Ông giáo già bình dị

Hồ Công Thiết

22/09/2021 16:27

Theo dõi trên

UBND thành phố Hà Nội có một khu tập thể nhỏ nằm trong ngõ Hàng Cháo, phía khán đài B của sân vận động Hàng Đẫy. Thời Pháp thuộc ngõ này là đường số 203 (voie N0203). Sau cách mạng đổi tên là phố Phạm Lập Trai. Đến tháng 1/2002 được chính thức đổi tên thành ngõ Hàng Cháo cho đến nay.

chuy-que9i-1632302777.jpg
Thầy Vũ Mạnh Kha.

 

Ngày 2/9/2021, NGƯT Vũ Mạnh Kha, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội được nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng.

Xin kính mừng thầy với vinh dự lớn lao này !

Hồ Công Thiết

…………………

Trong khu tập thể nhỏ có ngôi nhà cũng nhỏ xinh của thầy giáo Vũ Mạnh Kha. Ngôi nhà sát vách với những căn nhà khác, không có cái cổng bề thế và dãy hàng rào cầu kỳ như dạng “biệt phủ” của những người có điều kiện bây giờ.

mk2-1632306150.jpg
Huy hiệu 60 tuổi Đảng.

Thầy Vũ Mạnh Kha sinh ngày 12 tháng 10 năm 1935 tại Phúc Lâm, Mỹ Đức, Hà Nội, từng làm Giám đốc Sở Giáo dục, Phó chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, rồi Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội.

Được gặp thầy, chỉ thấy cảm giác ta đang gặp một ông giáo già bình dị và thân thiện như ở mọi miền của đất nước.

Phòng khách của ngôi nhà chỉ có bộ salon bằng gỗ thời bao cấp. Trên tường, ngoài tấm ảnh thân phụ chụp chung với Bác Hồ và Chính phủ hồi kháng chiến, thầy chỉ treo lên những tấm ảnh thầy chụp cùng học trò và các thầy cô đồng nghiệp.

mk3-1632306222.jpg
Thầy Vũ Mạnh Kha và tác giả.

Đã nửa thế kỷ trôi qua, thầy vẫn nhớ nhiều học sinh thời thầy làm hiệu trưởng trường Phổ thông Công nghiệp cấp 3 Đống Đa - Hà Nội.

Thầy là lứa Thiếu sinh quân Việt Nam đầu tiên, rồi học Trung cấp sư phạm Khoa học tự nhiên, và Đại học sư phạm, khoa Toán, thụ giáo những thầy cô nổi tiếng như cô Nghiêm Chưởng Châu, thầy Ngô Thúc Lanh, thầy Nguyễn Cảnh Toàn… và được truyền thụ tình yêu nghề sư phạm.

Ra trường, thầy dạy tại trường Đông Triều – Quảng Ninh, nơi bổ túc văn hóa cho các cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc. Sau đó, thầy chuyển về làm giáo viên môn toán, rồi hiệu trưởng trường Phổ thông Công nghiệp cấp 3 Đống Đa. Những năm thầy làm hiệu trưởng, khối lượng công việc nặng nề nhưng thầy vẫn bố trí lịch dạy để trực tiếp truyền thụ kiến thức cho học sinh. Với thầy, chỉ những khi đứng trên bục giảng, thầy mới như được là chính mình, cùng đám học trò yêu đắm mình trong bể học.

Với những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục Thủ đô, thầy Vũ Mạnh Kha đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

mk4-1632306289.jpg
Cô giáo Trần Bích Hợp, Hiệu trưởng đương nhiệm trường THPT Đống Đa (Hà Nội) thăm thầy Vũ Mạnh Kha.

Khi nghỉ hưu, thầy chủ yếu chỉ sinh hoạt tại hai hội Cựu giáo chức Đông Triều (Quảng Ninh) và Đống Đa (Hà Nội) - Những nơi đã gắn bó thời thanh xuân sôi nổi của thầy. Thế cuộc xoay vần buộc thầy làm quan chức, chứ thực tâm thầy chỉ muốn làm nhà giáo trọn đời.

Mãi những năm vừa rồi có nhiều tài liệu được giải mật, những người quen của thầy mới biết thân phụ của thầy là ông Trần Hiệu (tức Vũ Văn Địch), lại là ông trùm của những huyền thoại tình báo Việt Nam. Năm 1945, ông Trần Hiệu thuộc nhóm 7 người được tình báo Anh thả dù xuống miền Bắc Việt Nam để hoạt động cho quân đội Anh và quân Đồng minh. Nhóm tình báo này là các đảng viên cộng sản bị đày tại quốc đảo Madagascar, nhận lời tham gia quân Đồng minh để có cơ hội về nước tham gia cách mạng. Năm 1945 ông Trần Hiệu là Phó Tổng giám đốc Nha công an Việt Nam. Theo sắc lệnh số 108/SL ngày 20/1/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký quyết định sắc phong ông Trần Hiệu làm Cục trưởng Cục tình báo Quân đội. Năm 1951 ông được cử làm Giám đốc Nha liên lạc (Tình báo) thuộc Thủ tướng phủ. Ngày 10/6/1957, Nha liên lạc hợp nhất với Cục quân báo thành Cục tình báo, và Đại tá Trần Hiệu là Cục trưởng đầu tiên của lực lượng tình báo Việt Nam. Năm 1960, sau Đại hội lần thứ 3 Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Trần Hiệu thôi giữ chức Cục trưởng Cục tình báo và được bổ nhiệm làm Viện phó Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao.

Ông Trần Quốc Hương, Trưởng Ban nội chính TW và là người trực tiếp phụ trách mạng lưới tình báo trong chiến tranh chống Mỹ, chính là người được ông Trần Hiệu đưa về Cục tình báo và trực tiếp đào tạo.

Vũ Ngọc Nhạ, Lê Hữu Thúy, Phạm Xuân Ẩn và các tình báo huyền thoại của quốc gia đều được Cục tình báo Việt Nam tuyển chọn và đưa vào lòng địch thời kỳ ông Trần Hiệu làm Cục trưởng Cục tình báo Việt Nam.

Là con trai trưởng của người lãnh đạo đầu tiên Cục tình báo Việt Nam, và là Viện phó Viện KSNDTC, nhưng hầu như các đồng sự của thầy Vũ Mạnh Kha đều chưa thấy thầy thổ lộ bao giờ.

Với mọi người, thầy vẫn là một nhà giáo, luôn hết lòng vì sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Ngày 2/9/2021, thầy Vũ Mạnh Kha vinh dự được nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng.

Xin kính mừng Thầy với danh dự lớn lao này !

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Ông giáo già bình dị" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn