Nỗi oan Tào Thị

Bùi Trung

01/01/2022 08:15

Theo dõi trên

Chuyện Phạm Công - Cúc Hoa thì người Việt Nam ai cũng biết người mẹ kế hành hạ hai đứa trẻ con của Cúc Hoa, người bạn thân của mình là mụ Tào Thị độc ác. Trong các Đoàn Cải lương thì tuồng Phạm Công Cúc Hoa được  chia làm hai hồi hát hai đêm.

Hồi thứ nhất hát tới màn tướng giặc Sầm Hưng cắt đầu dâng tặng cho Phạm Công là hết. Đêm mai là đêm Phạm Công được nhà vua đồng ý rước thầy Phù thủy đưa hồn xuống địa phủ tìm vợ, còn trên trần gian hai đứa  con nhỏ là Nghi Xuân, Tấn Lực bị mụ dì ghẻ hành hạ đủ thứ cuối cùng phải bỏ nhà ra đi...

Bất cứ Đoàn hát nào khi hát tuồng PCCH hồi thứ hai thì vai Nghi Xuân, Tấn  Lực thường giao cho đào kép chánh hát giả thành hai đứa trẻ để dễ xin tiền khán giả lúc bị dì ghẻ đuổi ra khỏi nhà lang thang đói khát. Bà con mình lúc xem tuồng thấy tội nghiệp quá nên móc tiền ra cho, cặp đào kép thì vừa hát điệu Hoài tình vừa khóc lóc van xin, giàn đàn cổ thì cũng nhấn những chữ đàn não nề nên nhân vật nào đóng vai Tào Thị có khi ăn Dép hay cùi bắp là chuyện thường.

noi-oan-tao-thi-1640999669.jpg

 

(Tiền xin được trong vở hát thường chia đều cho mấy vai diễn: Nghi Xuân, Tấn Lực, Tào thị và giàn nhạc)

 Nhưng thật ra truyện trong tuồng hát ai có xem thì mới thấy tội... cho nhân vật Tào thị .

 Số là: Khi Cúc Hoa biết mình sắp chết nên nàng nhờ người bạn thân là Tào Thị  chăm sóc hai đứa con nhỏ. Tào thị đang có người yêu là Trương Lang nhưng vì thương bạn nên hy sinh qua nhà bạn chăm sóc con của bạn mình, nhưng Nghi Xuân Tấn Lực lúc đó là con quan Quốc trạng một dạng "con ông cháu cha" thời xưa nên chúng rất nghịch ngợm?  Chúng rất bực tức khi có người đàn bà lạ ở trong nhà thay thế vị trí của mẹ mình...

Một đêm Trương Lang lén đến thăm người yêu thì hai đứa nhỏ biết nên bày kế la lên :

        - Nhà cháy... Nhà cháy...

Nghe là cháy nhà Trương Lang hoảng hốt chạy ra khỏi phòng bị Nghi Xuân Tấn Lực giăng bẫy chờ sẳn nên vừa chạy ra (tuồng hát như vậy) bị Tấn Lực (tướng như con Voi) và anh hề Chuột  chộp đầu đè ghì xuống để cho Nghi Xuân dùng cây đánh vừa la :

            - Bớ người ta ăn trộm... Ăn trộm..

Bà con xem tuồng thì cười hỉ hả chứ đâu biết rằng hai đứa đào kép chánh cùng anh Hề  nó đánh anh chàng đóng vai Trương Lang bằng nhánh cây me nước toàn gai góc. Lần trước cũng hát tuồng này anh kép Phương Trúc Bình bị đánh lác cả đít nên giận mà nghỉ hát luôn... vậy mà bà con càng khoái.

Lần này Đoàn dọn về hát ở xã Bình An Thạnh Lợi một xã vùng nông thôn sâu của huyện Châu thành, từ Chắc cà đao vô tám cây số. Tới đêm hát hồi thứ hai của tuồng PCCH ông Bầu Quốc Dũng nói với tôi :

      - Tối mai anh hát giùm vai Trương lang nhe. Tôi nói với tụi nó hát đàng hoàng lại nó mà hổn với anh tụi nó biết tay tôi...

Chiều ngày đó sau giờ cơm chiều tôi thấy cô đào Thanh Như Thủy và tên Minh Quang kép chánh đi hái một chùm nhánh me nước là tôi biết trước ý đồ của bọn ác rồi. Khi Lãnh  bộ đồ của vai Trương Lang tôi rút chỉ nơi lưng quần ra và lấy lưỡi lam cắt bớt nửa sợi dây thun của lưng quần...

Tới lớp diễn khi Trương làng (là tôi) vừa chạy ra thì bị Tấn Lực ôm ngang eo ếch cho Nghi Xuân đánh thẳng tay bằng chùm cây me nước... Đánh tới cái thứ ba thì đứt lưng quần. Mà tôi thì cố tình quên mặc quần tà lỏn... Khán giả thấy vậy la lên rần rần cũng may là ông Bầu chạy vô kéo màn cái rẹt.

Thế là... xong buổi diễn, ông Bầu họp đoàn lại có mặt  hai đứa Nghi Xuân, Tấn Lực "giũa " cho hai cô cậu một trận te tua, ông Bầu la như chửi :

      - Đã nói rồi, chỉ cần la lên thôi đâu cần đánh người ta mà đánh bằng cây me nước? Đánh tới đứt lưng quần thì đúng là cố sát chứ hát hò nghệ thuật gì... Tui đã nói trước rồi mà vẫn tánh nào tật đó, có muốn tui cúp lương không?

Hai cô cậu lí nhí xin lỗi, xin hứa sẽ không dám tái phạm. Còn tôi thì mặt lạnh như tiền làm như mình giận lắm vậy  ..

Thế là  từ đó đoàn hát tuồng gì cũng được nhưng cấm đứt không cho hát tuồng Phạm Công vì Nghi Xuân Tấn Lực là hai đứa... Con nít quỷ...

Nhờ có tôi mà ai xem hát cũng thấy  tội nghiệp bà Tào Thị hơn. Bây giờ ngồi nghĩ lại là tụi nó ác hơn Tào Thị  hay mình còn ác hơn tụi nó???

Theo Chuyện quê

 

Bạn đang đọc bài viết "Nỗi oan Tào Thị" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn