Nữ họa sĩ 80 tuổi vẫn cầm cọ

Trần Đinh Thảo

17/11/2023 11:54

Theo dõi trên

Gặp lại Họa sĩ Nguyễn Kim Thái ( Kim Thái ) sau khi bà mới ở châu Âu  trở về sau cuộc triển lãm  tại  Kunstlerfamilie Xuan Lan  ở Weltclub Dresden, Cộng hòa Liên bang Đức vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 vùa qua.

me-con1-1700196643.jpg
 

Ở tuổi tròn 80, họa sĩ Kim Thái (ảnh trên trên) vẫn có một số  triển lãm tranh  ở trong nước và nước ngoài . Đó là triển lãm “Hội họa Kim Thái “, với 60 tác phẩm. trưng bầy tại International Club (Câu lạc bộ  Quốc tế) trong khu đô thị Ciputra Hà Nội . Với hàng trăm tác phẩm trong cuộc đời làm nghệ thuật tạo hình ,với chủ dề phong phú, đa dạng bà là nữ họa sĩ hiếm hoi vẫn cầm cọ ở tuổi 80.
Họa sĩ Kim Thái sinh năm 1943, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội cách nay hơn nửa thế kỷ . Họa sĩ Kim Thái là học trò, bạn nghề và bạn đời  của cố Điêu khắc gia bậc thầy Lê Công Thành, làm nên nghệ danh Thành-Thái mà nhiều nhà sưu tầm tranh tượng trong nước và  nước ngoài săn đón. Nhiều bô sưu tầm tác phẩm nghệ thuật Thành-Thái đã có mặt ở Pháp, Đức.

me-con-1700196643.jpg

Tác phẩm của Nghệ sĩ Kim Thái

Mùa Xuân năm nay, lần đầu tiên, nữ họa sĩ Kim Thái mở phòng tranh tại HAKIO - Let’s Art  TP Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên Kim Thái có một triển lãm tranh ra mắt công chúng nghệ thuật ở Sài Gòn, một trung tâm nghệ thuật hàng đầu của Viêt Nam. Tại dây, Kim Thái  trưng bày 60 tác phẩm được tuyển chọn kỹ càng từ bộ sưu tập của minh. Công chúng đến với phòng tranh của Kim Thái   để chiêm ngưỡng các tác phẩm về chủ đề  người mẹ .Người thân của bà kể rằng, nữ họa sĩ có thể vẽ bất cứ khi nào có ý tưởng tạo hình. Bà cầm cọ vẽ ngay trên tờ nhật báo khổ lớn những nét, những mảng, những bố cục . Bộ sưu tập phác thảo trên giấy báo trong kho của dầy thêm dầy thêm mãi.

Là cây cọ có phong cách khá đa dạng, Kim Thái vẽ rất nhiều đề tài, nhưng ấn tượng đậm nét nhất mà bà mang lại cho công chúng mỹ thuật là những vẻ đẹp nguyên thuỷ của  người phụ nữ . Bà thường khẳng định rằng vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam mãi mãi phải là  vẻ đẹp  nguyên sơ. Trong các tác phẩm của mình, bà thể hiện  hinh ảnh người phụ nữ  có sức sống manh mẽ nhưng vẫn quyến rũ  , gây cảm xúc an lành bình dị, thân thiện ấm cúng.

Dõi theo hành trinh nghệ thuật nửa thế kỷ của  Kim Thái đến nay, chúng tôi nhận thấy ở người đàn bà cầm cọ này đã vượt qua sức ì nghệ thuật. Tranh của Kim Thái vẫn dồi dào về số lượng  và ngày càng  tiến bộ về chất lượng, bộc lộ sự biến đổi về chất , sự chuyển động về màu sắc, bố cục . Tranh Kim Thái đằm chín mà vẫn  phóng khoáng , mạnh mẽ mà vẫn tinh tế,  đúng như con người  nữ họa sĩ cao niên này.

Bạn đang đọc bài viết "Nữ họa sĩ 80 tuổi vẫn cầm cọ" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn