Nữ tiến sĩ Việt với tâm huyết đưa tư tưởng Hồ Chí Minh tới độc giả Thái Lan

Ngọc Quang – Hữu Kiên (TTXVN)

17/05/2022 09:59

Theo dõi trên

Khoảng đầu tháng 7/1928, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến bến cảng Khlong Toei ở Bangkok, bắt đầu hành trình truyền bá chủ nghĩa yêu nước và gây dựng các tổ chức yêu nước trong cộng đồng Việt kiều tại Thái Lan. 

Chú thích ảnh

Tiến sĩ Trương Thị Hằng, đồng tác giả cuốn sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam - Thái Lan hiện đại”. Ảnh: TTXVN phát.

Mặc dù quãng thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thái Lan chỉ đến cuối năm 1929, các hoạt động của Bác tại đây có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho việc thành lập một chính đảng duy nhất lãnh đạo phong trào đấu tranh của nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, do phải hoạt động bí mật để tránh sự theo dõi và truy lùng của mật thám Pháp, nên có rất ít các tài liệu ghi chép về quá trình hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan

Với mong muốn có thể truyền tải những thông tin quý giá về hành trình Bác Hồ truyền bá chủ nghĩa yêu nước trong cộng đồng Việt kiều tại Thái Lan một cách rộng rãi hơn, một bộ sách quý được biên soạn bằng 3 ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Thái và tiếng Anh về quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan đã được các nhà nghiên cứu hai nước Việt Nam và Thái Lan dày công biên soạn. 

Nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022), phóng viên TTXVN tại Thái Lan đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Trương Thị Hằng, đồng tác giả cuốn sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam - Thái Lan hiện đại” về quá trình biên soạn và xuất bản cuốn sách quý này.

Chú thích ảnh Cuốn sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam - Thái Lan hiện đại” được xuất bản bằng ba ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Thái và tiếng Anh. Ảnh: TTXVN phát.

Chia sẻ về động cơ thôi thúc viết sách về quá trình hoạt động cách mạng của Bác Hồ tại Thái Lan, Tiến sĩ Trương Thị Hằng cho biết cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một hành trình vĩ đại, không chỉ bởi những đóng góp to lớn của Người trong lịch sử dân tộc Việt Nam, mà lòng tương thân tương ái và tinh thần đoàn kết quốc tế của Người luôn là tấm gương ngời sáng để các thế hệ sau học tập và noi theo. 

Tiến sĩ Trương Thị Hằng chia sẻ: "Trong quá trình sinh sống và làm việc tại Thái Lan từ năm 2008, tôi có tìm hiểu và sưu tầm các tài liệu viết về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng tiếng Thái Lan, trong đó có nhiều thông tin mà các tài liệu tiếng Việt Nam chưa từng đề cập tới. Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc về những cống hiến to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giải phóng dân tộc, tôi muốn góp một phần sức lực vào việc hoàn thiện hơn nữa tiểu sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh". 

Nữ tiến sĩ hiện đang giảng dạy tại Đại học Lampang Rajabhat (Thái Lan) này cho biết với cuốn sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam - Thái Lan hiện đại” bản tiếng Thái, chị hy vọng độc giả người Thái Lan sẽ có cơ hội hiểu thêm về tinh thần yêu chuộng hòa bình, tinh thần đoàn kết quốc tế và đặc biệt là tình cảm sâu sắc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh dành tặng cho đất nước và con người Thái Lan

Theo Tiến sĩ Trương Thị Hằng, khó khăn lớn nhất trong việc nghiên cứu về quá trình Chủ tịch Hồ Chí Minh hoạt động tại Thái Lan là có rất ít các tài liệu tiếng Việt, tiếng Thái và tiếng Anh viết về chủ đề này. Vì vậy, ngoài việc cố gắng sưu tầm, chọn lọc và nghiên cứu thật kỹ tất cả các tài liệu liên quan, chị còn nhờ tới sự hỗ trợ của các chuyên gia nghiên cứu của Thái Lan trong việc chắp nối các sự kiện đơn lẻ, rải rác từ những nguồn tài liệu khác nhau để có thể đem đến cho bạn đọc cái nhìn tổng quát và chính xác nhất về khoảng thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh hoạt động tại Thái Lan.   

