàng ngay ngắn. Linh cữu bạn Châu được phủ Quân kỳ đỏ, sao vàng. Hai chú bộ đội thành kính nâng linh cữu, từng bậc, từng bậc tiến lên khu khâm niệm. Tiếng nhạc bài " Hồn tử sỹ thê lương, bi hùng, da diết hòa cùng khung cảnh vắng lặng của Nghĩa trang thị xã làm nên cảnh bi hùng buồn thương.

Bạn Châu là một trong số ít các liệt sỹ học sinh cấp 3 Yên Bái được về an nghỉ tại quê hương. Còn biết bao liệt sỹ khác chưa tìm thấy hài cốt, hoặc còn nằm ở đâu đó dưới lòng đất trong chiến trường. Vào ngày TBLS 27/7, ngày giỗ, ngày tết chúng tôi cùng gia đình lên thắp hương tưởng nhớ họ.

5 người trong đoàn đón , tiễn hài cốt liệt sỹ Châu từ Tỉnh đội Bình Phước lên tàu tại ga Sài Gòn năm đó, nay chỉ còn ba người. Ông Đinh Trọng An ( anh ruội của Tạo Chữ), em Phương( em gái Thắng Bường ) nhiều năm sau đã mất do bệnh tật. Chúng tôi ghi nhớ và trân trọng công lao, tình cảm của họ đối với liệt sỹ Nguyễn Văn Châu.

Những liệt sỹ khác như Hoàng Vũ Hải, Nguyễn Văn Phú, nguyễn Thế Duyệt, Nguyễn Phụ Hùng, Nguyễn Văn Thắng.. vẫn là liệt sỹ vô danh( chưa biết danh tính ) còn nằm ở nghĩa trang nào đó trong miền Nam. Các gia đình đã cất công tìm kiếm, kể cả nhờ các nhà ngoại cảm có tiếng nhưng chỉ xác định được nghĩa trang, không biết chính xác được bạn nằm đâu trong hàng ngàn nấm mồ vô danh ấy.

Trung đội trưởng Minh là đồng đội, cùng dính chung một trái pháo với của liệt sỹ Hoàng Vũ Hải nhưng may mắn chỉ bị thương nặng, kể lại:

- Trong trận đánh đồn thứ 7 ở xã An Thái huyện An Biên ( Tên ngày xưa là Hội đồng xã thứ bảy - Giống như đơn vị bảo vệ UBND xã bây giờ ) anh cùng tiểu đội trưởng Hoàng Vũ Hải chung một mũi đánh. Hỏa lực của địch dày đặc bắn ra như mưa, hòng ngăn chặn các mũi tấn công của quân ta. Đến sát đồn địch, tôi và Hải chuẩn bị vọt lên bờ mương bao quanh đồn, thì trúng một quả đạn pháo hoặc cối cỡ 60. Tôi thấy một cột lửa bùng lên bên phải tôi, sau lưng Hải, một tiếng nổ xé tai. Hải gục xuống, tôi vẫn nghe tiếng Hải kêu 2 lần:

- Ối mẹ ơi! rồi im bặt.

Hải hy sinh ngay tại chỗ. Tôi bị 2 mảnh đạn găm vào lưng, thủng phổi, máu trộn bọt khí phun ra phè phè. Y tá lao tới lôi Hải và tôi lên cáng đưa về phía sau. Tỉnh dậy tôi biết ta thắng trận, bắt tù binh, giải phóng ấp số 7. Phía ta hy sinh ba đồng chí, trong đó có Hải.

Quả đạn pháo cay nghiệt của Mỹ, đã cướp đi ước mơ tươi trẻ với bao dự định tương lai của bạn tôi. Bạn ngã xuống chiến trường mặt trận Kiên Giang khi vừa tròn 20 tuổi.

Hoàng Vũ Hải đã sống những ngày oanh liệt, đã hy sinh anh dũng cho đất nước, cho quê hương. Chúng tôi ghi nhớ công ơn và hình ảnh của các bạn.

Dịp 27/7/2022 các em cựu học sinh trường cấp 3A Yên Bái đã vào nghĩa trang Kiên Giang dâng hương cho liệt sỹ Hoàng Vũ Hải và các liệt sỹ khác.

Chúng ta cầu mong cho linh hồn bạn và các liệt sỹ học sinh cấp 3A Yên Bái được siêu thoát, các liệt sỹ sẽ sống mãi trong lòng chúng tôi.

Bạn đang đọc bài viết "Những người lính học sinh cấp 3A Yên Bái, ngày ấy ra đi, mãi mãi không về (tiếp theo)" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn