Phú Thọ: Cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

Từ ngày 01/10/2024 đến 31/10/2024 , Phòng Cảnh sát giao thông CSGT) và công an các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh Phú Thọ sẽ đồng loạt tổ chức ra quân cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh.

Phòng CSGT, Công an tỉnh tham mưu, phối hợp với các cơ quan truyền thông, chính quyền địa phương, nhà trường, các tổ chức chính trị - xã hội: Tuyên truyền sâu, rộng cho các em trong lứa tuổi học sinh các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; những hành vi vi phạm như: Điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều của đường một chiều; lạch lách, đánh võng, tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển; vi phạm quy định về hành lang an toàn giao thông đường sắt...; những vụ việc lứa tuổi học sinh vi phạm TTATGT và hậu quả của những vụ tai nạn giao thông (TNGT) có liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí, Facebook, Zalo, Youtube, Viber, Instagram... để răn đe, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.

anh-10-atgt-min-1727796119.jpg

Chương trình tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Trần Thắng

 

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-CAT- SGD&ĐT ngày 01/01/2024 giữa Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2024 - 2025. Kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo gắn trách nhiệm của nhà trường, lớp học, từng giáo viên trong quản lý học sinh khi tham gia giao thông.

anh-6-atgt-min-1727796086.jpg

Công an huyện Lâm Thao, tổ chức tuyên truyền kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh Trường THCS Tiên Kiên. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp

 
anh-13-atgt-min-1727796143.jpg
 

Cùng với công tác tuyên truyền, lực lượng công an sẽ tăng cường kiểm tra và tập trung xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT đối với các em học sinh lứa tuổi học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông vi phạm các quy định về TTATGT; xử lý phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho các em học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển; các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện và phụ huynh chở các em học sinh vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, đường thủy, đường sắt. trách nhiệm của nhà trường trong việc quản lý giáo dục các em học sinh, đảm bảo giữ nghiêm kỷ cương của pháp luật và kéo giảm các vụ TNGT xảy ra đối với các em học sinh.

anh-8-atgt-min-1727796103.jpg

Tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý học sinh vi phạm TTATGT. Ảnh: Trần Thắng

 

          Phòng CSGT, Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thị thành tăng cường phương thức tuần tra kiểm soát động bằng xe trên các tuyến giao thông để phát hiện, xử lý học sinh và phụ huynh chở học sinh điều khiển phương tiện vi phạm TTATGT; căn cứ vào tình hình thực tiễn các đơn vị chỉ đạo lực lượng cảnh sát khác hoặc công an xã, phường, thị trấn phối hợp với lực lượng CSGT thành lập t công tác (gọi tắt  t chuyên đề), thường xuyên thay đổi thời gian, phương thức hoạt động để kịp thời ngăn chặn, xử các trường hợp vi phạm như: học sinh điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều của đường một chiều; bấm còi, rú ga; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; lạch lách, đánh võng; tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển.

anh-7-atgt-min-1727796093.jpg

Tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý học sinh vi phạm TTATGT. Ảnh: Trần Thắng

 

Bố trí lực lượng duy trì, bảo đảm TTATGT khu vực cổng các trường học, nhất thời gian đầu giờ đến trường cuối giờ học nhằm tuyên truyền, giáo dục, xử lý các trường hợp học sinh, phụ huynh học sinh dừng, đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, trên hè phố, khu vực đường ngang gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông; kiên quyết không cho các phương tiện không đảm bảo an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh.

Công tác tuyên truyền, giáo dục kết hợp với việc kiểm tra, xử vi phạm, phối hợp áp dụng các chế tài xử linh hoạt, đảm bảo các quy định của pháp luật về quyền trẻ em. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm phải được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của phụ huynh và các em học sinh.

anh-3-atgt-min-1727796078.jpg

Kiểm tra phương tiện của học sinh tại Trường THCS  Phú Hộ, thị xã Phú Thọ. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp 

 
anh-12-atgt-min-1727796135.jpg
 

anh-1-trien-khai-thang-cao-diem-atgt-min-1727796069.jpg

Kiểm tra phương tiện của học sinh tại Trường THCS  Tiên Cát, thành phố Việt Trì. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp 

 
anh-11-atgt-min-1727796128.jpg