Ngoài ra, những hạn chế và rào cản về ngôn ngữ cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho các học giả của Việt Nam cũng như các học giả người Thái Lan chưa có điều kiện tiếp xúc với các nguồn tài liệu của nhau, tạo ra nhiều hiểu lầm trong các công trình nghiên cứu trước đó. 

Chú thích ảnh

Giáo sư Chuan Petkaew, đồng tác giả cuốn sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam - Thái Lan hiện đại”. Ảnh: TTXVN phát

 

Chính vì vậy, Tiến sĩ Trương Thị Hằng và đồng tác giả người Thái Lan là Giáo sư Chuan Petkaew đã rất cố gắng trong việc đem các tài liệu tiếng Việt Nam và tiếng Thái ra nghiên cứu, so sánh để có thể có được những thông tin khách quan nhất. Hai đồng tác giả hy vọng cuốn sách sẽ tạo điều kiện cho đông đảo các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên Thái Lan được tiếp cận với những nguồn tài liệu mới và chính xác về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nâng cao tầm ảnh hưởng cũng như tôn vinh những giá trị bất diệt mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành tặng cho nhân dân Việt Nam và nhân loại tiến bộ.

Tiến sĩ Trương Thị Hằng cho biết: “Giáo sư Chuan Petkaew từng chia sẻ rằng ông lớn lên trong thời đại mà chính trị khu vực và thế giới có những bước chuyển mình vô cùng mạnh mẽ, đặc biệt phải kể đến quá trình đấu tranh giành và giữ độc lập dân tộc của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Ngay từ khi còn ở độ tuổi thanh thiếu niên, ông đã được nghe nhiều về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Giáo sư Chuan Petkaew rất khâm phục lòng yêu nước, đức hy sinh cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà theo ông hiếm có vị lãnh tụ nào trên thế giới làm được như Người”. 

Trong quá trình viết sách, Tiến sĩ Trương Thị Hằng nhận được rất nhiều sự quan tâm tạo điều kiện của Ban giám hiệu Đại học Rajabhat Lampang và các nhà nghiên cứu lão thành của Thái Lan, bởi đây là một công trình nghiên cứu ý nghĩa, không chỉ giúp cho các học giả và nhân dân Thái Lan hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mà còn giúp củng cố thêm mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Thái Lan và Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Đại học Rajabhat Lampang là đơn vị tổ chức lễ trao tặng và giới thiệu cuốn sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam-Thái Lan hiện đại” tới đông đảo các cơ quan, tổ chức và bạn đọc Thái Lan và Việt Nam vào tháng 5/2019. Ngoài ra, trường còn gửi tặng sách tới thư viện của 100 trường đại học trên toàn Thái Lan để cung cấp cho đội ngũ giáo viên và sinh viên Thái Lan thêm tài liệu trong quá trình nghiên cứu về tiểu sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một trong những lãnh tụ xuất sắc nhất của thế giới trong thế kỷ XX.

Về những dự định sắp tới khi nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tiến sĩ Trương Thị Hằng cho biết do chỉ được tiếp xúc một số rất ít các tài liệu viết về tiểu sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng tiếng Thái và tiếng Anh nên nhiều người Thái Lan chỉ biết tới Chủ tịch Hồ Chí Minh trên cương vị một nhà hoạt động chính trị, mà không hề biết rằng trên cương vị là một nhà thơ, nhà văn, nhà báo… Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng để lại những dấu ấn vô cùng sâu sắc.

Tiến sĩ Trương Thị Hằng bày tỏ: “Tôi hy vọng rằng trong tương lai có thể kết hợp với các học giả người Thái Lan tiến hành dịch thuật và xuất bản một số tập thơ nổi bật của Chủ tịch Hồ Chí Minh như "Nhật ký trong tù" hay các bài thơ Xuân của Bác bằng tiếng Thái”.

Bạn đang đọc bài viết "Nữ tiến sĩ Việt với tâm huyết đưa tư tưởng Hồ Chí Minh tới độc giả Thái Lan" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn